Từ sản phẩm văn hoá đến lợi ích kinh tế: Hợp tác để xây dựng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
12/08/2025 | 06:10Ngày 11/8, tại thủ đô Seoul, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm tới Hàn Quốc, Tọa đàm Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa đã diễn ra.
Chia sẻ những thành tựu và mô hình hợp tác hiện tại với các đối tác Hàn Quốc, như hướng tới đào tạo và ra mắt thế hệ nghệ sĩ toàn năng, góp phần đưa làn sóng văn hóa Việt gần hơn với khán giả quốc tế, bà Lê Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn YeaH1, doanh nghiệp giải trí niêm yết đầu tiên và hiện là duy nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam cho biết, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, nơi các sản phẩm văn hóa của Việt Nam có thể tiếp cận và truyền cảm hứng cho khán giả toàn cầu, trở thành động lực kinh tế quan trọng, tạo ra sự Ghi nhận và Giao lưu văn hoá, từ đó có thể Xuất khẩu Văn hóa, mang lại nguồn tăng trưởng kinh tế mới.

Bà Lê Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn YeaH1 phát biểu tại tọa đàm
Với tầm nhìn là doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Tập đoàn YeaH1 đang phát triển các sản phẩm Nội dung của mình với 3 giá trị cốt lõi.
Thứ nhất, đó là kết nối khán giả, tạo ra những sự kiện văn hóa quy mô lớn. Hiện nay YeaH1 đã và đang đang sản xuất các chương trình truyền hình, thu hút hàng chục triệu khán giả, kết nối các thế hệ trong gia đình và kết nối khán giả Việt toàn cầu. Trên mạng xã hội, các chương trình này đạt hàng tỷ lượt xem và tương tác. Chỉ trong 1 năm, YeaH1 tổ chức 10 concert lớn, thu hút hơn 500.000 khán giả và giành được nhiều giải thưởng uy tín.
Thứ hai, đó là tôn vinh giá trị văn hóa và phát triển lợi ích cộng đồng. Chương trình "Gia đình Haha" hiện đang phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam cũng đang tạo ra một cơn sốt toàn quốc, khi chương trình này vừa có giá trị tinh thần, tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam và có giá trị cộng đồng khi góp phần thúc đẩy du lịch địa phương. Chỉ sau một tháng phát sóng, lượng khách du lịch đến Lào Cai, một địa phương xuất hiện trong chương trình, đã tăng đột biến.
Thứ ba, đó là đưa ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tiệm cận thế giới, YeaH1 đã và đang tiếp tục tầm nhìn dài hạn của mình. Chúng tôi đầu tư, đào tạo và phát triển nghệ sĩ tài năng, xây dựng các nhóm nhạc theo mô hình K-Pop và mở rộng hợp tác quốc tế.
"Chúng tôi tin rằng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang tiến gần hơn với trình độ quốc tế. Lúc này, ngay tại Việt Nam, YeaH1 đang sản xuất chương trình âm nhạc, nơi các ban nhạc Hàn Quốc và Việt Nam sẽ cùng giao lưu, biểu diễn, với sự hợp tác của nhiều nhà sản xuất uy tín Hàn Quốc. Chúng tôi tin rằng, sự đầu tư và cách làm việc chuyện nghiệp này sẽ đem đến thành công cho YeaH1 và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang cùng hợp tác" - bà Lê Phương Thảo cho biết.
Bà Lê Phương Thảo cho rằng, để tạo ra một "làn sóng" mạnh mẽ như Hàn Lưu thì sự hỗ trợ từ Chính phủ và sự hợp tác – liên minh giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia chắc chắn sẽ là những trợ lực quan trọng.
Trên cơ sở đó, YeaH1 đề nghị, cần đào tạo nhân lực chất lượng cao; Chuyển giao công nghệ sản xuất; Hợp tác sản xuất và phân phối nội dung.
"Chúng tôi tin rằng, với sự chung tay này, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ vươn mình mạnh mẽ, tạo ra những giá trị bền vững và trở thành động lực phát triển kinh tế cho cả hai quốc gia" - bà Lê Phương Thảo phát biểu./.