Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

UNESCO Trao giải thưởng về Bảo tồn Di sản Văn hoá cho Làng cổ Đường Lâm

19/02/2014 | 15:55

(VP) - Sáng ngày 18/2 tại Hà Nội, Văn phòng UNESCO Việt Nam phối hợp với Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng về Bảo tồn Di sản Văn hoá năm 2013 của UNESCO khu vực Châu Á- Thái Bình Dương cho Dự án “Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại Làng cổ Đường Lâm” Sơn Tây, Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam bà Katherne Muller Marin, Phó Trưởng đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) đã chủ trì Lễ trao thưởng.

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: Làng cổ Đường Lâm là một di tích hiện còn lưu giữ được cấu trúc và những nét đặc trưng riêng biệt của một ngôi làng cổ truyền thống vùng Trung du Bắc Bộ của Việt Nam với nhiều công trình kiến trúc dân gian truyền thống, nhiều lễ hội, phong tục tập quán, nếp sống, lối sống cổ truyền tốt đẹp, nhiều sản phẩm Nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc sắc, hấp dẫn mang tính đặc thù vùng miền.Đường Lâm có thể được coi là một Bảo tàng “sống” về nông thôn Việt Nam với vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính của những ngôi nhà cổ đang thu hút du khách thập phương tìm về. Di tích làng cổ này đã trở thành tài sản quý giá không chỉ của Thủ đô Hà Nội mà đã trở thành tài sản chung của cả quốc gia, cả dân tộc. Việc UNESCO trao tặng giải thưởng về Bảo tồn Di sản Văn hoá cho Làng cổ Đường Lâm là sự ghi nhận những nỗ lực của các đối tác Nhật Bản với Việt Nam và cộng đồng địa phương trong việc bảo tồn ngôi làng cổ truyền thống độc đáo này.


Toàn cảnh lễ trao giải thưởng

Theo Hội đồng giám khảo giải thưởng về Bảo tồn Di sản Văn hoá 2013 của UNESCO, Dự  án “Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại Làng cổ Đường Lâm” đã trùng tu 5 công trình cổ ở Đường Lâm gồm: Cồng làng Mông Phụ, Chùa Ón, Nhà thờ Giang Văn Minh, Nhà cổ của ông Hà Văn Vĩnh, nhà cổ của ông Nguyễn Văn Hùng. Đây là nhũng công trình có kiến trúc gỗ đặc trưng  của Việt Nam đang bị xuống cấp và có nguy cơ bị mai một nếu không được trùng tu.

Để bảo tồn và phát huy làng cổ quan trọng này, từ năm 2008 cơ quan Hợp tác  quốc tế Nhật Bản(JICA) hỗ trợ tài chính, đã cử một số tình nguyện viên trong các lĩnh vực: Kiến trúc, Bảo tồn Di sản và phát triển cộng đồng đến Đường Lâm. Từ năm 2011, JICA cũng đồng thời thực hiện Dự án hỗ trợ “Phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển bền vững ở Việt Nam thông qua Du lịch Di sản” với sự hợp tác của Trường Đại học Nữ Chiêu Hoà và các đối tác.

Theo ông Nguyễn Quang Sơn- Bí thư Thị uỷ- Chủ tịch HĐND Thị xã Sơn Tây cho biết: Hiện đã có 17 công trình di tích và Nhà cổ Đường Lâm được tu bổ , sửa chữa, các lĩnh vực như quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, Ban quản lý  di tích Làng cổ Đường Lâm luôn nhận được sự hợp tác của Chính phủ Nhật Bản mà đại diện là Cục Tài sản Văn hoá Nhật Bản, Tổ chức JICA, Trường Đại học Nữ Chiêu Hoà giúp đỡ kịp thời về kỹ thuật của các chuyên gia, nhà khoa học, tình nguyện viên… Các công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng, đã nhận được sự đánh giá cao của chủ nhân cộng đồng dân cư.


Bà Katherne Muller Marin trao Giải thưởng về Bảo tồn Di sản Văn hoá năm 2013 cho 02 công
trình tu bổ
nhà cổ Nguyễn Văn Hùng và nhà cổ Hà Văn Vĩnh

Phát biểu tại buổi trao giải thưởng, Bà Katherne Muller Marin- Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam khẳng định: UNESCO đánh giá cao công tác trùng tu được thực hiện trong các ngôi nhà cổ Đường Lâm. UNESCO rất ấn tượng khi biết rằng công việc trùng tu đang và sẽ có ảnh hưởng ngày càng lớn trong cộng đồng địa phương. Kinh nghiệm ở Làng cổ Đường Lâm cũng là mô hình tốt trong những nỗ lực bảo tồn trong tương lai tại các khu vực nông thôn của Việt Nam.

Thay mặt UNESCO,  Bà Katherne Muller Marin đã trao Giải thưởng về Bảo tồn Di sản Văn hoá năm 2013 của UNESCO khu vực Châu Á- Thái Bình Dương cho Dự án “Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại Làng cổ Đường Lâm”, đồng thời trao Bằng khen cho 27 cá nhân (trong đó có 15 công dân Nhật Bản) và 3 đơn vị có đóng góp tích cực cho Dự án.

Một số hình ảnh tại lễ trao giải thưởng


 

Bà Katherne Muller Marin trao bằng khen cho các cá nhân Việt Nam

Bà Katherne Muller Marin trao bằng khen cho các cá nhân Nhật Bản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tặng quà cho khách mời tại lễ trao giải thưởng

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×