Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước Việt Nam tại Pháp

19/05/2018 | 08:50

Tối 17-5, triển lãm về những tư liệu, hình ảnh liên quan đến cuộc đời và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam được khai mạc tại Trụ sở của Hội người Việt Nam, thủ đô Paris, Pháp.

Tối 17-5, triển lãm về những tư liệu, hình ảnh liên quan đến cuộc đời và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam được khai mạc tại Trụ sở của Hội người Việt Nam, thủ đô Paris, Pháp.

Những tư liệu, hình ảnh quý giá này được sao chép từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia hải ngoại ở miền Nam nước Pháp. Tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia Pháp ở thành phố Aix-en-Provence, có hàng trăm tập hồ sơ với nhiều nghìn trang tài liệu lưu trữ về hoạt động của các nhà cách mạng tiền bối như Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thế Truyền... Rồi tới thế hệ những người yêu nước trong phong trào người Việt ở Pháp được Bác Hồ giác ngộ và sau đó có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của Việt Nam như Trần Đại Nghĩa, Phạm Ngọc Thạch, Tạ Quang Bửu...

Tài liệu lưu trữ của Pháp có ghi chi tiết về quá trình hoạt động cách mạng của các nhà yêu nước Việt Nam. Trong hành trình ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước, giải phóng nhân dân khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến nhiều quốc gia ở nhiều châu lục trên thế giới song nước Pháp là nơi Người đến nhiều lần và dừng chân vào các khoảng thời gian: 1911-12; 1917-1923 và 1927.

Không chỉ có các hồ sơ về các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam ở Pháp, những hoạt động đấu tranh trên tất cả các mặt trận để giành lại độc lập và hòa bình ở Việt Nam cũng được lưu trữ rất chi tiết. Đó là bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945. Đó là trang nhất với các tin, bài với tiêu đề "Ngày Độc lập" đăng trên tờ Cứu quốc, số ra ngày 2-9-1945. Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Bình... xuất hiện rất nhiều trong hồ sơ của Pháp.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp đánh giá cao những nỗ lực sưu tầm tư liệu và giới thiệu của Hội người Việt Nam tại Pháp cũng như Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. Sự kiện này có ý nghĩa sâu sắc, diễn ra vào dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, cho biết đây là một việc làm thiết thực hướng tới kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu. Trong nhiều năm qua, có thêm nhiều tài liệu lưu trữ có ý nghĩa lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà cách mạng Việt Nam được giới thiệu tới công chúng ở Việt Nam và trên thế giới.

Nhân dịp này, Hội người Việt Nam tại Pháp bàn giao một chiếc máy đánh chữ, giống chiếc hiện được lưu giữ ở Việt Nam, được Chi hội người Việt Nam ở Marseilles gìn giữ rất cẩn thận trong những năm qua. Đây là món quà của một bác công nhân Việt kiều gửi tặng Bác Hồ năm xưa. Tháng 12-1968, khi đó Hội người Việt chưa được phép hoạt động công khai, ông Nguyễn Ngọc Hà đại diện phong trào Việt kiều trở về Việt Nam cùng các bạn Pháp để chuẩn bị tổ chức chuyến đi cho đoàn văn công sang Pháp biểu diễn. Lúc đầu dự kiến mang cả hai máy đánh chữ về, nhưng điều kiện không cho phép nên một chiếc giống như vậy vẫn còn lại ở Pháp.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 23/5./.

Hoàng Dương

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×