Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vĩnh Long: tăng tốc phát triển du lịch dựa vào tiềm năng, thế mạnh

09/09/2025 | 16:27

Với tiềm năng và thế mạnh của mình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2025 - 2030; hoàn thiện kế hoạch cùng giải pháp để phát triển du lịch trọng tâm để đưa để ngành du lịch Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai.

Vĩnh Long: tăng tốc phát triển du lịch dựa vào tiềm năng, thế mạnh - Ảnh 1.

Chợ nổi dừa sông Thom. (Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long).

Nhiều nguồn tài nguyên tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch

Vĩnh Long nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, với lợi thế khí hậu trong lành, môi trường xanh mát, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, đất đai được phù sa bồi đắp, cây trái bốn mùa xum xuê; con người thân thiện, mến khách. Nơi đây có nhiều nguồn tài nguyên tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch. Tỉnh có chiều dài bờ biển hơn 130 km, có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, rừng ngập mặn, nhiều cồn, cù lao nằm giữa sông Tiền, sông Hậu… Cùng với đó, Vĩnh Long còn có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc cổ xưa, di sản văn hóa, chùa chiền, những cảnh quan sông nước miệt vườn, các công trình điện gió nối dài ra biển góp thêm cảnh quan đẹp, thu hút du khách.

8 tháng năm 2025, tổng lượng khách đến tham quan các điểm du lịch, danh thắng trên địa bàn tỉnh đạt khoảng hơn 857.150 lượt du khách, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó lượng khách quốc tế khoảng đạt 120.000 lượt người, tăng 97,2%. Tổng doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, khách du lịch ước đạt trên 5,824 triệu đồng, tăng 37,32% và đạt hơn 75 % kế hoạch năm 2025. Riêng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 - 2/9), Vĩnh Long đón hơn 176.400 lượt khách du lịch. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 173 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ; công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú đạt từ 70 - 75%.

Tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, định hướng phát triển du lịch sẽ dựa trên giá trị đặc sản nông nghiệp địa phương, khai thác thế mạnh về truyền thống văn hóa, lịch sử, kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, tạo sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Vĩnh Long tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương cả nước, đặc biệt là chương trình hợp tác du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long; triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 3222/QĐ-BVHTTDL ngày 30/10/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cùng với hợp tác phát triển, tỉnh Vĩnh Long cũng sẽ xúc tiến các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư du lịch trên địa bàn đã được UBND tỉnh trao biên bản ghi nhớ. Phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Long thu hút đầu tư phát triển một số dự án trọng tâm, như: khu nghỉ dưỡng khu vực cồn Cái Gà (Bến Tre cũ); trung tâm điều phối Làng Văn hóa Du lịch - Trạm dừng chân (K26, Bến Tre cũ); dự án Làng Văn hóa - Du lịch Khmer và Khu Văn hóa - Du lịch nghỉ dưỡng Ao Bà Om,…

Vĩnh Long: tăng tốc phát triển du lịch dựa vào tiềm năng, thế mạnh - Ảnh 2.

Điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long cũng đã chủ động tham gia nhiều sự kiện du lịch thường niên và quy mô quốc gia, quốc tế như: Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC, các Hội chợ tại Đà Nẵng, Cần Thơ,... Việc xúc tiến, quảng bá du lịch có trọng tâm, phù hợp định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu trên cơ sở kết quả nghiên cứu, dự báo các thị trường trọng điểm, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách. Từ đó, đẩy mạnh xã hội hóa xúc tiến, quảng bá, huy động sự hợp tác của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh, đa dạng loại hình, sản phẩm, phối hợp có chiều sâu và ngày càng hiệu quả.

Giai đoạn này, việc tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin rất quan trọng vì đây được xem là giải pháp phù hợp, thích ứng với tình hình hiện tại để đẩy mạnh quảng bá, tiếp cận đa dạng thị trường, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, mang đến những góc nhìn tổng quan, định vị điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, giàu bản sắc văn hóa địa phương.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá hình ảnh du lịch thông qua các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội. Đồng thời, tỉnh định hướng chương trình và các điểm đến trong thời gian tới để doanh nghiệp lữ hành, đơn vị và du khách kết nối, tham quan và tìm hiểu. Đa dạng hóa hình thức marketing du lịch thông qua việc lan tỏa sự sinh động của các hoạt động đổi mới sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ về hình ảnh của tỉnh Vĩnh Long ở tại các khu vực có tiềm năng, gây ấn tượng tốt về hình ảnh thân thiện, mến khách của người Vĩnh Long.

Với tiềm năng và thế mạnh của mình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2025 - 2030; hoàn thiện kế hoạch cùng giải pháp để phát triển du lịch trọng tâm như: quy hoạch chi tiết; ban hành cơ chế chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư; đầu tư tương xứng cho hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; tăng cường liên kết cùng các tỉnh, TP, công ty lữ hành; xúc tiến quảng bá du lịch,... Sự đồng hành của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ là nền tảng vững chắc để ngành du lịch Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai.

Theo báo Báo Kinh tế & Đô thị

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×