Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việt Nam hỗ trợ phía Lào xây dựng hồ sơ Di sản thế giới

10/01/2018 | 15:30

Sáng 10/1, tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã tiếp đoàn công tác của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào do ông Bua- ngân Xa-phu- vông- Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về đề nghị của phía Lào đưa Vườn quốc gia Hin-nam-no, tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào, nơi gần đường biên giới giữa Lào với Việt Nam, được vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên tại buổi làm việc với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào Bua- ngân Xa-phu- vông cho biết, nhân dân Lào có tình cảm đặc biệt với nhân dân Việt Nam. Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Lào trong rất nhiều lĩnh vực, kể cả trong đấu tranh giải phóng dân tộc đến giai đoạn xây dựng, bảo vệ đất nước. Trong những năm qua, Bộ VHTTDL Việt Nam cũng đã hỗ trợ Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào rất hiệu quả trong những công việc quản lý của Bộ.

Ông Bua- ngân Xa-phu- vông chia sẻ, phía Lào mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong việc xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Vườn quốc gia Hin-nam-no vào Danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chào mừng đoàn công tác Lào đã đến công tác và học tập kinh nghiệm của Việt Nam. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam may mắn được cha ông để lại kho tàng lịch sử, văn hóa, thiên nhiên phong phú và tự hào có 20 di sản được UNESCO công nhận. Với kinh nghiệm đó, Việt Nam sẽ hỗ trợ phía Lào trong khả năng của mình để xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Vườn quốc gia Hin-nam-no vào Danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

Theo Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, qua kinh nghiệm của Việt Nam, để xây dựng được hồ sơ di sản, trước hết phải đánh giá được giá trị của di sản, tương ứng với tiêu chí nào trong danh mục di sản của UNESCO. Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia trong nước và quốc tế để khảo sát, đánh giá, cũng như xác định tiêu chí một cách phù hợp…

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị như Cục Di sản, Cục Hợp tác quốc tế của Bộ VHTTDL cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng hồ sơ Di sản cho đoàn công tác Lào.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ thống nhất như sau: Theo đề nghị của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào, Bộ VHTTDL Việt Nam khẳng định sẽ hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm để phía Lào xây dựng hồ sơ đưa Vườn quốc gia Hin-nam-no tỉnh Khăm Muộn vào Danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

Phía Việt Nam đồng ý cử đoàn cán bộ chuyên môn và chuyên gia cùng với phía Lào tham gia khảo sát, thu thập thông tin về Vườn quốc gia Hin-nam-no và tham dự cuộc họp trao đổi, bàn bạc về dự thảo tài liệu đề nghị để đưa Vườn quốc gia Hin-nam-no trở thành Di sản thiên nhiên thế giới.

Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch Lào ký kết biên bản ghi nhớ .

Hai bên đồng ý sẽ cử Ban phụ trách của mình, trong đó có đại diện thay mặt các đơn vị liên quan, bao gồm cả chính quyền địa phương để tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện các công việc trên đạt được kết quả tốt./.

Tin: Hồng Hà, ảnh: Minh Khánh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×