Thể thao

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trước thềm Khai mạc Rio 2016

05/08/2016 | 07:57

Lễ Khai mạc Thế vận hội mùa hè lần thứ 31 đang đến rất gần, để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 5/8 giờ địa phương (6h00 sáng ngày 6/8 giờ Việt Nam) tại SVĐ Maracana, Rio de Janeiro, Ban tổ chức nước chủ nhà đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Theo đó, Ban tổ chức Thế vận hội đã bắt tay vào công tác chuẩn bị, diễn tập cho buổi Lễ này từ cuối tháng 5/2016 dưới sự tham gia của 3 đạo diễn tên tuổi là Fernando Meirelles (đạo diễn của các bộ phim nổi tiếng Thành phố của Chúa, Cái giá của công lý); nhà sản xuất phim Daniela Thomas (người chịu trách nhiệm cho bộ phim Luân đôn 2012); Andrucha Waddington (đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim) cùng Deborah Colker, biên đạo múa nổi tiếng nhất của Brazil và hơn 6.000 tình nguyện viên.



Lễ Khai mạc sẽ hứa hẹn những màn biểu diễn hoành tráng nhưng vô cùng tiết kiệm chỉ tốn khoảng 10% ngân sách so với buổi lễ tương tự ở Luân đôn năm 2012 bởi bên cạnh thể thao, Brazil còn cần kinh phí để cải thiện môi trường và cung cấp cho giáo dục. Mặc dù kinh phí cho Lễ Khai mạc không nhiều nhưng các đạo diễn cảm thấy thoải mái, bởi như vậy có lợi cho đất nước nhưng vẫn đảm bảo được sự độc đáo và trang trọng, sự sáng tạo và cảm xúc.

Ngoài ra, Ban tổ chức Thế vận hội cũng tiết lộ về những nhân vật đặc biệt sẽ xuất hiện trong buổi Lễ Khai mạc Olympic 2016. Đó là người châm đuốc cho đài lửa - và người được có được vinh dự này năm nay, không ai khác, chính là huyền thoại bóng đá Pele (tên thật là Edson Arantes do Nascimento, ông được biết đến nhiều hơn với cái tên Pele). Ông được tôn vinh là cầu thủ vĩ đại nhất trong mọi thời đại và đã tham gia 4 kỳ World Cup cùng với đội tuyển Brazil. Pele và là cầu thủ duy nhất giành cúp Vàng tại 3 kỳ, gồm World Cup 1958 tại Thụy Điển khi ông mới 17 tuổi, World Cup 1962 tại Chile và World Cup 1970 tại Mexico. Tài năng xuất chúng của cựu danh thủ 75 tuổi này đã đưa nền bóng đá Brazil lên một tầm cao mới, trở thành đội tuyển đầu tiên ba lần giành được ngôi vô địch thế giới, sở hữu vĩnh viễn chiếc cúp Nữ thần vàng sau trận chung kết World Cup 1970.

Sau khi giải nghệ, Pele vẫn tích cực vào sự phát triển của bóng đá toàn cầu. Bản thân ông cũng tạo được ảnh hưởng sâu rộng và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thế hệ cầu thủ sau này. Bên cạnh sự xuất hiện của Pele, dự kiến còn có siêu mẫu Gisele Bundchen và dàn kiều nữ trong show diễn được hứa hẹn là “gợi cảm nhất” trong lịch sử Olympic hiện đại.

Mỹ nhân 35 tuổi này sẽ hóa thân thành nhân vật trong nhạc phẩm nổi tiếng "Girl from Ipanema" - từng đoạt giải giải Grammy 1965 cho “Bản thu âm của năm” và được xem là bản nhạc nổi tiếng thứ hai trong lịch sử âm nhạc chỉ sau "Yesterday" của The Beatles. Tác phẩm góp sức vinh danh vũ điệu samba này sẽ được trình bày qua tiếng đàn piano của nhạc sỹ Paolo Jobim - chính là con trai của nhạc sỹ Antonio Carlos Jobim.

