Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trọng tâm công tác năm 2017: Chống xuống cấp đạo đức, văn hóa

23/12/2016 | 13:51

Chiều 22/12, Đại diện Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có buổi làm việc.

Buổi làm việc nhằm trao đổi một số vấn đề thuộc lĩnh vực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phụ trách.

Theo PGS. TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Ủy ban và Bộ VHTTDL có mối quan hệ lâu dài, đặc biệt trong thời gian gần đây, hai cơ quan phối hợp để trình dự thảo Luật Du lịch và sắp tới là dự thảo Luật Thể thao.

 Nhận định nhiệm vụ của Ủy ban là xây dựng luật, giám sát và tham gia quyết nghị các vấn đề quan trọng nhưng Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nhấn mạnh, Ủy ban và Bộ cùng chịu trách nhiệm chung về các hoạt động ngành văn hóa, thể thao và du lịch chung của đất nước.



 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình.


Theo Chủ nhiệm Phan Thanh Bình, hiện chúng ta đang tiệm cận tới suy nghĩ này và vì vậy nên cùng chia sẻ trách nhiệm với nhau. “Tôi không muốn tách ra việc của Ủy ban làm luật, hay giám sát, mà cuối cùng là   cách chúng ta cùng phối hợp, chia sẻ với nhau để đạt được một kết quả như thế nào” – Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho biết.

Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cũng mong mỏi hai bên tìm ra cách thức để phối hợp với nhau; tìm kiếm các nội dung hoạt động để sau 5 năm, ít nhất cũng có những kết quả tích cực như xây dựng bản sắc văn hóa Việt Nam chứ không chỉ dừng lại ở hoạt động chất vấn, giám sát… và cuối cùng là xây dựng tốt dự thảo Luật Du lịch, Luật Thể dục, Thể thao.

Đề xuất mỗi năm 2 cơ quan có 3 cuộc họp, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình đề nghị các cuộc họp sẽ diễn ra vào dịp tháng 7, tháng 10 và kết thúc năm.

Nhất trí với cách đặt vấn đề của Chủ nhiệm Phan Thanh Bình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đề xuất, hai bên nên xây dựng quy chế làm việc, trong đó phân công nhiệm vụ, đầu việc, phối hợp cụ thể.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái

Cũng tại buổi làm  việc, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho hay, trong năm 2017, ngành sẽ tập trung các nội dung đi vào chiều sâu của văn hóa như thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Cùng với đó, sẽ tập trung xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị về đẩy mạnh xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam…


Toàn cảnh hội nghị

Góp ý cho nội dung làm việc giữa hai cơ quan, các ý kiến tại cuộc họp cũng cho hay, năm 2017, Ủy ban có nội dung giám sát về văn hóa cơ sở sẽ lồng ghép với vấn đề chống xuống cấp đạo đức hiện nay mà Bộ VHTTDL đang chỉ đạo thực hiện; Ủy ban sẽ bố trí đại biểu tham dự các hội thảo, hội nghị của Bộ VHTTDL để tìm hiểu kỹ hơn về ngành nhằm có những ý kiến xác thực tại diễn đàn Quốc hội…

Các đại biểu cũng gợi ý một số ý tưởng thực hiện chủ trương chống xuống cấp văn hóa, đạo đức như xây dựng văn hóa công sở, xây dựng văn hóa người Tràng An… để phát triển, nhân rộng. Đồng thời nêu rõ quan điểm, việc này cần thực hiện trong một thời gian dài chứ không chỉ triển khai trong năm 2017./.

Song Đào - Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×