Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam tại Liên bang Nga

26/06/2014 | 13:51

Ngày 25/6, tại Bảo tàng Phương Đông ở thủ đô Moskva của Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ "Những Ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2014”.

Tới dự triển lãm có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam - Hoàng Tuấn Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga - Đào Trọng Thi; Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng; Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Bộ Văn hóa Liên bang Nga Dmitry Sergeev... cùng nhiều khách mời Nga và Việt Nam.

Triển lãm trưng bày 30 tác phẩm của 30 họa sỹ khác nhau, nhằm giới thiệu về giá trị đặc biệt của tranh sơn mài Việt Nam. Đó là những tác phẩm có vẻ đẹp kỳ diệu với sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại và truyền thống, sự kỳ công của mỗi tác giả.


Các tác phẩm tranh sơn mài trưng bày tại triển lãm

Sơn mài là một trong các chất liệu hội họa độc đáo của Việt Nam. Đây là phát hiện có tính bước ngoặt của sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật nghề sơn ta thủ công truyền thống của Việt Nam thành nghệ thuật hội họa tranh sơn mài.

Tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai... vẽ trên nền vóc màu đen. Đầu thập niên 1930, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre... và đặc biệt đưa kỹ thuật mài với nước tạo nên kỹ thuật làm tranh độc đáo để sáng tác những tác phẩm hội họa sơn mài.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 30/6/2014./.

TTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×