Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017

19/12/2017 | 15:19

Sáng 19/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017.

Tới tham dự Lễ Tuyên dương có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thanh Mẫn, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, cùng đại diện các Bộ, Ban, ngành trung ương và địa phương. Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tham dự Lễ Tuyên dương.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại Lễ Tuyên dương

 

Đây là lần đầu tiên Ủy ban Dân tộc phối hợp với các Bộ, Ban, ngành tổ chức Lễ Tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc với nhiều thành phần và các dân tộc thiểu số.

Năm nay, có 512 tấm gương tiêu biểu dân tộc thiểu số được tuyên dương thuộc 52 tỉnh, thành phố vùng dân tộc thiểu số và miền núi; gồm 173 đại biểu là người có uy tín; 51 đại biểu là doanh nhân và người sản xuất kinh doanh giỏi; 288 đại biểu là nhân sỹ, trí thức, trong đó có 26 Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ; 16 Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, Nghệ sỹ Nhân dân; 63 Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nghệ sỹ ưu tú; 35 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 16 đồng chí sỹ quan quân đội, công an nhân dân có quân hàm thiếu tướng trở lên và 27 nghệ nhân dân gian tiêu biểu.

Các đại biểu dân tộc thiểu số được tuyên dương

 

Tham dự Lễ Tuyên dương còn có 120 đồng chí người dân tộc thiểu số là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, tỉnh, thành phố diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Các đại biểu được tuyên dương hôm nay là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa rực rỡ ngát hương, đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Những con người bình dị, khiêm nhường, được cộng đồng và xã hội trân trọng, tin yêu.

Hiện nước ta có 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 dân tộc thiểu số với gần 13,5 triệu người, sinh sống chủ yếu ở vùng miền núi, biên giới, khu vực rừng phòng hộ xung yếu… có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh và môi trường sinh học. "Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước đều có những đóng góp to lớn của cộng đồng người dân tộc thiểu số. Đồng bào các dân tộc thiểu số là máu thịt của dân tộc Việt Nam, một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng mang theo mình dòng máu Lạc hồng, máu xương của những người con đất Việt đã hòa vào đất mẹ thành những viên gạch bằng vàng xây dựng nên thành đồng Tổ quốc Việt Nam. Vì vậy không một thế lực nào, dù xảo quyệt đến đâu có thể chia rẽ được khối đại đoàn kết toàn dân tộc" – Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Những nét văn hóa đặc sắc của vùng dân tộc thiểu số được tái hiện tại Lễ Tuyên dương

 

Tại Lễ Tuyên dương, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng các cá nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số có những đóng góp và thành tích trong nhiều lĩnh vực.

Phó Thủ tướng khẳng định: Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Lễ Tuyên dương là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng cũng như lời dạy của Bác Hồ về phát huy vai trò những người có uy tín, nhân sĩ trí thức , doanh nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số và cộng đồng.

Toàn cảnh Lễ Tuyên dương

 

Tại đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chính quyền các cấp quan tâm, tạo mọi điều kiện cho người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và nhân dân người dân tộc thiểu số thực hiện tốt và phát huy vai trò của mình để xứng đáng với niềm tin yêu, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đồng thời Phó Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu được tuyên dương cần tiếp tục nêu cao vai trò đoàn kết, luôn sáng mãi ngọn lửa nhiệt tình từ trái tim với nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa, góp phần làm cho vườn hoa người tốt việc tốt tỏa hương khoe sắc, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng vùng dân tộc thiểu số phát triển nhanh và bền vững.

Trước đó, trong khuôn khổ hoạt động của Lễ Tuyên dương, các đại biểu đã được dâng hương tại Đền Hùng; viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm nhà Quốc hội; bảo tàng Hồ Chí Minh; gặp mặt thân mật với lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; tham dự tọa đàm Chính sách dân tộc: Thành tựu và những vấn đề đặt ra./.

Tin: Hà Anh, ảnh: Minh Khánh

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×