Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vịnh Hạ Long sẽ là điểm nhấn cho phát triển du lịch Quảng Ninh

31/05/2012 | 00:09

(VP) - Ngày 30/5, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về Đề án “Phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm hai khu hành chính - kinh tế đặc biệt Móng Cái và Vân Đồn”.

Cùng tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Ninh có đ/c Phạm  Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; đ/c Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND; đ/c Hà Quang Long, Giám đốc Sở VHTTDL, Lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính cùng đoàn cán bộ thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh.

Về phía Bộ VHTTDL có đ/c Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; đ/c Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đ/c Lâm Quang Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; đ/c Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa; đ/c Hồ Việt Hà, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính; đ/c Phan Đình Tân và đ/c Nguyễn Quốc Quỳ - Phó Chánh Văn phòng Bộ.


Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Phạm Minh Chính đã báo cáo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh các nội dung của Đề án “Phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm hai khu hành chính-kinh tế đặc biệt Móng Cái, Vân Đồn”, trong đó đặc biệt nhấn mạnh một số nội dung thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ VHTTDL.

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu xây dựng phát triển Quảng Ninh trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc, là trung tâm du lịch của cả nước, là một trong ba cực tăng trưởng quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Tỉnh xác định xây dựng phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh công nghiệp dịch vụ theo hướng hiện đại vào năm 2015 và đến năm 2020 thành tỉnh kinh tế phát triển xanh (bền vững) với hai khu hành chính kinh tế đặc biệt Móng Cái và Vân Đồn.

Trong đó, xây dựng thành phố Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, là đô thị xanh, trung tâm thương mại, dịch vụ biên giới hiện đại, giữ vai trò cửa ngõ giao lưu chính giữa Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN.  Xây dựng khu kinh tế Vân Đồn thành trung tâm sinh thái biển đảo chất lượng cao, là đầu mối giao thương quốc tế, khu kinh tế tổng hợp lớn, trung tâm dịch vụ cao cấp, trung tâm công nghiệp giải trí hiện đại….


Vịnh Hạ Long chính thức được công nhận là Kỳ quan thiên nhiên mới thế giới

Liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ VHTTDL, đồng chí Phạm Minh Chính cho biết, Quảng Ninh với nhiều cảnh quan nổi trội có một không hai, với trên 500 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được công nhận là cơ hội lớn để phát triển các loại hình du lịch (biển đảo, sinh thái, văn hoá lịch sử…) và hướng đến phát triển ngành công nghiệp giải trí. Một trong những định hướng, nhiệm vụ phát triển của Quảng Ninh là đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá, xã hội, đầu tư phát triển các thiết chế văn hoá ngang tầm với phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thành quy hoạch các khu di tích trọng điểm… thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh.

Đóng góp ý kiến đối với Đề án, các đại biểu tham dự đều nhất trí với định hướng, mục tiêu mà Đề án đã nêu ra. Tuy nhiên, đối với một số vấn đề cụ thể liên quan đến lĩnh vực di sản văn hoá, các đại biểu cũng cho rằng cần tổ chức các cuộc Hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia nhằm tạo luận cứ cụ thể, chính xác để hoàn thiện hồ sơ trước khi trình các cấp có thẩm quyền và UNESCO xem xét, công nhận Di sản văn hoá thế giới đối với Yên Tử. Đồng thời tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao, du lịch; tăng cường phát huy các giá trị di sản văn hoá phi vật thể, có cơ chế “mạnh dạn” đối với việc phát huy, khai thác các giá trị của Vịnh Hạ Long và đặc biệt cần quan tâm đến vấn đề môi trường trong phát triển du lịch.

Đánh giá cao đề án phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng đề án cho thấy tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá của lãnh đạo Tỉnh. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển Tỉnh cũng cần lưu ý tiếp tục chiến lược quảng bá cho Hạ Long. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Hạ Long là điểm nhấn phát triển của Quảng Ninh, phải làm sao đưa Hạ Long vào trục phát triển thu hút sự chú ý của quốc tế, Quảng Ninh cần phấn đấu xây dựng Hạ Long là thành phố du lịch của thế giới”.  


Toàn cảnh buổi làm việc

Để làm được điều đó, Bộ trưởng cho rằng, Tỉnh cần từng bước hoàn thiện các dịch vụ, cơ sở hạ tầng và có cơ chế chính sách bảo tồn, phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long, hướng tới phát triển bền vững. Đồng thời, cần gắn kết sự phát triển giữa văn hóa, thể thao và du lịch trong chiến lược phát triển của Tỉnh. Cụ thể trong phát triển công nghiệp giải trí, Quảng Ninh cần phối hợp xây dựng các khu công nghiệp giải trí thể thao, du lịch, xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao…

Đối với vấn đề nguồn nhân lực, Bộ trưởng cho rằng Tỉnh cần có các chế độ, chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao; tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ cho nhân lực địa phương, đây chính là một trong những chính sách quan trọng nhằm đưa Quảng Ninh phát triển vững chắc trong tương lai.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×