Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việt Nam có thêm ba suất dự Olympic 2016

03/12/2015 | 09:57

Tin vui đã đến với Thể thao Việt Nam khi có thêm 3 suất dự Olympic vào năm sau. Ba suất này do công của các nam lực sĩ Cử tạ Việt Nam sau thành tích tại Giải vô địch cử tạ thế giới 2015 vừa kết thúc tại Houston (Mỹ).

Theo quy định của Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF), các quốc gia đứng từ thứ 19 đến 24 nội dung đồng đội nam sau khi tổng hợp kết quả ở 2 giải vô địch thế giới 2014 và 2015 sẽ được cử 3 VĐV đến Olympic. Cụ thể, Thạch Kim Tuấn mang về 25 điểm ở năm trước và 23 điểm năm nay, còn Trần Lê Quốc Toàn được 21 điểm năm 2014 và 9 điểm lần này. Lực sĩ trẻ Nguyễn Trần Anh Tuấn lần đầu dự giải thế giới cũng đạt 11 điểm ở hạng 56 kg.

Như vậy, Việt Nam giành được 47 điểm ở giải vô địch thế giới 2014 và 45 điểm ở giải vừa kết thúc vào năm nay, đứng thứ 20 chung cuộc với tổng cộng 92 điểm nên sẽ có 3 VĐV được đến Olympic bằng cửa chính. Đây là lần đầu tiên cử tạViệt Nam giành suất dự Olympic qua nội dung đồng đội và có số lượng VĐV đoạt vé lớn nhất từ trước tới nay. Trước đây, các VĐV thường phải giành suất qua việc xét thành tích cá nhân. Ở Olympic 2008, Cử tạ Việt Nam dự Olympic với 2 VĐV Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Thị Thiết. Đến Olympic 2012, tổ chức ở London, Vương quốc Anh, Cử tạ Việt Nam có một đại diện duy nhất là Trần Lê Quốc Toàn. Tuy không giành huy chương nhưng vị trí thứ tư của Toàn ở hạng cân 56 kg nam cũng là nỗ lực đáng ghi nhận. Năm đó chấn thương đã khiến Thạch Kim Tuấn không có thành tích tốt ở các giải đấu tuyển chọn cá nhân và đành phải ngồi nhà. Và Olympic 4 năm sau đó trên đất Brazil sẽ là cơ hội tốt cho Tuấn “phục thù”.

Với việc được cử 3 VĐV nam dự Olympic 2016, nhiều khả năng Thạch Kim Tuấn, Nguyễn Trần Anh Tuấn (hạng 56 kg) và Trần Lê Quốc Toàn (hạng 62 kg), 3 VĐV có phong độ tốt nhất sẽ được chọn đại diện cho Cử tạViệt Nam tranh tài ở Olympic tổ chức trên đất Brazil. Ngay sau khi trở về từ giải vô địch thế giới, Thạch Kim Tuấn sẽ được các bác sĩ hội chẩn để chữa trị chấn thương trong khi 2 đồng đội của anh sẽ tiếp tục tập luyện để làm sao đạt được phong độ tốt nhất cho Olympic 2016. HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết, Việt Nam sẽ tập trung vào hạng cân thế mạnh 56 kg nam. Đây là nội dung duy nhất mà cửa huy chương tương đối sáng với thể thao Việt Nam ở kỳ Olympic lần này. Cho dù hai đối thủ hiện tại của Thạch Kim Tuấn là Om Yun Chol (Triều Tiên) và Wu Jingbiao (Trung Quốc) đang có phong độ tốt, bỏ cách xa Thạch Kim Tuấn về tổng cử. Tuy nhiên nếu Tuấn kịp bình phục chấn thương và có sự hỗ trợ tốt từ đồng đội trong khi hai VĐV kia sơ sểnh thì cơ hội vẫn mở ra với tất cả.

Đáng chú ý, thành tích tại giải vô địch thế giới lần này cũng ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của cử tạ nữ với việc đô cử Vương Thị Huyền giành HCB hạng 48 kg nữ. Tuy ở nội dung đồng đội nữ, do không dự giải vô địch thế giới năm 2014 nên Việt Nam chỉ đứng chung cuộc ở thứ 37 với 24 điểm và không giành vé qua cửa đồng đội. Nhưng cơ hội giành vé cho cử tạ nữ vẫn còn nếu đội nữ thi đấu tốt và giành suất qua giải vô địch Châu Á 2016, tổ chức tại Uzbekistan. Trong trường hợp thất bại ở giải này, Vương Thị Huyền và Nguyễn Thị Thúy vẫn còn cơ hội nếu đứng trong top 7 ở bảng xếp hạng thế giới. Với Vương Thị Huyền cơ hội đến Olympic của cô khá rộng mở khi cô đang là á quân thế giới và việc giành vé qua con đường cá nhân là khá lớn. Nếu Huyền giành suất dự Olympic thì Cử tạ Việt Nam sẽ khá trọn vẹn ở kỳ Olympic tới vì lần đầu tiên có đông VĐV đạt chuẩn và vừa có đủ cả đại diện cho Cử tạ nam và nữ.

Như vậy, đến nay thể thao Việt Nam đã có 6 VĐV giành vé đến Rio de Janeiro (Brazil) gồm: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (bắn súng) và 3 suất cử tạ nam. Riêng Nguyễn Thị Huyền (điền kinh) đã đạt chuẩn Olympic nhưng vẫn phải chờ IAAF gút danh sách cuối cùng.

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×