Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam đón nhận Bằng khen lần thứ hai của Thủ tướng Chính phủ

03/05/2017 | 15:52

Sáng 3/5, Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bằng khen lần thứ hai của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã đến dự và tặng hoa chúc mừng.

GS. TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 16 năm phấn đấu không mệt mỏi, từ khi thành lập chỉ có hơn 10 nhà nghiên cứu đến nay Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam đã phấn đấu và phát triển mạnh, có tới hơn 50 GS, PGS, nhà nghiên cứu, NSND, NSUT, nhà báo, có 10 đơn vị trực thuộc và cơ quan đại diện ở nhiều thành phố cả nước như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Tp Hồ Chí Minh, Tp Vinh, Tp Thái Nguyên…

Trong hoạt động nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Trung tâm đã liên kết với các bộ, ngành và một số tỉnh, thành phố để xây dựng các công trình về văn hóa, liên kết với các nhà hát nghệ thuật truyền thống tổ chức nghiên cứu và bảo tồn nghệ thuật dân tộc; liên kết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn khôi phục và bảo tồn nghệ thuật bài chòi trên miền bắc và thực hiện "Dự án sân khấu học đường" nhằm đưa nghệ thuật dân tộc đến với thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ thêm hiểu, thêm yêu nghệ thuật truyền thống của ông cha, biết quý trọng, nâng niu những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc.

Ngoài ra, Trung tâm cùng một số nhà xuất bản, địa phương phát hành trong toàn quốc những công trình nghiên cứu về nghệ thuật dân tộc được dư luận hoan nghênh. Trung tâm đã thực hiện dự án "Phục hồi nghệ thuật bài chòi trên miền bắc", phục hồi hát xẩm Hà thành, phục hồi cây đàn Lạc cầm của Mác Tuyên để biểu diễn chào mừng Ðại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và thực hiện tuyển tập kịch bản 1.300 trang về phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ với Thăng Long - Hà Nội…

Trung tâm đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học gây tiếng vang lớn như: Chủ tịch Hồ Chí Minh với văn hóa dân tộc; Danh nhân văn hóa Ðào Tấn; Lê Duẩn với văn hóa và con người Việt Nam; Phạm Văn Ðồng với văn hóa dân tộc; Danh nhân Nguyễn Diêu; Danh nhân Lê Ðại Cang, nhà soạn tuồng Tống Phước Phổ; Quang Trung với văn hóa dân tộc; Ðiện Biên Phủ với sáng tạo văn học nghệ thuật; Trường Sơn trong văn học nghệ thuật Việt Nam; Báo chí với văn hóa dân tộc... Năm công trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ do Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm thực hiện đã được hoàn thành xuất sắc, đóng góp lớn vào công cuộc bảo tồn văn hóa dân tộc ở các lĩnh vực múa rối nước, quan họ, tuồng, cải lương và bài chòi...

Thứ trưởng Vương Duy Biên chúc mừng Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam

Với những thành tích xuất sắc trong công cuộc giữ gìn, phát huy và quảng bá văn hóa dân tộc, Trung tâm đã hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước. Ðây là sự ghi nhận của Ðảng, Nhà nước ta đối với những đóng góp của các văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu uy tín và những tấm lòng nhiệt huyết với văn hóa dân tộc.

Đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ lần thứ hai là dịp các thành viên của Trung tâm nhìn nhận lại những việc đã làm được và chưa làm được, từ đó có những định hướng hoạt động phù hợp. Hiện tại, Ban lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam đã và đang có những đổi mới trong điều hành, quản lý, phát huy tính sáng tạo và năng động của các thành viên với mục tiêu cuối cùng là tập hợp và huy động sự tham gia của đông đảo giới nghiên cứu văn hóa và văn nghệ sĩ, đoàn kết để vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên gửi lời chúc mừng đến toàn thể ban Lãnh đạo và cán bộ CCVC Trung tâm đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là vinh dự, sự ghi nhận của Thủ tướng Chính phủ đối với các hoạt động nỗ lực của Trung tâm trong hoạt động nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc thời gian qua. Thứ trưởng hy vọng thương hiệu uy tín về hoạt động văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống của Trung tâm ngày càng lan tỏa hơn./.

Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×