Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai việc phỏng dựng tháp Sùng Thiện Diên Linh

20/09/2010 | 10:47

(VP)- Vừa qua, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng đã chủ trì cuộc tọa đàm khoa học về việc Phỏng dựng tháp Sùng Thiện Diên Linh tại chùa Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Sau khi nghe đại diện cơ quan tư vấn báo cáo nội dung Đồ án Phỏng dựng tháp Sùng Thiện Diên Linh, ý kiến phát biểu của các thành viên tham dự cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng có ý kiến kết luận như sau:  

Việc triển khai Dự án Phỏng dựng tháp Sùng Thiện Diên Linh là phù hợp với chủ trương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận tại văn bản số 1540/BVHTTDL-DSVH ngày 10/5/2010.  

Để hoàn thiện dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam cần chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và cơ quan tư vấn nghiên cứu, khai thác triệt để các tư liệu lịch sử, khảo cổ, văn bia chùa Đọi Sơn (Sùng Thiện Diên Linh tháp bi) để xác định rõ hơn nữa chức năng của tháp, từ đó lựa chọn vị trí xây dựng và thiết kế kiến trúc phù hợp cảnh quan chùa Đọi Sơn.  

Cần lưu ý cơ sở khoa học và tính thuyết phục của việc đề xuất quy mô mặt bằng, chiều cao, số tầng, tương quan tỷ lệ giữa các tầng, tượng thờ trong tháp, chi tiết trang trí (đế tháp, các mặt tường, đỉnh tháp) và việc sử dụng vật liệu; các họa tiết trang trí phải sử dụng các họa tiết hoa văn thời Lý.  

Đồng thời giao Cục Di sản văn hóa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam và cơ quan tư vấn nghiên cứu, xác định các kích thước cơ bản và thiết kế kiến trúc tháp để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×