Vĩnh Phúc: Ứng xử văn minh khi đi du lịch
12/07/2023 | 09:29Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Vĩnh Phúc, vấn đề ứng xử văn minh của người dân, du khách khi tham gia du lịch đóng vai trò khá quan trọng.
Từ đầu năm 2022 đến nay, du lịch của tỉnh phục hồi nhanh chóng với lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày một tăng. Trong 6 tháng đầu năm, Vĩnh Phúc đón gần 5,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có gần 41 nghìn lượt khách quốc tế, hơn 5 triệu lượt khách nội địa. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, ở một số khu, điểm du lịch của tỉnh vẫn còn hành vi bẻ cành, ngắt hoa, vứt rác bừa bãi. Đầu năm 2023, nhiều du khách và người dân trên địa bàn tỉnh háo hức tìm đến khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, trên đường Lý Thái Tổ, thành phố Vĩnh Yên để ngắm và check in “một góc trời hoa ban” miễn phí.
Tuy nhiên, một số du khách thiếu ý thức đã “bạo hành” cảnh quan thiên nhiên nơi đây bằng các hành động ngắt hoa, bẻ cành, giẫm đạp lên cây cối, vứt rác bừa bãi... Sự việc này đã khiến những người làm dịch vụ quản lý và bảo vệ môi trường đô thị của thành phố Vĩnh Yên không khỏi bức xúc.
Trước đó, ở hòn đá biểu tượng của Khu du lịch Tam Đảo cũng bị các phượt thủ thiếu ý thức dán chằng chịt các tờ logo. Ngay khi phát hiện sự việc, lãnh đạo thị trấn Tam Đảo đã huy động lực lượng tháo dỡ các tờ logo, trả lại hiện trạng ban đầu.
Xác định việc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch của du khách là yếu tố quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã sớm tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch theo Quyết định số 718 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Xây dựng bộ hình ảnh trực quan để cụ thể hóa thông điệp về quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch làm “cẩm nang” bỏ túi cho du khách khi đến tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, phát động chiến dịch ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự tới người dân, du khách tại các khu vực trọng điểm du lịch; tới các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch, nhất là các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch…
Đẩy mạnh tuyên truyền về Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tới các đơn vị, địa phương, người dân, du khách thông qua việc tổ chức các sự kiện du lịch quốc gia theo từng năm; các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành tờ gấp, tờ rơi, sách hướng dẫn du lịch của địa phương.
Các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở những nơi có các khu, điểm du lịch cũng rất quan tâm đến việc nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự cho du khách.
Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo Nguyễn Duy Dũng cho biết: Để thu hút du khách đến địa phương tham quan, nghỉ dưỡng, thị trấn đã tổ chức đào tạo, tập huấn về việc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch đến người dân địa phương và các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Đồng thời, thường xuyên phát trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn và treo các bảng, biển về bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen của du khách khi tham gia du lịch tại địa phương.
Thị trấn đầu tư hơn 100 thùng đựng rác tại các vị trí trung tâm để du khách bỏ rác đúng nơi quy định; phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành động thiếu ý thức của du khách.
Sự nỗ lực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch đã giúp nâng cao ý thức của du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc an toàn, hấp dẫn và thân thiện. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn có những du khách ứng xử thiếu văn minh khi tham gia hoạt động du lịch tại địa phương.
Để tiếp tục nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử cho du khách khi tham gia du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm giúp người dân, du khách nắm rõ và chủ động thực hiện.
Xây dựng thêm các bảng, biển hướng dẫn ở các khu, điểm du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen của du khách. Có chế tài xử lý nghiêm với những hành động thiếu ý thức của du khách khi đến du lịch tại địa phương.
Bên cạnh đó, mỗi người dân, du khách cần xây dựng ý thức ứng xử lịch sự với nơi mình đến, đó là biết trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên, tôn trọng và tuân thủ nội quy địa điểm du lịch; mặc trang phục nghiêm túc khi tham quan tại những nơi thờ tự, tín ngưỡng tôn giáo.
Đồng thời, tích cực lên tiếng nhắc nhở và mạnh mẽ phản đối những hành động xâm hại đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa bản địa, vi phạm quy định, quy tắc ứng xử văn minh khi đi du lịch.
Theo Báo Vĩnh Phúc