Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vinh danh các tác phẩm xuất sắc tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội

23/08/2018 | 17:02

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội sẽ diễn ra từ 27 – 31/10/2018 với sự tham gia của hơn 500 phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) của gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.


Năm nay, với khẩu hiệu “Điện ảnh-Hội nhập và phát triển bền vững”, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội vinh danh các tác phẩm điện ảnh mang tính sáng tạo, giàu giá trị nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. Đồng thời, phát huy tinh thần nhân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời vì sự phát triển của điện ảnh. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu đến công chúng Việt  Nam những tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại họp báo. Ảnh: Gia Linh


Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, Liên hoan sẽ góp phần tạo sức sống mới, tạo động lực để điện ảnh Việt Nam phát triển. Việc xây dựng thương hiệu Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội trở thành một liên hoan phim uy tín trong khu vực và quốc tế trong tương lai không chỉ tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp...

Biểu tượng chim lạc trên mặt trống đồng Đông Sơn của Liên hoan Phim hàm ý về tính dân tộc cũng như hành trình phát triển, hội nhập của nền điện ảnh Việt Nam. Sau 4 kỳ tổ chức, Liên hoan này đã và đang định vị hình ảnh một liên hoan phim còn non trẻ nhưng ngày càng uy tín, chuyên nghiệp, có sức bay cao, bay xa trong bầu trời thế giới.

Trong khuôn khổ họp báo công bố giới thiệu Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội chiều 23/8, bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, nét mới của Liên hoan năm nay là việc tuyển chọn các bộ phim chưa từng dự thi tại các liên hoan phim quốc tế trong khu vực châu Á. Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ chọn nhiều phim Việt Nam hơn để tham dự các chương trình, hạng mục lại Liên hoan. Chương trình phim mới của điện ảnh Việt Nam giới thiệu những bộ phim truyện tiêu biểu, đa dạng về phong cách, đề tài từ sau Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV. Bên cạnh đó, các bộ phim truyện tham dự chương trình phim truyện Việt Nam đương đại sẽ có cơ hội được khán giả bình chọn giải “Phim truyện được yêu thích nhất”…

Toàn cảnh họp báo công bố Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội. Ảnh: Gia Linh

Một điểm nhấn đặc sắc của Liên hoan Phim năm nay là ngoài các phim truyện dự thi ở các thể loại, Liên hoan còn có các chương trình phim hấp dẫn như: Chương trình điện ảnh toàn cảnh; chương trình tiêu điểm điện ảnh; tiêu điểm điện ảnh Ba Lan; chương trình tuyển chọn phim Iran; chương trình phim Việt Nam. Bên cạnh đó, là các chương trình đã quen thuộc với công chúng trong nhiều kỳ liên hoan như Trại sáng tác tài năng trẻ HANIFF 2018; Chợ dự án phim; triển lãm “Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam”. Năm nay, lần đầu tiên hội thảo chuyên đề “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan”, “Kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran” sẽ được tổ chức.

Ban tổ chức cho biết, các phim tham dự Liên hoan được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Rạp Kim đồng, Cụm rạp chiếu phim CGV Vincom Center, Cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom. Một số bộ phim tiêu biểu của điện ảnh thế giới tham dự Liên hoan cũng được chiếu phục vụ các nhà báo khi diễn ra Liên hoan tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng: Phim dài xuất sắc nhất; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất; Diễn viên nam chính xuất sắc nhất; Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất; Đạo diễn trẻ của phim ngắn. Bên cạnh đó còn có Giải thưởng của Ban Giám khảo và Giải thưởng phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất.

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Liên hoan Phim là một trong những hoạt động văn hóa tiêu biểu của Hà Nội trong năm nay. Sở VHTT Hà Nội đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công liên hoan. Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội nói riêng, thương hiệu du lịch Hà Nội nói chung.

Dự kiến, lễ khai mạc và bế mạc, trao giải diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, được truyền hình trực tiếp vào tối 27/10 trên kênh VTV2 và tối 31/10 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×