Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vụ tàu Hoàng Phương 16 cung cấp dịch vụ chất lượng kém: Dứt khoát phải xin lỗi, bồi thường

25/05/2018 | 08:40

Chiều 24/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã thông tin chính thức về vụ việc nhiều du khách quốc tịch Úc phản ánh bị tàu du lịch Hoàng Phương 16 cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không giống như Đại lý bán Tour đã quảng cáo trước đó.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch có văn bản yêu cầu kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm. Ngay sau đó, Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị khẩn trương kiểm tra những thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm vi phạm của tàu Hoàng Phương 16.

Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải có biện pháp khắc phục sự cố, xin lỗi và bồi thường cho các du khách người Úc. Đồng thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng tổng kiểm tra các phương tiện phục vụ du lịch để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Ông Tuấn khẳng định: “Sự việc đã xảy ra đối với du khách Úc là cá biệt, làm ảnh hưởng, tổn thương đến uy tín, hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như là du lịch của Hạ Long, Cát Bà nói riêng. Quan điểm của chúng tôi là phải thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.”

Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động của tàu du lịch. Qua sự việc này, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để nâng cao trách nhiệm hiệu quả quản lý nhà nước, tổng kiểm tra những phương tiện phục vụ khách du lịch ở trên địa bàn hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng…

“Sự việc đáng tiếc nhưng chúng tôi đã cố gắng nắm bắt thông tin để phối hợp với các địa phương xử lý kịp thời. Có thể nói, sau khi nhận được công văn của Tổng cục Du lịch thì thành phố Hải Phòng đã vào cuộc xử lý rất trách nhiệm và quyết liệt.” – ông Tuấn cho hay.

Dứt khoát phải xin lỗi, bồi thường cho du khách

Về việc những Tour giá rẻ dẫn đến chất lượng kém, ông Tuấn cho rằng, điều này là hoàn toàn chính xác. Doanh nghiệp có quyền xây dựng sản phẩm của mình và chào bán. Nhưng, ở đây có những nguyên tắc, cơ chế để chúng ta giám sát việc này.

Đó là khi chào bán Tour du lịch thì phải có đảm bảo dịch vụ như đã quảng cáo, nếu không thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ở góc độ quản lý nhà nước, cần phải khuyển cáo để người dân không mua những Tour giá rẻ, đồng thời khi phát hiện những vi phạm của doanh nghiệp du lịch thì cần phải xử lý nghiêm.

Cụ thể, về vụ việc của tàu Hoàng Phương 16 cung cấp dịch vụ kém chất lượng cho các du khách Úc gây ảnh hưởng cho ngành Du lịch Việt, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Phải xin lỗi, bồi thường cho du khách, dứt khoát là như vậy.”

Khó xác định được ranh giới trên biển giữa Hạ Long – Cát Bà

Trả lời câu hỏi có thông tin hiện nay nhiều hãng lữ hành ở Hải Phòng cố tình nói dối du khách đã sang đến địa phận Hạ Long nhưng thực sự là chưa đến, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, ranh giới hành chính của Hạ Long và Cát Bà nằm ở trên biển, trên bản đồ thì thấy rất rõ nhưng thực địa là mênh mông biển nước. Nếu không phải là những người chuyên môn thì ngay cả người dân bản địa cũng rất khó xác định được ranh giới này.

Tàu Hoàng Phương 16

Vì vậy, lợi dụng thực tế đó, có 1 số phương tiện như Hoàng Phương 16 đã neo đậu trên vùng giáp ranh này. Ở các vị trí giáp ranh này, các lực lượng chức năng của Quảng Ninh hay Hải Phòng không thể thường xuyên thanh tra, kiểm tra đến đó. Đây là một trong những tồn tại mà các địa phương phải khắc phục trong thời gian tới.

Ông Tuấn thông tin, đối với Quảng Ninh công tác quản lý tàu du lịch đã có bước tiến dài, tàu được sơn màu trắng và tất cả các phương tiện được gắn định vị để giám sát hành trình, gắn camera kết nối với Trung tâm kiểm soát thông tin an toàn ở Cảng tàu Du lịch.  Nhưng, Quảng Ninh hiện nay chưa cho phép tàu Hải Phòng sang hoạt động bên địa giới của mình do hệ thống của hai bên chưa tương thích.

“Ngoài ra, sự phối hợp giữa Hạ Long – Cát Bà qua sự việc này cũng bộc lộ rõ những điểm yếu cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới. Theo đó, cần phải có sự “bắt tay” giữa hai địa phương này để khách du lịch có thể xuất phát từ Hạ Long đi sang Cát Bà và ngược lại. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này thì phía đội tàu du lịch của Cát Bà phải nâng cao chất lượng dịch vụ để tương thích với phía Hạ Long” – ông Tuấn nói.

Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×