Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế

15/05/2025 | 09:14

Trong khuôn khổ Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam diễn ra Pháp, sáng ngày 14/5 (theo giờ địa phương), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tổ chức Hội thảo “Việt Nam - Thị trường năng động châu Á và điểm đến mới cho các đoàn làm phim quốc tế”. Hội thảo diễn ra trong không khí nghệ thuật đỉnh cao của Liên hoan phim Cannes lần thứ 78 - sự kiện điện ảnh danh giá bậc nhất hành tinh.

Tiềm năng kép của Du lịch và Điện ảnh Việt Nam

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, chủ đề của hội thảo phản ánh một cách toàn diện hơn tiềm năng kép của Việt Nam: không chỉ là một điểm đến với những bối cảnh quay phim độc đáo, mới lạ, mà còn là một thị trường điện ảnh đang phát triển sôi động với nhiều cơ hội hợp tác sản xuất và phát hành. Hội thảo hôm nay là diễn đàn để các đại biểu cùng tìm hiểu sâu sắc cả hai khía cạnh quan trọng này đồng thời cung cấp một bức tranh toàn diện và sâu sắc hơn về ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Việc hiểu rõ bối cảnh thị trường năng động và cũng như ngành công nghiệp đang phát triển này chính là nền tảng quan trọng để các đại biểu khách mời có thể hình dung rõ hơn về các cơ hội hợp tác và đầu tư tại Việt Nam. Và bên cạnh bức tranh sôi động về thị trường và ngành công nghiệp, Việt Nam còn mang đến những giá trị độc đáo khác biệt với tư cách là một điểm đến làm phim mới lạ và đầy cảm hứng. “Chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể đáp ứng và vượt trên những kỳ vọng đó”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Theo Cục trưởng, Việt Nam mang đến một "thư viện bối cảnh" vô cùng đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu sáng tạo với sự hùng vĩ, nguyên sơ cho những thước phim phiêu lưu, hành động, kỳ ảo. Việt Nam không chỉ đẹp về cảnh quan mà còn giàu có về văn hóa và con người, là mảnh đất màu mỡ cho những câu chuyện độc đáo với 54 dân tộc anh em cùng chung sống tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng về phong tục, lễ hội, ẩm thực, trang phục, kiến trúc... Con người Việt Nam, với sự lạc quan, lòng hiếu khách và tâm hồn phong phú, luôn là trung tâm của những câu chuyện nhân văn sâu sắc.

Ngoài bối cảnh và sự thuận lợi khi đến Việt Nam, Cục trưởng cho biết điểm quan trọng là khả năng đáp ứng và sự hỗ trợ dành cho các đoàn làm phim quốc tế, trong đó bối cảnh đẹp cần đi đôi với điều kiện sản xuất. Việt Nam đang nỗ lực không ngừng trên hành trình này với cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông đường không, đường bộ đang ngày càng được nâng cấp, kết nối thuận tiện các điểm đến chính; Hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng; Các dịch vụ hỗ trợ như thiết bị, hậu cần tuy đang trong giai đoạn phát triển nhưng ngày càng chuyên nghiệp và đầy đủ hơn.

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế - Ảnh 2.

Mỗi dự án phim quốc tế không chỉ là một cơ hội quảng bá du lịch, mà còn là cơ hội để giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển, học hỏi kinh nghiệm và cùng nhau tạo ra những tác phẩm điện ảnh có giá trị cho khán giả toàn cầu

Về nguồn nhân lực địa phương, Việt Nam có một đội ngũ làm phim trẻ, năng động, nhiệt huyết và được đào tạo bài bản ở nhiều vị trí như trợ lý đạo diễn, quay phim, ánh sáng, thiết kế mỹ thuật, quản lý sản xuất, phiên dịch hiện trường... Việc hợp tác với nhân sự địa phương không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn mang lại những hiểu biết sâu sắc về văn hóa, ngôn ngữ và cách thức làm việc hiệu quả tại địa phương. Ngoài ra, so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, chi phí sản xuất tại Việt Nam hiện nay vẫn rất cạnh tranh, từ chi phí nhân công, dịch vụ, ăn ở, đi lại... Điều này cho phép các nhà sản xuất tối ưu hóa ngân sách, dành nguồn lực nhiều hơn cho chất lượng sáng tạo của bộ phim.

