Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tuyên truyền, quảng bá tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du

12/11/2015 | 17:08

Bộ VHTTDL đã phê duyệt Đề án tuyên truyền, quảng bá tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du phục vụ lễ Kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh, vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015) và nhân dân trong những năm tiếp theo.

Theo đó, thông qua các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa vật thể, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được các tác giả, soạn giả phóng tác, đặt lời, chuyển thể dựa trên các làn điệu dân ca, những bài bản cổ truyền, các hoạt động diễn xướng dân gian và các trò diễn múa rối dân gian được lấy nguyên bản từ nội dung Truyện Kiều. Song song cùng với các hoạt động trên, Truyện Kiều còn được giới thiệu bằng các hình thức khác như triển lãm sách, thư pháp, xuất bản xuất bản phẩm, phổ biến các bản ghi âm, ghi hình các loại hình nghệ thuật biểu diễn dựa trên nội dung của tác phẩm này.

Cùng với Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa năm 2015, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục quảng bá tác phẩm Truyện Kiều để khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt của Nguyễn Du đối với nền văn hoá Việt Nam và nhân loại trong những năm tiếp theo.

Đây là lần đầu tiên kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du được tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức thể hiện với những góc nhìn mới qua việc sử dụng một cách đa dạng hoá việc hiểu tác phẩm cũng như phương thức lưu truyền, quảng bá di sản của Nguyễn Du trong thời kỳ đổi mới. Là hoạt động góp phần giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ, lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ; tích cực bảo tồn, phát huy, khai thác các giá trị di sản, tôn vinh lịch sử văn hoá dân tộc, tinh hoa văn học cổ điển Việt Nam; giúp nhân dân và bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu rõ hơn về một nền văn hoá lâu đời, đậm bản sắc dân tộc, về hồn cốt của một dân tộc vĩ đại, về mảnh đất địa linh nhân kiệt với nhiều danh nhân xuất chúng.

Về mục tiêu của Đề án, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức chuyển soạn, đặt lời bài hát từ nội dung tác phẩm Truyện Kiều dựa trên các làn điệu dân ca, các bài bản, các hoạt động diễn xướng dân gian và các trò diễn múa rối cổ truyền.

Các tác phẩm nghệ thuật sẽ bao gồm những loại hình nghệ thuật đặc sắc và loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là di sản vật thể và di sản phi vật thể của nhân loại như: Nghệ thuật Chèo, Cải lương, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Dân ca Quan họ, Dân ca Bài chòi, Ca trù, hát Văn, hát xẩm, Ca Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ. Hội đồng nghệ thuật sẽ tham mưu, tư vấn nâng cao chất lượng nghệ thuật và thẩm định tất cả các chương trình, tác phẩm, tiết mục trước khi biểu diễn, phố biến, tuyên truyền, quảng bá tác phẩm tới công chúng.

Tác phẩm được nghiệm thu sau khi Cục Nghệ thuật biểu diễn đặt hàng sẽ là cơ sở để xây dựng các chương trình nghệ thuật, xuất bản xuất bản phẩm ghi âm, ghi hình đĩa DVD phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá vinh danh Danh nhân văn hóa Thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du; Tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân, du khách trong và ngoài nước ở một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Định, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×