Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việc cưới, việc tang, lễ hội phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và phong tục tập quán của người Việt Nam

10/02/2011 | 16:38

(VP)- Ngày 21/01, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL để thay thế Thông tư số 04/1998/TT-BVHTT ngày 11/07/1998 về hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Theo đó, nội dung của Thông tư bao gồm 3 chương và 14 điều, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài tham gia vào việc cưới, việc tang và lễ hội tại Việt Nam.

Thông tư nêu rõ, khi cá nhân tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội không được trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan; không được lợi dụng việc cưới, việc tang và lễ hội để chia rẽ đoàn kết dân tộc và gây mất thần đoàn kết tinh thần trong cộng đồng, dòng họ và gia đình. Đặc biệt, không sử dụng thời gian làm việc và phương tiện của cơ quan đi đám cưới, kễ hội cũng như làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự, an toàn cộng đồng; không tổ chức đánh bạc và sử dụng công quỹ của cơ quan làm quà mừng, quà tặng trong đám cưới, đám tang.

Đối với tổ chức việc cưới, ngoài việc phải thực hiện theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch còn phải đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương. Bên cạnh đó, Thông tư cũng khuyến khích cá nhân khi tổ chức việc cưới dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời và cơ quan, tổ chức, đoàn thể đứng ra tổ chức lễ cưới kết hợp với việc cô dâu, chú rể và gia đình đặt hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử-văn hóa, tròng cây lưu niệm tại địa phương trong ngày cưới.

Trong tổ chức việc tang, khi có người qua đời, gia đình hoặc thân nhân phải làm thủ tục khai tử trước khi tổ chức lễ tang. Nếu người qua đời không có gia đình hoặc thân nhân đứng ra tổ chức thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với các đoàn thể quần chúng chịu trách nhiệm tổ chức chu đáo theo phong tục truyền thống. Lễ tang phải được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc và hoàn cảnh gia đình người qua đời. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp của Nhà nước… khi tổ chức, phải thực hiện các quy định của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức tang lễ đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước khi từ trần.

Các tổ chức, cá nhân, khi tiến hành nghi thức lễ hội phải tiến hành trang trọng, phù hợp với văn hóa dân tộc, cờ tổ quốc phải được treo nơi trang trọng, cao hơn cờ hội, cờ tôn giáo; vấn đề an ninh, vệ sinh môi trường tại nơi diễn ra lễ hội phải được đảm bảo, tránh nói tục và xúc phạm tâm linh làm ảnh hưởng xấu tới không khí trang nghiêm của lễ hội. Khuyến khích tổ chức giới thiệu ý nghĩa lịch sử của lễ hội, giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc và bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/03/2011.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×