Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

13/03/2025 | 08:20

Để thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của tỉnh, cần có sự đổi mới về tư duy làm du lịch; triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, hấp dẫn, mang đặc trưng của tỉnh. Bên cạnh đó, cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với các hoạt động du lịch để thu hút du khách; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh đất và người Vĩnh Phúc đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế…

Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Ảnh 1.

Với nhiều điểm check-in mới, độc đáo, Khu du lịch Tam Đảo ngày càng thu hút nhiều du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Kim Ly

Khi du khách đã quá quen thuộc với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, tâm linh thì việc tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, hấp dẫn được xem là giải pháp sống còn đối với ngành du lịch. Việc phát triển các sản phẩm du lịch mới làm tăng tính hấp dẫn của dịch vụ du lịch, đem tới những trải nghiệm mới lạ cho du khách, tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách, kích cầu du lịch phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Trên thực tế, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã thành công trong việc xây dựng sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mang đặc trưng, thương hiệu riêng của tỉnh. Ví dụ như khi nhắc tới Đà Nẵng, người ta không chỉ nhớ tới thành phố biển xinh đẹp, đáng sống mà còn biết tới Lễ hội pháo hoa quốc tế nổi tiếng toàn cầu, thu hút hàng vạn du khách quốc tế đến Đà Nẵng mỗi năm. Hay nhắc tới Đà Lạt - xứ sở mộng mơ, du khách nhớ tới những liveshow ca nhạc ngoài trời đầy lãng mạn, hiện đã trở thành “đặc sản” nổi tiếng của thành phố này.

Theo đồng chí Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở VH-TT&DL, Vĩnh Phúc hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng dựa trên những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp có ý tưởng tạo ra các tour du lịch “Một ngày khám phá 3 đỉnh núi Tam Đảo”, tổ chức các giải chạy việt dã quy mô lớn… song chưa có sự đầu tư quy mô, bài bản để đạt hiệu quả như mong muốn.

Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Ảnh 2.

Lễ hội đường phố Lala Town tại Flamigo Đại Lải Resort (Phúc Yên) với nhiều hoạt động du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn du khách. Ảnh: Kim Ly

Trên thực tế, những năm gần đây, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều loại hình du lịch mới như du lịch âm nhạc, dù lượn, trekking… Các loại hình này đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của một bộ phận du khách trẻ ưa thích khám phá, trải nghiệm, mạo hiểm. Song, để khai thác và vận hành hiệu quả mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong khi các doanh nghiệp còn dè dặt, chưa mạnh dạn đầu tư. Bên cạnh đó, cần chú trọng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, tiện lợi cho du khách; tăng cường truyền thông, quảng bá rộng rãi để nhiều du khách biết và sử dụng dịch vụ.

Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, địa phương trên thị trường du lịch. Trong khi đó, Vĩnh Phúc đang thiếu hụt lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để xây dựng, nâng cao và hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ du lịch, thu hút du khách đến với Vĩnh Phúc, cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp du lịch cần thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng “thiếu” và “yếu” của nhân lực ngành du lịch, thu hút nhân lực có kinh nghiệm và tay nghề cao làm việc tại Vĩnh Phúc.

Để làm được điều này, trước tiên cần thay đổi tư duy của chủ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, chi trả mức lương thỏa đáng để thu hút những lao động có kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề cao về làm việc tại doanh nghiệp; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và cởi mở.

Tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về du lịch cho cán bộ, nhân viên làm việc trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.

Đối với du lịch làng nghề, cần bắt đầu từ việc thay đổi tư duy làm nghề, từ chỗ chỉ sản xuất các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, cần sản xuất thêm các sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ… để phục vụ nhu cầu của du khách.

Những nghệ nhân, thợ giỏi tại các làng nghề trực tiếp phô diễn nghề và giới thiệu với du khách những nét đặc sắc của làng nghề. Các hội, hiệp hội làng nghề cần tuyên truyền, định hướng cho các hộ dân trong việc sản xuất, tìm kiếm thị trường; liên kết với các doanh nghiệp du lịch tổ chức các tour đưa du khách đến với các làng nghề…

Bên cạnh đó, có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nghiên cứu, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch từ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh gắn với du lịch để tạo sức hút đối với du khách.

Xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Vĩnh Phúc trong giai đoạn hiện nay.

Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Ảnh 3.

Mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm thu hút nhiều du khách tới tham quan. Ảnh: Kim Ly

Cùng với việc triển khai Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, Sở VH-TT&DL tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, Ban quản lý các khu du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch nhằm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, nếp sống văn minh tại các khu, điểm du lịch.

Từ đó góp phần định hướng nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong ngành du lịch, tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh du lịch, khách du lịch, người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch. Qua đó góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, chất lượng.

Cùng với đó, tỉnh xây dựng quy hoạch phát triển du lịch theo từng giai đoạn; ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tiếp tục chuyển đổi số và hiện đại hóa ngành du lịch; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Các doanh nghiệp lữ hành chủ động làm mới bằng cách xây dựng nhiều tour du lịch phong phú, chất lượng, kết nối nhiều khu, điểm du lịch trong tỉnh; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu về những điểm đến hấp dẫn trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Việc triển khai đồng thời các giải pháp sẽ tạo đòn bẩy để du lịch phát triển mạnh mẽ, nâng tầm thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc, để lại ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng du khách.

Theo Báo Vĩnh Phúc

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×