Đặc biệt là sự hỗ trợ từ Chính phủ và chính quyền địa phương, Cục trưởng nhấn mạnh đây là cam kết mạnh mẽ khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chính quyền các địa phương đang tích cực từng ngày cải cách các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cấp phép nhanh chóng, thuận lợi cho các hoạt động quay phim. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ công tác khảo sát bối cảnh, kết nối với các đối tác dịch vụ trong nước, và phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho đoàn phim trong suốt quá trình sản xuất tại Việt Nam. “Chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ sớm ban hành các chính sách ưu đãi cụ thể để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các dự án điện ảnh quốc tế”, Cục trưởng cho biết.

Với bức tranh toàn cảnh về một thị trường năng động, một ngành công nghiệp đang chuyển mình cùng những bối cảnh làm phim độc đáo và sự hỗ trợ ngày càng chuyên nghiệp, Việt Nam đang dang rộng vòng tay chào đón các nhà làm phim quốc tế. Mỗi dự án phim quốc tế không chỉ là một cơ hội quảng bá du lịch, mà còn là cơ hội để giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển, học hỏi kinh nghiệm và cùng nhau tạo ra những tác phẩm điện ảnh có giá trị cho khán giả toàn cầu.

Cơ hội và tiềm năng đưa Việt Nam đến với điện ảnh thế giới

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế - Ảnh 3.

Thủ đô Hà Nội mang vẻ đẹp của sự giao thoa giữa nét cổ kính ngàn năm và sự phát triển mạnh mẽ của một thủ đô hiện đại

Tại hội thảo, các diễn giả sẽ cùng chia sẻ, tìm hiểu về quy mô, sức bật của thị trường điện ảnh Việt Nam - một thị trường trẻ trung, đầy tiềm năng trong lòng một nền kinh tế năng động - đồng thời phân tích những cơ hội và cả những tiềm năng còn bỏ ngỏ trong lĩnh vực sản xuất phim, cả trong nước lẫn hợp tác quốc tế; Những mô hình hợp tác sản xuất thành công thực tế, đặc biệt là cách các nhà làm phim độc lập Việt Nam đã tìm đường ra thế giới, mang đến những bài học kinh nghiệm quý giá. Song hành cùng đó, không thể không nhắc đến khung pháp lý và những chính sách hỗ trợ phát triển điện ảnh, với những thay đổi tích cực đáng chú ý trong Luật Điện ảnh sửa đổi gần đây, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc tạo dựng một môi trường làm phim ngày càng thuận lợi cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Cũng trong chương trình, các diễn giả cùng thảo luận về hành trình và chiến lược quảng bá phim Việt Nam ra thị trường quốc tế, nhận diện cả những thuận lợi và thách thức còn đang tồn tại.

Trong phiên thảo luận đầu tiên, với chủ đề "Nhịp đập điện ảnh Việt Nam", các chuyên gia hàng đầu như ông Đỗ Quốc Việt - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ông Bùi Quang Minh từ Beta Group, và bà Ngô Thị Bích Hạnh từ BHD, dưới sự điều phối của nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, khám phá bức tranh sống động của thị trường điện ảnh Việt Nam. Những con số ấn tượng, xu hướng phát triển, tiềm năng hợp tác sản xuất trong nước và quốc tế, các mô hình thành công của phim độc lập, những điểm mới tích cực trong Luật Điện ảnh, cũng như cơ hội và thách thức trong quảng bá phim Việt ra thế giới đã được thảo luận thẳng thắn và sâu sắc.

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế - Ảnh 4.

Hội An - một trong những cảnh quay đẹp của phim A Tourist’s Guide To Love

Tiếp nối mạch cảm hứng, phiên thảo luận thứ hai tập trung vào "Việt Nam - Điểm đến lý tưởng qua ống kính điện ảnh". Cùng với Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan, đại diện lãnh đạo các tỉnh đầy tiềm năng như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình và ông Nguyễn Trinh Hoan từ HK Films, các đại biểu đã cùng nhau làm rõ hơn sức hấp dẫn của Việt Nam như một phim trường tự nhiên rộng lớn và độc đáo. Những thước phim giới thiệu bối cảnh, những phân tích về Bộ Chỉ số P.A.I của Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, tác động tích cực của các bộ phim quốc tế tới du lịch địa phương, chiến lược kết nối du lịch - điện ảnh trong tương lai, và đặc biệt là các mô hình hợp tác công - tư cùng những ưu đãi cụ thể tại các địa phương đã cho thấy sự sẵn sàng và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam.

