Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổng kết hoạt động năm 2018

09/12/2018 | 10:21

Ngày 6/12/2018, tại Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức họp Tổng kết hoạt động năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tham dự và chủ trì buổi tổng kết, cùng tham dự có Lãnh đạo Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đại diện Lãnh đạo 04 Viện Nghiên cứu trực thuộc Bộ là Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Viện Khoa học Thể dục thể thao, cùng cán bộ, công chức Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổng kết hoạt động năm 2018 - Ảnh 1.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại buổi Tổng kết Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường

 

Theo báo cáo của Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, năm 2018, hoạt động khoa học, công nghệ và môi trường đạt nhiều thành tựu nổi bật như: Hoàn thành xây dựng Kế hoạch KHCN và Bảo vệ môi trường năm 2019, gửi các Bộ, ngành liên quan đúng thời hạn, có chất lượng; đã bảo vệ Kế hoạch năm 2019 với các Bộ, ngành: Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ đề xuất nhiệm vụ; Tổ chức họp các Hội đồng tư vấn, tuyển chọn, giao trực tiếp nhiệm vụ KHCN. Đã xác định đưa vào thực hiện bắt đầu năm 2019: 01 Chương trình (gồm 03 đề tài nhánh), 26 đề tài độc lập, dự kiến 10 dự án xây dựng TCVN. Duyệt danh mục nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Bộ; danh mục nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở và hỗ trợ hoạt động thông tin khoa học. Đề xuất 03 nhiệm vụ mở mới và 03 nhóm nhiệm vụ thường xuyên về hoạt động bảo vệ môi trường.

Hoàn thành thông báo kinh phí KHCN và bảo vệ môi trường năm 2018 đến các đơn vị trực thuộc Bộ. Tổ chức ký hợp đồng 27 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ (gồm: 01 Chương trình KHCN cấp Bộ (với 11 đề tài nhánh); 18 đề tài cấp Bộ; 07 dự án xây dựng TCVN; 01 dự án tăng cường tiềm lực nghiên cứu). Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra để đảm bảo các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện nhiệm vụ KHCN, bảo vệ môi trường chuyển tiếp và bắt đầu thực hiện năm 2018 đảm bảo đúng nội dung và tiến độ.

Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổng kết hoạt động năm 2018 - Ảnh 2.
Toàn cảnh buổi Tổng kết

 

Tổ chức tốt Hội thảo khoa học "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN đến năm 2021" và các hoạt động hưởng ứng Ngày KHCN 18/5; Các đơn vị thuộc Bộ và các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày KHCN 18/5 và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6; Đảm bảo kinh phí chi thường xuyên cho 4 viện nghiên cứu thuộc Bộ theo nguyên tắc: đến năm 2018, nhà nước đảm bảo 100% chi ngân sách cho cả 4 viện, gồm: chi lương, chi hành chính và chi các nhiệm vụ thường xuyên. Các đơn vị đã xây dựng phương án tự chủ đến năm 2021 theo hướng tự chủ một phần, tăng nguồn thu để bổ sung chi cho nhiệm vụ thường xuyên; Góp ý 65 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, dự án, kế hoạch... trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và môi trường đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu; Duy trì, cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử Cơ quan Thông báo và Điểm Hỏi đáp TBT và Trang thông tin điện tử Quản lý nghiên cứu khoa học, công nghệ và môi trường của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tham gia nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn, hội đồng khoa học trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và môi trường; Tham gia thành viên các Ban liên ngành; Hội đồng thẩm định nghiệm thu dự án quy hoạch du lịch; Hội đồng Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2018...; Hoạt động hợp tác quốc tế về KHCN: dự kỳ họp Đại hội đồng Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế tại Thụy Sĩ; tham gia đoàn công tác Campuchia và Maldives.

Tại buổi Tổng kết, đại diện Lãnh đạo các Viện nghiên cứu tham dự đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Vụ, đặc biệt với sự quan tâm, phổi hợp, chỉ đạo, hướng dẫn của Vụ, các Viện nghiên cứu đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ, hoàn thành tốt công tác năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo buổi Tổng kết, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ghi nhận và đánh giá cao vai trò chỉ đạo của Lãnh đạo Vụ, cũng như sự sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức Vụ trong việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ đột xuất của Chính phủ và Bộ giao, phối hợp tốt với các Bộ, Ngành và địa phương trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ.

Thứ trưởng mong muốn và đề nghị Vụ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của năm 2018 và phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa các phương hướng, nhiệm vụ năm 2019./.

Hạ Vân

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×