Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội: sẽ đào tạo 5/8 nghề theo hướng trọng điểm quốc tế

20/09/2018 | 08:30

Nhìn vào kết quả đào tạo những năm qua và kết quả tuyển sinh năm học 2018-2019 của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội có thể thấy số lượng học sinh theo học ngày càng tăng. Bên cạnh đó, Trường liên tục mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giúp những nhân lực làm việc trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam không ngừng được bồi dưỡng nâng cao tay nghề, hỗ trợ một nguồn lao động có trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước.

Để có được những kết quả đáng ghi nhận này, nhà trường đã phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giảng viên trong trường, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, trở thành một trong những cơ sở đào tạo về du lịch hàng đầu trong nước.

Nhìn nhận lại quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch của nhà Trường trong thời gian qua, đồng thời tìm hiểu về những dự định của nhà trường để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao về du lịch trước những khó khăn, thách thức của xu thế mở cửa, hội nhập quốc tế trong thời gian tới, phóng viên đã thực hiện cuộc trao đổi với ông Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng nhà trường.

Ông Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng trường  Cao đẳng Du lịch Hà Nội

 

- Sau hơn 46 năm thành lập, tới nay trường Cao đẳng Du lịch vẫn là một địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch Việt Nam, Hiệu trưởng có thể cho biết thêm về việc tuyển sinh của trường thời gian qua?

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội là một trong những trường đầu ngành, từ trước tới nay chưa hề có áp lực về tuyển sinh mà trường chỉ chịu áp lực về số lượng thí sinh đăng ký vào trường quá đông (số lượng hồ sơ đăng ký vào trường lớn), trong khi năng lực đào tạo của nhà trường rất hạn chế, chính vì vậy nhà trường phải cân nhắc nhiều trong khi lựa chọn thí sinh vào học.

Hiện trường xét tuyển đầu vào theo hai tiêu chí: Xét tuyển dựa trên kết quả điểm thi đại học năm 2018 và xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT lớp 12 (tổ hợp ba môn xét tuyển theo các ngành học tương ứng) và trong những năm gần đây thí sinh có xu hướng xét tuyển theo học bạ nhiều hơn và tỉ lệ xét theo điểm thi ít hơn. Trong năm tới trường dự định sẽ xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia là chính còn xét theo học bạ sẽ ít hơn để đưa kết quả về sát với thực tế và yêu cầu thực tế đối với thí sinh.  

- Trong quá trình đào tạo, nhà trường có gặp khó khăn gì về cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực đào tạo của trường hay không?

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội là một trường trực thuộc Bộ VHTTDL và chỉ chuyên đào tạo về ngành du lịch và trong lĩnh vực du lịch. Trường có nhiều thuận lợi khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, của ngành đối với sự phát triển của trường và thuận lợi đối với cơ chế và chính sách. Tuy nhiên, từ năm 2017, trường chuyển quản lý từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nên trong giai đoạn đầu trường có gặp khó khăn về mặt thủ tục hành chính khi chuyển giao, chuyển đổi chương trình đào tạo, cách thức quản lý đào tạo thay đổi, thế nhưng sau một thời gian thì trường cũng bắt kịp và vận hành, hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường tổ chức thông tin về chính sách của Đảng và Nhà nước tới cán bộ, giáo viên trong trường. Trường cũng tuân thủ và tuyên truyền cho mọi người hiểu về các định hướng, cơ chế, chính sách… và nhận được sự đồng thuận cao.

- Như ông chia sẻ, đào tạo nguồn nhân lực về du lịch từ trước tới nay là một lĩnh vực “hot” thu hút đông sinh viên theo học, hơn thế, nhà trường phải chịu áp lực khi có quá đông thí sinh đăng ký vào trường, trước thực tế này nhà trường đã xử lý ra sao và ông có thể cho biết điểm chuẩn vào trường năm nay như thế nào?

Nhà trường luôn đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng đào tạo theo các tiêu chuẩn của Bộ GDĐT nên ngay khi xây dựng kế hoạch tuyển sinh cho mỗi năm học, nhà trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với năng lực đào tạo của nhà trường, phù hợp với cơ sở vật chất và số lượng giảng viên để đảm bảo chất lượng đào tạo người học sau khi tốt nghiệp.