Điện ảnh là kênh quảng bá hình ảnh đất nước, nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế - Ảnh 5.

Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Sudawan Wangsuphakijkosol thăm gian hàng Việt Nam tại Liên hoan phim quốc tế Cannes

Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ, hướng tới những mục tiêu cao hơn về chất lượng, tính bền vững và sức cạnh tranh quốc tế. Trong tầm nhìn đó, điện ảnh được xác định không chỉ là nghệ thuật thứ bảy, mà còn là một kênh truyền thông hiệu quả bậc nhất để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách du lịch chất lượng cao và nâng tầm thương hiệu Du lịch Việt Nam.

Chính vì vậy, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang và sẽ tập trung triển khai Chiến lược kết nối Du lịch và Điện ảnh trong tương lai với những định hướng trọng tâm sau: Kiến tạo hành lang pháp lý và môi trường chính sách thuận lợi; Nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim và phát triển sản phẩm du lịch; Tăng cường hợp tác công - tư và hợp tác quốc tế; Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tích hợp Du lịch - Điện ảnh. Trong đó triển khai các chiến dịch quảng bá chuyên biệt, tập trung tới ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Hollywood, các liên hoan phim quốc tế uy tín như Cannes. Cục trưởng cho biết, các chương trình xúc tiến như Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2024 sẽ được tổ chức thường xuyên hơn với quy mô lớn hơn.

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế - Ảnh 6.

Hội thảo đã mang đến một bức tranh đa dạng và cập nhật về tiềm năng kép của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh

Đồng thời tăng cường sử dụng hình ảnh các điểm đến Việt Nam xuất hiện trong phim ảnh như một chất liệu quan trọng trong các chiến dịch marketing du lịch quốc gia. Trong thời gian tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ sớm nghiên cứu, xây dựng và cung cấp bộ thông tin, dữ liệu đầy đủ, cập nhật và dễ dàng truy cập về các bối cảnh tiềm năng, năng lực dịch vụ hỗ trợ sản xuất phim, chính sách ưu đãi, quy trình thủ tục tại Việt Nam để các nhà làm phim quốc tế có đủ thông tin khi đưa ra quyết định.

Với một chiến lược bài bản, sự quyết tâm của Chính phủ, sự chung tay của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và sự hợp tác của các nhà làm phim quốc tế, sự kết nối giữa Du lịch và Điện ảnh sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng to lớn, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, góp phần đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch và điện ảnh toàn cầu.

Việt Nam: Điểm đến truyền cảm hứng cho điện ảnh quốc tế - Ảnh 7.

Với vẻ đẹp kỳ vĩ Vịnh Hạ Long được chọn làm bối cảnh chính cho nhiều bộ phim quốc tế

Qua những chia sẻ và thảo luận sôi nổi, có thể thấy rõ: Việt Nam không chỉ sở hữu những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, nền văn hóa đậm đà bản sắc, mà còn đang kiến tạo một môi trường ngày càng thuận lợi hơn về chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực, cùng với một thị trường làm phim đầy hứa hẹn đang chờ đón sự hợp tác.

Hội thảo đã mang đến một bức tranh đa dạng và cập nhật về tiềm năng kép của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh, và đây chỉ là bước khởi đầu. “Chúng tôi hy vọng rằng, những thông tin, những kết nối được tạo dựng tại đây sẽ là tiền đề cho những hợp tác cụ thể và hiệu quả trong tương lai. Cánh cửa Việt Nam luôn rộng mở chào đón các bạn đến khám phá, trải nghiệm và cùng chúng tôi tạo nên những tác phẩm điện ảnh đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm bản đồ điện ảnh thế giới và đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với công chúng toàn cầu”, Cục trưởng bày tỏ.

Nguồn: Cục DLQGVN

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×