Triển lãm các ngành công nghiệp văn hóa: Kết nối sáng tạo, lan tỏa giá trị Việt
05/07/2025 | 16:07Bộ VHTTDL vừa ban hành Công văn số 3255/BVHTTDL – BQTG gửi các cục: Mỹ Thuật, Nhiếp ành và Triển lãm; Bản Quyền tác giả; Nghệ thuật biểu diễn; Điện ảnh; Du lịch Quốc gia Việt Nam; Văn hóa cơ sở, Thư viện và Gia đình; Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Xuất Bản, In và Phát hành về việc triển khai nhiệm vụ tổ chức triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa.
Triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa với chủ đề "Sáng tạo để kiến thiết" (dự kiến) sẽ được tổ chức tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc Khánh diễn ra từ ngày 28/8 đến 05/9/2025 tại Hà Nội.
Phát triển công nghiệp văn hóa là xu thế đang diễn ra mạnh mẽ, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, các ngành công nghiệp văn hóa đã có nhiều bước tiến mới, từng bước trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tạo việc làm và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.
Vì vậy, việc tổ chức giới thiệu những kết quả đạt được và xu hướng phát triển của 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc Khánh giúp cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sáng tạo và công chúng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế xã hội và bối cảnh hội nhập hiện nay.

Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, việc tổ chức triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa cũng nhằm khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà sáng tạo, nghệ sĩ,…có cơ hội giới thiệu, trao đổi, kết nối, hợp tác, quảng bá, phát triển thương hiệu, thị trường, tăng cường liên kết, tạo động lực phát triển đến cộng đồng trong nước và quốc tế.
Đồng thời, quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa, nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu Việt Nam gắn với các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu. Tôn vinh những nỗ lực của cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp, cá nhân và vai trò của công chúng trong việc phát huy giá trị đặc sắc, tiêu biểu của nền văn hóa Việt Nam. Nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động sáng tạo và vai trò của quyền tác giả, quyền liên quan trong phát triển công nghiệp văn hóa. Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về văn hóa Việt Nam và truyền cảm hứng, tạo động lực sáng tạo cho thế hệ trẻ.
Dự kiến Triển lãm được thiết kế như một dòng chảy văn hóa liên tục, từ cội nguồn truyền thống đến sáng tạo hiện đại, kết nối các ngành công nghiệp văn hóa thành một hệ sinh thái sống động, có tính liên kết giữa các ngành công nghiệp văn hóa. Màu sắc chủ đạo lấy cảm hứng từ bảng màu văn hóa Việt Nam bằng những điểm nhấn danh lam thắng cảnh độc đáo, các công trình, tác phẩm điện ảnh, nghệ thuật, kiến trúc… kết hợp với ánh sáng thông minh để tạo hiệu ứng không gian đa chiều, hấp dẫn. Vật liệu sử dụng ưu tiên là vật liệu bền vững, thân thiện môi trường, và có khả năng tái sử dụng.
Đối với cổng chào và sảnh đón, đây là khu vực khởi đầu cho hành trình khám phá, trải nghiệm không gian sáng tạo các ngành công nghiệp văn hóa gắn với chủ đề sáng tạo trong công nghiệp văn hóa phải song hành việc bảo vệ bản quyền. Không gian sẽ thể hiện quá trình phát triển của 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa đóng góp vào sự phát triển của đất nước thông qua những nội dung và thành tựu chung được trình chiếu trên màn hình led trung tâm về số liệu phát triển công nghiệp văn hóa, các đơn vị làm công nghiệp văn hóa tiêu biểu cho từng lĩnh vực và làm nổi bật lên vai trò của chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua việc ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam 2020, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược phát triển Công nghiệp văn hóa mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Không gian trưng bày sẽ bao gồm các khu vực trưng bày của các ngành như: Điện ảnh, Nghệ thuật biểu diễn, phần mềm và các trò chơi giải trí, Truyền hình và Phát thanh, Thiết kế, Quảng cáo,…
Bộ VHTTDL đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ tổ chức triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa với chủ đề "Không gian Sáng tạo để kiến thiết" theo nội dung đã được phân công
Văn bản báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ, nội dung triển khai công tác thực hiện triển lãm gửi về Bộ VHTTDL (qua Cục Bản quyền tác giả, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) trước ngày 12 tháng 7 năm 2025, để tổng hợp, xây dựng nội dung, phương án tổng thể triển lãm "Không gian Sáng tạo để kiến thiết"../.