Dự kiến, khoảng 6.000 diễn viên chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư sẽ tham gia biểu diễn trong các tiết mục khai mạc kéo dài 3 giờ, với chủ đề “Sự phát triển của đất nước, con người Brazil,” trong đó nhắc đến đặc thù của quốc gia Nam Mỹ này là những cơn mưa rừng nhiệt đới, lễ hội đường phố nổi tiếng Carnaval, những vũ điệu tình yêu mê hoặc lòng người...

Lễ Khai mạc Olympic mùa hè lần thứ 31 còn vinh dự được chào đón các vị nguyên thủ quốc gia trong đó có: Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italia Matteo Renzi, Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và Tổng thống Paraguay Horacio Cartes. Bộ trưởng Thể thao của 55 nước cũng có mặt tại lễ hội thể thao lớn nhất lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Mỹ.

Đặc biệt, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon sẽ tham gia rước đuốc Olympic và dự lễ khai mạc Olympic lần thứ 31 sắp diễn ra tại thành phố Rio de Janeiro. Người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho hay Tổng Thư ký sẽ tới thành phố Rio de Janeiro tham gia đoàn rước đuốc trong lễ khai mạc. Đuốc Olympic 2016 sẽ được chuyền tay đến đài lửa.

Ngoài hoạt động này, người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới cũng sẽ thăm Làng Olympic và gặp mặt một số vận động viên, trong đó có Đội tuyển Olympic người tị nạn. Ông cũng sẽ tham dự buổi gặp mặt với các nguyên thủ quốc gia tại đây. Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng từng tham gia rước đuốc Olympic 2012 tại Luân đôn (Anh) và Olympic 2014 tại Sochi (Nga).

Năm môn thể thao mới được thông qua đưa vào chương trình Olympic 2020

Đó là các môn bóng chày, bóng mềm, karate, trượt ván, leo núi thể thao và lướt sóng. Năm môn thể thao này đã được thông qua tại phiên họp toàn thể lần thứ 129 của Ủy ban Olympic quốc tế, ngay trước khi Olympic Rio de Janeiro 2016 khởi tranh.

Điều này cũng đồng nghĩa với 18 nội dung mới và 474 VĐV sẽ được tham gia vào chương trình thi đấu của Olympic Tokyo 2020. Dự kiến môn bóng chày và bóng mềm sẽ được tổ chức ở địa điểm thi đấu chính là Sân vận động Yokohama. Các trận thi đấu  karate sẽ diễn ra ở Nippon Budokan, trung tâm Tokyo. Các môn leo núi thể thao và trượt ván dự kiến diễn ra ở trung tâm Tokyo và môn lướt ván sẽ được tổ chức ở Shida Shita Point cách Tokyo một tiếng đồng hồ di chuyển. Việc bố trí các môn trượt ván và leo núi thể thao thi đấu tại Trung tâm thành phố góp phần phản ánh xu hướng đô thị hóa của thể thao.

Sở dĩ năm môn thể thao này được xem xét và chấp nhận thông qua để bổ sung vào danh sách các môn thi đấu tại Olympic 2020 là bởi những môn thể thao này đều phổ biến tại Nhật Bản và tại nhiều quốc gia khác. Bên cạnh đó, Ủy ban Olympic quốc tế cũng xem xét các yếu tố liên quan khác như các tác động về bình đẳng giới, sự hấp dẫn giới trẻ cũng như giá trị lâu dài của các môn thể thao này.

Còn theo Trưởng Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Yoshiro Mori, việc đưa vào các môn thể thao mới sẽ tạo điều kiện cho các vận động viên trẻ tài năng có cơ hội thực hiện ước mơ tại Thế vận hội mùa hè - sân chơi thể thao lớn nhất thế giới - và truyền cảm hứng cho họ trong thể thao và cuộc sống.

A.T
Nguồn: tdtt.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×