Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vụ Đào tạo phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức triển khai 03 Đề án của ngành VHTTDL

04/06/2012 | 00:37

(VP) - Ngày 17/5/2012, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo 03 Đề án đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tổ chức triển khai 03 Đề án của ngành VHTTDL được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Đề án xây dựng đội ngũ trí thức ngành VHTTDL đến năm 2020; Đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật giai đoạn 2011-2020 và Đề án Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường văn hoá nghệ thuật giai đoạn 2011-2020.

Dự họp có các thành viên Ban Chỉ đạo của 03 Đề án, gồm đại diện các Bộ:  Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo; các Vụ, đơn vị liên quan thuộc Bộ. Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện 03 Đề án trong hơn 01 năm qua (kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), phương hướng, dự kiến kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cụ thể năm 2012, một số đề xuất kiến nghị thực hiện trong thời gian tới và nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh - Trưởng ban Chỉ đạo kết luận:

Ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần làm việc của Vụ Đào tạo - đơn vị chủ trì trong việc chuẩn bị nội dung cuộc họp của Ban Chỉ đạo, nhất trí thông qua Báo cáo tổng quát tình hình triển khai thực hiện 03 Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phương hướng, dự kiến kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể triển khai 03 Đề án trong năm 2012.

Trong thời gian tới, Vụ Đào tạo - đơn vị chủ trì triển khai các Đề án cần phối hợp với các Tổng cục, Cục, Vụ chức năng và các địa phương triển khai 03 Đề án thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ sau:

Vụ Đào tạo làm đầu mối, phối hợp với Vụ Kế hoạch, Tài chính, làm việc với các cơ sở đào tạo xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện 03 Đề án cho các năm tiếp theo và giai đoạn từ năm 2013 - 2015; 2015 - 2020, đảm bảo sát yêu cầu thực tế và điều kiện ngân sách, trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách cấp bách, các hạng mục đầu tư cần ưu tiên thực hiện, tạo hành lang pháp lý để triển khai các Đề án; Tìm nguồn đất đai để triển khai việc quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất cho các trường.

Định kỳ hàng năm, tổ chức các Hội nghị sơ kết, đánh giá hiệu quả triển khai thực hiện 03 Đề án;

Về các nhiệm vụ nhằm xây dựng đội ngũ trí thức ngành văn hoá, thể thao và du lịch, cần quan tâm rộng khắp đến đội ngũ trí thức được phân loại theo các khối: cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đơn vị sự nghiệp, thiết chế văn hoá và doanh nghiệp. Trước mắt, tập trung nhiệm vụ tổ chức các khoá bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp sư phạm, nâng cao năng lực quản lý và bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp;

Về phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo văn hoá, thể thao và du lịch, cần nắm bắt xu thế vận động và phát triển của đất nước, định hướng quy hoạch, đầu tư, phát triển... phù hợp với Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam đến năm 2020, Quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng đến năm 2020, Quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề đến năm 2020 và Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của các ngành, địa phương.

Giao Vụ Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các Dự án để tuyển chọn, cử cán bộ, giảng viên, giáo viên đi đào tạo tại nước ngoài từ năm 2013, bên cạnh việc khai thác Đề án 911 của Chính phủ do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Năm 2012, tiến hành các đoàn nghiên cứu, khảo sát, làm việc víi một số nước tiên tiến, có các cơ sở đào tạo văn hoá nghệ thuật chất lượng cao, uy tín trên thế giới như Nga, Pháp, Úc, Thuỵ Sỹ... để hợp tác, liên kết, đưa cán bộ, giảng viên, giáo viên đi học đại học, thạc sỹ, tiến sỹ ở nước ngoài nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ có trình độ cao cho ngành, đồng thời mời giảng viên, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam giảng dạy.  

Triển khai xây dựng chương trình chi tiết, giáo trình các môn học, đặc biệt ưu tiên các ngành chưa có chương trình, giáo trình đào tạo.  

Vụ Đào tạo chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường khuyến khích các trí thức ngành văn hoá, thể thao và du lịch tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học theo cả 3 lĩnh vực: nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu quản lý và đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng.

Vụ Đào tạo làm đầu mối xây dựng hệ thống thông tin về các cơ sở đào tạo văn hoá, thể thao và du lịch và các ngành, nghề đào tạo để tăng cường liên kết, hợp tác giữa các cơ sở đào tạo, nhằm giới thiệu, quảng bá các trường; tăng cường xã hội hoá, tạo môi trường, cơ hội để thu hút đầu tư, tạo nguồn lực để phát triển.

HCTC
(Nguồn Thông báo số 1667 /TB-BVHTTDL)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×