Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được quan tâm, bảo tồn

12/07/2016 | 17:36

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 6 tháng đầu năm 2016, Vụ Văn hóa dân tộc đã hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ theo kế hoạch đặt ra, góp phần nâng cao đời sống văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong 6 tháng đầu năm, Vụ Văn hóa dân tộc đã tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt giao lưu các văn nghệ sỹ người dân tộc thiểu số được phong tặng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú, Nghệ nhân ưu tú... và Hội thảo về giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2016.

Qua đó, tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vị trí, vai trò, trách nhiệm của các văn nghệ sỹ, nghệ nhân các dân tộc thiểu số nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong giai đoạn bảo vệ và phát triển bền vững đất nước.


Tổ chức thành công Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4/2016).  (Ảnh: Hà Tuấn)

Bên cạnh đó, các lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể cho các dân tộc thiểu số, tập huấn cho các nghệ nhân và người uy tín trong cộng đồng, truyền dạy các giá trị văn hóa nghệ thuật, tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc tại vùng đặc biệt khó khăn tuyến biên giới Việt - Lào - Campuchia… cũng đã được tổ chức.

Ở các địa phương, công tác quản lý Nhà nước về văn hóa nói chung, văn hóa các dân tộc thiểu số nói riêng cũng được quan tâm chú trọng. Hầu hết, các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số đã thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020. Các hoạt động văn hóa ở địa bàn cơ sở được duy trì, tổ chức nhân ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch cấp tỉnh cũng tiếp tục được triển khai thực hiện tại các địa phương vùng dân tộc thiểu số… Các hoạt động tuyên truyền văn hóa văn nghệ, lễ hội, các hoạt động nghiên cứu khoa học, kiểm kê, truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể được quan tâm thực hiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thuận lợi cho văn hóa các dân tộc phát triển, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Để công tác văn hóa dân tộc tiếp tục phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Vụ Văn hóa dân tộc sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách về văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn./.

Lan Phạm


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×