Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trường CĐ Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai: Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

22/10/2013 | 14:09

Sáng ngày 19/10/2013, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập Trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Dự Lễ kỷ niệm có:Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Trần Minh Phúc, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Văn Tấn, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ VHTTDL; ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ TĐ-KT, Bộ VHTTDL; ông Đào Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL; ông Lê Văn Hùng, Q. Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ VHTTDL và đại diện lãnh đạo các Trường ĐH, CĐ và THCN trực thuộc Bộ VHTTDL, lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai qua các thời kỳ.


Ông Trần Đình Quả, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ôn lại những kỷ niệm trong 110 năm nhà trường hình thành và phát triển

Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai tiền thân là trường dạy nghề Biên Hòa đã hình thành và phát triển trong hơn 100 năm qua (1903-nay).Trong hơn 100 năm qua, trường đã thay đổi khá nhiều lần từ tên trường đến quy mô đào tạo- ngành nghề đào tạo, mục tiêu đào tạo. Trường đã trải qua các thời kỳ: Thời kỳ thuộc Pháp, dưới chế độ Sài Gòn (1954-1975) và thời kỳ đất nước được hoàn toàn thống nhất.Đến năm 1964 (sáu mươi năm sau) từ trường dạy nghề mới phát triển thành trường Trung học chuyên nghiệp mang tên trường Kỹ thuật Biên Hòa.Ngày đất nước hoàn toàn giải phóng 30/4/1975, sau mấy năm tiếp quản, trường đổi tên thành trường Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai.Năm 1978 đến năm 1998 trường được nâng cấp thành trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái gắn huân chương Lao động hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của Trường

Trong hơn 100 năm ấy, quy mô đào tạo của trường không lớn, có lẽ đó là đặc thù của một trường năng khiếu. Mục tiêu đào tạo chủ yếu của trường là đào tạo ra những người thợ lành nghề, những cán bộ mỹ thuật bậc trung học (Thời kỳ sau 30/4/1975). Trong cả khóa học, nhà trường cung cấp cho người học những kĩ năng nghề nghiệp – những kỹ thuật lâu đời của nhiều thế hệ cha ông. Đồng thời, người học cũng được cung cấp một số ý tưởng và phong cách sáng tác. Học sinh tốt nghiệp ra trường trong những năm đầu có khả năng đảm trách khâu kỹ thuật, mỹ thuật ở các công ty xí nghiệp phù hợp với các chuyên ngành.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái trao bằng khen của Bộ VHTTDL cho các tập thể và cá nhân

Về những ngành đào tạo của trường trong 100 năm qua luôn thay đổi theo yêu cầu của xã hội từng thời điểm lịch sử, có 3 ngành đào tạo gần như tồn tại trong suốt 100 năm: Ngành Gốm, Điêu khắc và Đồ họa. Đó là 3 ngành gắn liền với "truyền thống lịch sử, kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm và trí thức của đội ngũ thợ thủ công địa phương.

Với bề dày 110 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai đã đóng góp nhiều tác phẩm tiêu biểu trong tổng thể kiến trúc văn hóa, lịch sử của tỉnh.Trong đó, phải kể đến những công trình tiêu biểu như: Bia tưởng niệm Nhà lao Tân Hiệp; tượng đài Chiến thắng sân bay Biên Hòa; tượng đài Chiến thắng Long Bình; 6 bức phù điêu ở mặt tiền UBND tỉnh; những mảng tranh gốm với nhiều cảnh trí, hàng trăm tượng người, vật bằng gốm sứ men xanh thể hiện các điển tích của văn hóa Á đông ở đình Tân Lân; các hoa văn bằng gốm ở đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh và Văn miếu Trấn Biên; một số tượng chân dung các danh nhân văn hóa (Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Hữu Cảnh…) tại các trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa...


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu nhân dịp kỷ niệm 110 năm thành lập Trường

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm thành lập, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao Động hạng Nhì. Cũng nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã tặng 13 bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục- đào tạo, đóng góp vào quá trình phát triển của trường. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã tặng 31 bằng khen cho cán bộ, giảng viên của nhà trường.

Theo vhttdlkv3.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×