Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển lãm tranh hiện thực tại TP Hồ Chí Minh

14/11/2018 | 15:00

Triển lãm tranh Nhóm Hiện thực sẽ chính thức khai mạc vào lúc 17:30 chiều nay 14/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.


Triển lãm trưng bày 63 tác phẩm của 14 họa sĩ gồm Lê Thế Anh, Nguyễn Văn Bảy, Phạm Bình Chương, Phạm Minh Đức, Nguyễn Đinh Duy Quyền, Nguyễn Lê Tân, Trịnh Minh Tiến, Nguyễn Văn toán, Đoàn Văn Tới, Lê Cù Thuần, Lưu Tuyền, Trần Thức, và Vũ Ngọc Vĩnh.

Cầu Long Biên qua lăng kính Phạm Bình Chương

63 tác phầm lần này hướng đến những câu chuyện, những ý niệm, những trăn trở, những khắc khoải, những suy tư, những e ngại, và những mong muốn bình dị thường nhật trong thôn xóm, trong cộng đồng, trong xã hội và cả dự cảm về một tương lai không xa. Trong đó, mỗi một tác phẩm là một câu chuyện, mỗi một hoạ sỹ là một sự khác biệt trong trải nghiệm và cách thể hiện. Ví như nếu phố của Phạm Bình Chương là sự úa tàn của thời gian hoà lẫn với rêu phong thềm cũ thì phố của Mai Duy Minh là những góc đường thâm u co mình dưới ngọn đèn đường vàng võ… Tất cả đều được dụng công kỹ càng, trau chuốt và phản ánh chân thật cuộc sống qua những góc nhìn đa chiều của từng hoạ sỹ.

Tác giả đặc biệt nhất trong nhóm Hiện thực là nghệ sỹ Trần Thức  vì anh là tác giả duy nhất trong nhóm với vai trò là nhà điêu khắc. Anh vốn nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc như thật từ các bà mẹ Việt Nam tảo tần hôm sớm đến các danh tướng lẫy lừng. Tham gia triển lãm lần này, anh gửi gắm tâm tình của mình vào các tác phẩm điêu khắc về các mầm cây được phóng to gấp nhiều lần thực tế. Đó cũng là sự chiêm nghiệm, mong muốn về sự phát triển vĩnh hằng, về sức sống bất diệt của thiên nhiên, tạo hóa... khiến các tác phẩm của anh trở nên vừa thực vừa hư.

Điểm chung nhất của những tác phẩm tham gia triển lãm là xuất phát từ “hiện thực” mà họa sỹ hướng tới. Xem tranh, thưởng lãm các tác phẩm, công chúng sẽ nhận ra một chân lý, đó là nghệ thuật hiện thực chưa bao giờ mất đi giá trị, mà chỉ kém khi người nghệ sĩ tự bó mình trong khuôn mẫu. Cái đích cuối cùng của nghệ thuật chính là phản ánh cuộc sống và khả năng của nó là vô hạn như đời sống. Cũng bởi vậy, qua triển lãm tranh Nhóm Hiện Thực, ta chợt thấy giá trị của nhịp sống đương đại qua lăng kính của các nghệ sĩ, qua cảm xúc của họ. 

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết 20/11/2018./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×