Xây dựng thương hiệu du lịch xanh mang tính toàn cầu
14/08/2025 | 17:00Việt Nam đã xây dựng được nhãn hiệu du lịch xanh “VGreen” với khoảng 30 doanh nghiệp được chứng nhận. Hiện, ngành Du lịch đang nỗ lực nâng tầm nhãn hiệu du lịch xanh lên mức toàn cầu với nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là nội dung được thảo luận tại toạ đàm “Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức vào sáng 14-8 tại Hà Nội.

Toạ đàm “Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức vào sáng 14-8 tại Hà Nội. Ảnh: H.H
Nâng cấp thương hiệu du lịch xanh
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, du lịch xanh là xu hướng của thế giới và là hướng đi mà ngành Du lịch Việt Nam xác định trong mục tiêu phát triển bền vững. “Xu hướng khách quốc tế rất ưa chuộng du lịch gần gũi thiên nhiên, giảm thiểu phát thải ra môi trường. Vì thế, du lịch Việt Nam cần phải đẩy mạnh phát triển du lịch xanh để nâng tầm giá trị thương hiệu mang tính toàn cầu, thu hút du khách cao cấp hiệu quả”, ông Vũ Thế Bình nói.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hoạt động đẩy mạnh và phát triển du lịch xanh được Hiệp hội phát động từ năm 2019; hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa từ năm 2018. Hiệp hội cũng đã xây dựng các tiêu chí du lịch xanh và đang bắt đầu thực hiện. Hiện đã có 30 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ nhãn hiệu du lịch xanh, phấn đấu đến cuối năm sẽ có khoảng 100 doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu. Ảnh: H.H
Thông tin về kế hoạch nâng tầm thương hiệu du lịch xanh Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch xanh Việt Nam (VITA) Phùng Quang Thắng cho biết, dự thảo kế hoạch đề cập đến việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuẩn quốc tế như logo, slogan thống nhất có cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt; phát triển mạng lưới doanh nghiệp đạt tiêu chí VITA GREEN; tạo thành hệ sinh thái du lịch xanh tiêu biểu trong nước, lấy các doanh nghiệp áp dụng tốt Bộ tiêu chí và hiệu quả làm hình ảnh truyền thông toàn cầu.

Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng trình bày Kế hoạch nâng tầm giá trị du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế. Ảnh: H.H
Bên cạnh đó, VITA sẽ triển khai các chương trình hành động du lịch xanh; đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn du lịch xanh; xây dựng sản phẩm du lịch xanh; kết nối đối tác du lịch xanh; ký kết hợp tác với tổ chức du lịch bền vững quốc tế; tham dự các hội chợ, hội thảo quốc tế về du lịch xanh…
Dự kiến, VITA xây dựng lộ trình: giai đoạn 2025-2026 xây dựng và phát triển nội lực; giai đoạn 2026-2028 đưa thương hiệu ra thế giới; giai đoạn 2028-2030 phát triển du lịch xanh chuyên sâu và mở rộng.
Vươn ra tầm quốc tế
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng nhận định bên cạnh những thành tựu đạt được, việc thực hiện du lịch xanh còn gặp không ít khó khăn vì còn thiếu đồng bộ về dịch vụ, hạn chế về năng lực nhân sự… Nhiều giải pháp triển khai du lịch xanh hiệu quả, vươn tầm quốc tế đã được đề xuất.

Việt Nam đang hướng tới nâng tầm tiêu chí du lịch xanh mang tầm quốc tế, xây dựng các sản phẩm du lịch xanh bền vững. Ảnh: Hoàng Lân.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tuyên Quang Lại Quốc Tĩnh, tại Hà Giang cũ (nay là Tuyên Quang) đã có những làng được cấp chứng nhận du lịch xanh, nhưng làm thế nào để nhân rộng các bản làng du lịch cũng là bài toán đặt ra cho địa phương. “Để du lịch xanh không chỉ là vấn đề môi trường mà còn phải mang tính bền vững, hướng đến cộng đồng. Muốn thế, cách làm du lịch phải mang đến lợi ích, kế sinh nhai cho cộng đồng dân tộc dựa vào việc tôn vinh và giữ gìn bản sắc văn hoá bản địa”, ông Lại Quốc Tĩnh nói.
Đề xuất các giải pháp cho du lịch xanh Việt Nam, bà Hoàng Thị Hường, Phó Giám đốc Công ty Vietluxtour – đơn vị đã đạt chứng chỉ du lịch xanh, cho rằng để xây dựng thương hiệu du lịch xanh mang tính toàn cầu, vai trò của các đơn vị lữ hành rất quan trọng. Các đơn vị cần ưu tiên thiết kế các tour du lịch xanh, bảo vệ môi trường. Hiện Vietluxtour xây dựng tour bảo vệ rùa biển; tour trồng cây, nhặt rác bảo vệ môi trường; du lịch bằng tàu metro… “Chúng tôi thực hiện chuyển đổi xanh từ chính các hoạt động của công ty. Văn phòng công ty không dùng chai nhựa, thực hiện các chiến dịch đổi pin lấy sản phẩm… nhằm hạn chế rác thải nhựa”, bà Hoàng Thị Hường chia sẻ.
Trong khi đó, ông Trương Anh Tuệ, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch xanh Việt Nam, nhận định cần phải có sự chung tay của nhiều ngành, lĩnh vực, bảo đảm thực hiện tốt nhiều yếu tố như: môi trường, nguồn nước, chăm sóc tốt không gian thiên nhiên nhiều cây xanh, không ô nhiễm… “Chúng tôi đang vận động các doanh nghiệp cùng thực hiện các tiêu chuẩn về môi trường để lan toả và xây dựng thương hiệu mạnh du lịch xanh Việt Nam”, ông Tuệ chia sẻ.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tới đây, Hiệp hội sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, tăng cường tuyên truyền, quảng bá để không chỉ doanh nghiệp mà người dân và du khách cùng chung tay phát triển du lịch xanh bền vững, hiệu quả; xây dựng các sản phẩm, tour du lịch xanh mới và hấp dẫn mang đến trải nghiệm khác biệt.
Theo báo Hà Nội mới