Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tuyên Quang cần xây dựng chính sách đặc thù để phát triển VHTTDL

17/08/2012 | 22:48

(VP) - Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tuyên Quang về công tác văn hoá, thể thao và du lịch chiều ngày 16/8 vừa qua.

Tham gia đoàn công tác Bộ VHTTDL có đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, Cục Di sản văn hoá, Cục Văn hoá cơ sở, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Kế hoạch-Tài chính và Văn phòng Bộ.

Tiếp và đón đoàn về phía tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Sáng Vang-Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Hữu Hoan-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Chẩu Văn lâm-Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo một số Sở, ngành và huyện thị.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng quà người dân thôn Cả, xã Tân Trào

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng Chí Chẩu Văn Lâm đã báo cáo một số nét cơ bản về kết quả hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Cụ thể, trong nhưng năm qua tỉnh đã quan tâm, xây dựng đầu tư hệ thống thiết chế văn hoá từ tỉnh đến cơ sở; hoàn thành tổng điều tra văn hoá phi vật thể 7 dân tộc: Tày, Dao, Sán, Chay, Sán Dìu, Nùng, Mông, Pà Thẻn; hoàn thành phục hồi, bảo quản, tôn tạo 110/110 di tích thuộc Dự án đầu tư phục hồi, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng và kháng chiến trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Trong lĩnh vực Thể dục thể thao, tỉnh đã duy trì phát triển mạnh thể dục, thể thao quần chúng; phát triển các môn thể thao dân tộc của tỉnh (đẩy gậy, bắn nỏ, chạy cà kheo, tung còn… ); thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường với chương trình giảng dạy nội khoá theo quy định; đồng thời luôn quan tâm, đầu tư cho việc đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao.

Lĩnh vực Du lịch, tỉnh đã quan tâm, đầu tư và tạo được sự đồng thuận, ủng hộ tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch tổng thể 03 khu du lịch; ban hành được có chế chính sách khuyến khích đầu tư và hoàn thành quy hoạch các tua, tuyến du lịch; tập trung nguồn vốn đầu tư, cải tạo và nâng cấp các tuyến đường giao thông đến các khu, điểm du lịch, do đó hàng năm tỉnh đã đón tiếp trên 500.000 lượt khách du lịch, doanh thu về du lịch hàng năm đạt trên 500 tỷ đồng. Hiện tại, toàn tỉnh có 143 cơ sở lưu trú du lịch, tạo cơ hội việc làm cho 10.000 lao động, đạt 76,9% so với mục tiêu đề ra đến năm 2015.


Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh cũng gặp một số khó khăn như: việc đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hoá (Khu liên hợp thể thao, nhà văn hoá, trung tâm văn hoá xã, phường, thị trấn, làng văn hoá… ) còn nhiều hạn chế nên ảnh hưởng đến việc tập luyện thể thao, sinh hoạt văn hoá của nhân dân. Các điểm du lịch đã được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng và kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư xây dựng, tuy nhiên việc đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh chưa thực sự hiệu quả. Việc bảo tồn, tôn tạo các di tích được tỉnh quan tâm đầu tư xong do Tuyên Quang còn là tỉnh nghèo nên ngân sách của tỉnh để đầu tư còn hạn chế.

Nhân dịp này, tỉnh Tuyên Quang đã kiến nghị với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh quan tâm, bố trí vốn để Tuyên Quang xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa; bổ sung nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để tỉnh triển khai thực hiện Dự án phục hồi, bảo tồn Khu di tích lịch sử cách mạng Lào tại huyện Yên Sơn; điều tra, lập hồ sơ để bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chế độ ưu đãi đối với nghệ nhân dân gian; đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các điểm du lịch; bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, đặc biệt là Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Tỉnh và góp ý của các thành viên trong đoàn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong việc phát triển lĩnh vực văn, hoá thể thao và du lịch. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng: kết quả ấy vẫn chưa thực sự tương xứng với vị trí địa lý, tiềm năng lợi thế mà tỉnh đang có. Trong thời gian tới, tỉnh cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc tìm ra các giải pháp, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hoá để phát triển văn hoá, thể thao và du lịch.


Bộ trưởng trông cây lưu niệm tại di tích lịch sử Nhà thông tin tiền thân Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL)

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn nữa trong việc nghiên cứu cơ chế chính sách gắn liền với việc nghiên cứu, phê duyệt quy hoạch chi tiết cho từng lĩnh vực như văn hoá, thể thao và du lịch, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá một cách mạnh mẽ cả trong nước và khu vực; tổ chức các sự kiện lớn, tạo ra sự thu hút đông đảo của du khách du lịch.

Đối với các đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã giao cho các cơ quan thuộc Bộ nghiên cứu, hướng dẫn và giúp đỡ tỉnh triển khai thực hiện.

Bộ trưởng khẳng định: Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực để thúc đẩy mạnh mẽ công tác phát triển ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, Bộ sẽ cùng tỉnh lập Đề án tổng thể đề nghị Chính phủ đầu tư xây dựng Khu du lịch Quốc gia đặc biệt Tân Trào, quy hoạch và đưa khu di tích này vào tua, tuyến du lịch quốc gia; hoàn thiện hồ sơ để đưa hát Then của đồng bào dân tộc Tày đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần quan tâm đến thực hiện cơ chế, chính sách hấp dẫn để thu hút vốn đầu tư đối với hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, tạo các sản phẩm mang đặc trưng vùng miền; mở rộng liên kết các điểm du lịch với các tỉnh lân cận để hình thành các vùng miền du lịch.


Toàn cảnh buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Sáng Vang đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ VHTTDL, trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng đối với Tuyên Quang trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn Bộ sẽ tiếp tục giúp tỉnh trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch, tạo động lực để phát triển kinh tế-xã hội.

Trước đó cùng ngày (16/8), Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã tham dự Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào; trông cây lưu niệm và thăm di tích lịch sử Nha thông tin tiền thân Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) thuộc Thôn Cả, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×