Điểm tuyển sinh đầu vào năm nay của trường có ‘nhỉnh’ hơn so với những năm trước, đặc biệt có những thí sinh đã đỗ vào trường với điểm trúng tuyển cao (23 điểm) mà với điểm số như vậy có thể đỗ được vào những trường đại học top đầu nhưng vẫn đăng ký vào học tại trường. Những thay đổi này là do nhận thức của xã hội, người học thấy rằng mình cần phải biết làm nghề trước, còn học và phát triển là cả một quá trình dài nên sau khi học xong ra làm thực tế, nếu có nhu cầu học lên cao hơn thì họ sẽ tiếp tục đi học ở những trình độ cao hơn.

- Hiện ngành nào của trường có đông sinh viên theo học nhất và do đâu lại có đông sinh viên theo học những ngành này, thưa Hiệu trưởng?

Trong trường có hai ngành đào tạo đông học sinh theo học nhất là ngành Quản trị khách sạn và ngành Kỹ thuật chế biến món ăn. Nguyên nhân là do xuất phát từ thực tế. Đối với ngành Quản trị khách sạn là do nhu cầu thực tế cao, số lượng doanh nghiệp đầu tư cơ sở lưu trú lớn nên tạo ra nhu cầu lao động lớn. Thêm vào đó, môi trường làm việc trong khách sạn cũng tiệm cận với quốc tế nên các học sinh muốn làm việc trong những môi trường như vậy.

Còn đối với ngành chế biến món ăn vốn là ngành ‘truyền thống’ của nhà trường có nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp ra làm trong các khách sạn, nhà hàng. Thêm vào đó, nhu cầu ăn uống của xã hội ngày càng thay đổi theo chiều hướng tăng, thói quen và nhu cầu mọi người ra ngoài ăn uống, ăn hàng thường xuyên hơn. Trước nhu cầu xã hội tăng lên như vậy, các nhà hàng mở ra nhiều hơn và vì thế nhu cầu về lao động trong ngành tăng theo.

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội là một trong những địa chỉ tin cậy đào tạo nhân lực cho ngành du lịch Việt Nam


Trước những thay đổi nhu cầu của xã hội, nhà trường cũng phải có những thay đổi, nhất là đối với đội ngũ giảng viên. Cũng là một thuận lợi với trường bởi trường thực hiện nhiều chương trình phối hợp với các đơn vị trong lĩnh vực du lịch và trường đã có những chương trình phối hợp từ cách đây hơn 20 năm.- Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội như vậy, nhà trường có hướng giải quyết cụ thể như thế nào?

Hàng năm Trường thường tổ chức các buổi gặp gỡ với doanh nghiệp. Trong những dịp này, trường sẽ xin ý kiến các doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của họ, xem yêu cầu của họ đối với học sinh của trường ra sao, yêu cầu đối với các sinh viên trong quá trình thực tập, doanh nghiệp nhận thấy có những đặc điểm, cần cải thiện như thế nào… rồi chế độ, chính sách tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Hay Trường cũng tổ chức các hội nghị gặp gỡ và mời các chuyên gia chế biến, các đầu bếp nổi tiếng ở các khách sạn, nhà hàng, quản lý khách sạn, quản lý nhà hàng, hướng dẫn du lịch quốc tế… đến trường để góp ý cho nhà trường.

Trong quá trình xây dựng các chương trình đào tạo, Trường cũng có mời các chuyên gia, các doanh nghiệp đến để tham khảo ý kiến, bổ sung những yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Hoặc chương trình ngoại khóa dành cho các học sinh, nhà trường sẽ mời các doanh nghiệp, các chuyên gia đến nói chuyện với học sinh, sinh viên để ngoài những kiến thức trong sách vở còn cung cấp thêm những kiến thức thực tế khi làm việc. Rồi cử học sinh, giảng viên ra ngoài tham quan, học tập thực tế…

- Tham gia những chương trình như vậy, kỹ năng nghề cũng như khả năng đáp ứng yêu cầu công việc thực tế sau khi ra trường của sinh viên ra sao, thưa ông?

