Ủy ban Olympic quốc tế kì vọng ở thể thao điện tử
16/12/2024 | 14:20Với tầm nhìn hướng tới tương lai và kế hoạch kinh tế chiến lược, Ủy ban Olympic quốc tế đã phê duyệt tổ chức kì Thế vận hội thể thao điện tử đầu tiên. Theo đó, Ả Rập Xê Út sẽ tổ chức phiên bản đầu tiên vào năm 2025, để thông qua sự kiện này giới thiệu một cách tiếp cận sáng tạo nằm cách mạng hóa bộ môn này.
Trong Hội nghị thượng đỉnh Olympic lần thứ 13 do Chủ tịch Thomas Bach chủ trì, Ủy ban Olympic quốc tế đã thảo luận về một loạt các chủ đề quan trọng, bao gồm Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, Thế vận hội Olympic mùa đông Milano Cortina 2026 sắp tới và một trong những xu hướng công nghệ nóng nhất: Triển vọng của Trí tuệ nhân tạo và ý nghĩa của xu thế này trong những năm tới cũng như Thể thao điện tử.
Về Chương trình nghị sự trí tuệ nhân tạo, được công bố vào tháng 4 năm 2024: đây là phần thứ ba trong bộ ba dự án chiến lược được khởi xướng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Bach. Tài liệu này đề cập đến tác động dự kiến mà trí tuệ nhân tạo có thể tác động đến thể thao, tiếp bước Chương trình nghị sự 2020 và Chương trình nghị sự Olympic 2020+5, được giới thiệu lần lượt vào năm 2014 và 2021.
Cùng với đó,Thế vận hội thể thao điện tử Olympic, dự án đầy tham vọng sẽ ra mắt tại Ả Rập Xê Út vào năm 2025, đại diện cho nỗ lực thu hút thế hệ trẻ và khai thác các nguồn doanh thu mới. Với cách tiếp cận tiên tiến, Thế vận hội này sẽ kết hợp thể thao điện tử truyền thống, trò chơi mô phỏng và phiên bản kỹ thuật số của các môn thể thao vật lý.
Sáng kiến này không chỉ nhằm mục đích tận dụng ngành thể thao điện tử toàn cầu đang bùng nổ mà còn đảm bảo sự phù hợp với các giá trị của Olympic. Theo Ủy ban Olympic quốc tế, các Liên đoàn quốc tế đã phát triển phiên bản điện tử của các môn thể thao được ưu tiên trong dự án này, tạo ra nền tảng vững chắc và giàu kinh nghiệm.
Hội nghị cũng thông báo về việc thành lập một mô hình tổ chức độc đáo cho Thế vận hội thể thao điện tử Olympic. Khác với cấu trúc truyền thống của một ủy ban tổ chức và một ủy ban điều phối, định dạng này sẽ có một ủy ban chung do thành viên Ủy ban Olympic quốc tế Ser Miang Ng và Hoàng tử Abdulaziz bin Turki Al-Saud - Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Ả Rập Xê Út, đứng đầu.
Mô hình này giải quyết nhu cầu thể thao điện tử phải chứng minh là một sáng kiến độc lập về mặt tài chính. Giám sát chiến lược sẽ được thực hiện bởi Zeynep Gencaga Dechelotte, một chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trò chơi điện tử và thể thao điện tử. Trước đây là giám đốc điều hành tại Ubisoft, Dechelotte sẽ lãnh đạo việc lập kế hoạch cho Thế vận hội bằng chuyên môn có được từ thời gian làm việc tại Riot Games và các công ty lớn khác trong ngành.
Ả Rập Xê út không chỉ tổ chức phiên bản đầu tiên mà còn đảm bảo quyền tổ chức Thế vận hội thể thao điện tử Olympic đến năm 2037. Điều này phù hợp với chiến lược Tầm nhìn 2030 đầy tham vọng của Vương quốc, nhằm mục đích đa dạng hóa nền kinh tế và định vị quốc gia này là quốc gia dẫn đầu trong các sự kiện thể thao quốc tế. Hoàng tử Abdulaziz bin Turki Al-Saud đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án: "Với hơn 23 triệu game thủ, đất nước chúng tôi đang chào đón tương lai bằng vòng tay rộng mở. Việc đăng cai tổ chức Thế vận hội này phản ánh niềm đam mê thể thao và tầm nhìn trở thành trung tâm thể thao điện tử toàn cầu của chúng tôi".
Kể từ năm 2018, Ả Rập Xê Út đã tổ chức hơn 100 sự kiện thể thao quốc tế lớn, thu hút hàng triệu người hâm mộ. Sự nhiệt tình ngày càng tăng của đất nước đối với thể thao điện tử được thể hiện rõ qua các con số: 67% người dân Ả Rập Xê Út tự nhận mình là game thủ, trong khi tổng số người tham gia thể thao đã tăng gấp ba lần trong chưa đầy một thập kỷ.
Thể thao điện tử, một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, mang đến một cơ hội độc đáo cho Ủy ban Olympic quốc tế. Với lượng khán giả trẻ trên toàn cầu, bộ môn này đang nổi lên như một công cụ quan trọng để tiếp thêm sinh lực cho phong trào Olympic. Việc đưa các trình mô phỏng thể thao và các tựa game phổ biến như Liên minh huyền thoại và Valorant vào sẽ thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ VĐV và người hâm mộ.
Hơn nữa, việc bổ nhiệm giám đốc điều hành người Thổ Nhĩ Kỳ Dechelotte làm Phó giám đốc thể thao điện tử của Ủy ban Olympic quốc tế nhấn mạnh tính nghiêm túc của sáng kiến này. Nhiệm kỳ của bà tại các công ty hàng đầu như Riot Games và Ubisoft đưa bà trở thành nhân vật chủ chốt trong việc định hình tương lai của ngành dọc này. Những thách thức chính của bà sẽ bao gồm việc tích hợp thể thao điện tử vào khuôn khổ Olympic đồng thời đảm bảo cả tính bền vững và tính đổi mới.
Việc ra mắt Thế vận hội thể thao điện tử Olympic đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình phát triển của môn thể thao hiện đại. Bằng cách kết hợp truyền thống với công nghệ, Ủy ban Olympic quốc tế không chỉ mở rộng phạm vi hoạt động mà còn khẳng định vị thế trên một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Ả Rập Xê Út, với tầm nhìn táo bạo và nguồn lực dồi dào, sẽ đóng vai trò là tâm điểm của phong trào này cho đến năm 2037.
Sự hợp tác giữa Ủy ban Olympic quốc tế và Vương quốc này thiết lập một mô hình có thể truyền cảm hứng cho các môn thể thao khác và các sự kiện trong tương lai. Khi phong trào Olympic phát triển, thông điệp rất rõ ràng: thể thao điện tử sẽ tồn tại lâu dài và tác động của chúng sẽ sánh ngang với bất kỳ môn thể thao truyền thống nào với hàng triệu con mắt dõi theo Phiên bản đầu tiên năm 2025.