Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vũ điệu sắc màu của họa sĩ Việt Nam và Hà Lan

29/10/2018 | 09:29

Chiều 28/10, Triển lãm tranh "Vũ điệu sắc màu - Dancing Colors of Nature" của 2 họa sĩ Hoàng Định và Somsak Chaituch (quốc tịch Hà Lan) khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã đến dự Lễ khai mạc Triển lãm.

Triển lãm "Vũ điệu sắc màu-Dancing Colors of Nature" của hai người bạn: họa sĩ Hoàng Định và Somsak Chaituch đến từ Việt Nam và Hà Lan là một bản phối tài tình của 14 tác phẩm sơn dầu khổ lớn, góp phần minh chứng cho sức truyền cảm không biên giới của hội họa.

Các tác phẩm này đều thuộc trường phái trừu tượng biểu hiện, khổ lớn; được bố trí thành hai không gian riêng biệt nhưng hoàn toàn kết nối với nhau để người xem có thể vừa trải nghiệm trọn vẹn những biểu đạt độc đáo của từng họa sĩ đồng thời thưởng thức một bản phối mà ở đó là những sắc mầu riêng hòa quyện, nâng tầm cho nhau.

Một tác phẩm của Vũ điệu sắc màu

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, họa sĩ Hoàng Định cho biết: "Các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra không phải là ghi chép lại một thế giới, mà tạo ra một thế giới hiển hiện, kết nối mạnh mẽ với bên ngoài, có thiên nhiên, có nghệ sĩ và có cả người xem, với đầy đủ các rung động từ những giai điệu du dương đến những âm thanh dữ dội; từ đồng lúa Bắc Bộ trong "Giao hưởng vàng" đến miền sông nước Nam bộ trong "Hòa tấu vùng sông nước"; từ sự xào xạc trong "Giai điệu của tre" đến nhịp dập dìu của "Bản sonata bên hồ", hay nét lãng mạn thanh xuân trong "Giai điệu mùa hè". Tất cả đều chuyển động tạo ra những khoảng trầm bổng nhịp nhàng, tác động vào người xem, đối thoại với họ, và đưa họ vào một mối quan hệ thực sự tương tác với nhau".

Nói về những bức tranh của mình, họa sĩ Somsak Chaituch chia sẻ: "Mỗi bức tranh có rất nhiều lớp, có vẻ hòa trộn từ một khoảng cách xa, nhưng lại đem đến nhiều hơn các chi tiết sâu sắc của câu chuyện khi mọi người tiếp cận và nhìn ngắm thật gần về phía bức tranh. Điều này được thể hiện trong chi tiết, màu sắc và cấu trúc xúc giác của các nét vẽ.

Tôi sử dụng các đường chỉ mảnh để xây dựng hình ảnh. Các đường chỉ trông giống như các sợi vải, cùng kết hợp lại với nhau tạo nên cấu trúc dệt. Mỗi dòng được xác định và phải đạt được sự hoàn hảo trong màu sắc, hình dạng và vị trí trên vải. Các chi tiết tổng thể đôi khi lấy cảm hứng từ các họa tiết trang trí cổ điển Thái được sử dụng trong chạm khắc gỗ hoặc trong trang phục, như các tấm vải sarong của mẹ tôi".

Nhận xét về triển lãm, PGS. TS Bùi Quang Thắng - Giám đốc nghệ thuật Vicas Art Studio cho biết: "Xưa nay, chúng ta mới chỉ lấy cảm hứng từ âm nhạc để vẽ tranh chứ đã mấy ai vẽ được âm thanh nhưng Somsak và Hoàng Định đã làm được điều đó. Các bạn hãy đến triển lãm và tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm, có thể bạn sẽ thấy những xào xạc của cây lá, những tiếng rít của cơn gió mạnh và còn nhiều âm thanh khác nữa, tùy vào cảm nhận của riêng bạn".

Triễn lãm "Vũ điệu sắc màu"- cuộc hội ngộ giữa một họa sĩ Việt Nam với một họa sĩ Hà Lan chắc sẽ đem đến cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật thú vị, một hơi thở thực sự giá trị của Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn hiện nay

Triển lãm diễn ra từ 28/10 đến 8/11/2018./.

Dạ Minh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×