Học sinh, sinh viên trong trường được các chuyên gia đánh giá có kỹ năng nghề khá tốt, tuy nhiên có một thực tế là các em vẫn còn yếu về ngoại ngữ. Vì vậy, để giúp học sinh nâng cao trình độ ngoại ngữ nhà trường cũng liên kết với một tổ chức tình nguyện để đưa các giáo viên nước ngoài đến trường trao đổi với sinh viên, mở các lớp dạy tiếng Anh độc lập ngoài các lớp học chính khóa của nhà trường. Chúng tôi hy vọng qua những hoạt động như thế sẽ giúp trình độ ngoại ngữ của học sinh trong trường được cải thiện, và việc tiếp cận với những người nước ngoài còn giúp các em hiểu hơn về văn hóa các nước, qua đó sẽ giúp các em tự tin hơn.

- Có được những kết quả đào tạo như vậy không thể không nhắc đến đội ngũ giảng viên trực tiếp đứng lớp. Nhà trường có những yêu cầu cũng như chế độ, chính sách ưu đãi đối với đội ngũ này như thế nào?

Hiện đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường khoảng hơn 160 người với tổng số lớp là 130 lớp. Các thầy cô giáo giảng dạy trong trường thực hiện theo các chế độ chính sách của nhà nước, lương, thưởng, phụ cấp, thâm niên… đều theo quy định chung. Ngoài ra, nhà trường cũng xây dựng được một môi trường tốt và tạo ra sự gắn kết giữa các giáo viên với nhau, mọi người có thể trao đổi, học hỏi lẫn nhau, hỗ trợ nhau để nâng cao kiến thức chuyên môn, mặc dù tuổi bình quân của giáo viên trong trường tương đối trẻ, khoảng 36 tuổi. Chính việc tạo được một môi trường thân thiện như vậy nên các giáo viên thường xuyên được trau dồi kiến thức và chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao.

Thêm vào đó, nhà trường tham gia vào các Hội thi tay nghề của Asean hay hội thi tay nghề quốc gia. Năm nay trong Hội thi tay nghề Asean, trường có hai học sinh (trong số 4 học sinh) và 4 chuyên gia tham gia, và trường được giao là đơn vị huấn luyện cho các học sinh đi thi. Khi tham gia những cuộc thi như thế này, nhà trường tạo mọi điều kiện và cung cấp thông tin, tài liệu… để các giáo viên đào tạo, bồi dưỡng thí sinh đi thi. Qua những cuộc thi như thế này sẽ góp phần lan tỏa năng lực đào tạo của giáo viên và khả năng học sinh của trường.

- Trước xu thế mở cửa hội nhập quốc tế, xin ông cho biết nhà trường có nâng cao yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên giảng dạy trong trường cũng như cơ sở vật chất nhà trường hay không?

Trong quá trình đào tạo, giảng dạy các giáo viên trong trường thường xuyên nâng cao tay nghề chuyên môn, các chương trình đào tạo của Bộ VHTTDL, Bộ LĐTBXH… nhà trường đều cử giáo viên đi học. Bên cạnh đó, trường xây dựng những chương trình hội giảng, tài liệu học tập, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học. Qua các chương trình, các hoạt động như thế này giáo viên sẽ tự nâng cao trình độ. Thêm vào đó, cứ 3 năm nhà trường lại thực hiện ra soát lại chương trình một lần, sau mỗi năm học sinh tốt nghiệp ra trường sẽ được phát phiếu yêu cầu lấy thông tin và dựa trên kết quả đó, nhà trường sẽ nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Còn hiện tại, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường cũng có thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản tương ứng với chương trình đào tạo của trường. Nhà trường cũng đang chuẩn bị để thực hiện chương trình đào tạo nghề trọng điểm: 5/8 nghề hướng đến là đào tạo nghề trọng điểm quốc tế (đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế với 1 nghề đạt chuẩn Asean và 4 nghề đạt chuẩn quốc gia), trong đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đồng ý cho đào tạo hai chương trình của Đức tại trường. Đây có thể xem là yếu tố mới vì sau khi đào tạo, nếu có phần nào phù hợp với Việt Nam thì trường sẽ đưa vào chương trình đào tạo của Việt Nam để nâng cao chất lượng đào tạo của chương trình Việt Nam lên. Song song với đó, nếu có điều kiện, trường sẽ cố gắng nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng được những nhu cầu đào tạo thay đổi và phù hợp với thực tiễn nghề nghiệp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Vân Khánh (thực hiện)

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×