Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển lãm ảnh và thủ công mỹ nghệ Venezuela tại Việt Nam

21/10/2010 | 11:08

Đây là một trong những hoạt động tiêu điểm của Tuần lễ văn hóa Venezuela tại Việt Nam. Diễn ra từ ngày 18-23/10, Tuần lễ văn hóa Venezuela tại Việt Nam được coi là món quà tặng của nhân dân Venezuela gửi tới nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, đồng thời kỷ niệm 21 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngày 18/10, tại Thư viện Quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Venezuela đã tổ chức khai mạc Tuần lễ văn hóa Venezuela tại Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Văn hóa Venezuela Saulibeth Rivas

Mở đầu là chương trình biểu diễn của nhiều nhóm nhạc và các màn múa truyền thống của Venezuela, tái hiện nguồn gốc tên gọi, cuộc sống của con người và đất nước Venezuela trên đường phát triển.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra Triển lãm ảnh và hàng thủ công mỹ nghệ Venezuela. Hơn 30 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Rafael Salvatore đã khắc họa chân dung những con người Venezuela, về cuộc sống thường nhật và đời sống văn hóa, tâm linh phong phú của họ.

Triển lãm cũng giới thiệu với người xem một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ những bàn tay khéo léo của người nông dân Venezuela. Đó là những sản phẩm đan từ sợi cây cọ Moriche của thổ dân Waraco; sản phẩm dệt vải Larsense; sản phẩm cắt từ gỗ của vùng Balsa… Bằng nghệ thuật riêng của mình, họ đã tạo nên bản sắc và sự đa dạng cho văn hóa Venezuela.

Đặc biệt, nhân dịp này, Bộ Văn hóa về Phát triển con người Venezuela đã giới thiệu cuốn sách “La Cita de la Historia” (Điểm hẹn lịch sử) của Nhà xuất bản Monte Asvila Editorial Latinoamericana viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đất nước Venezuela mang đậm ảnh hưởng của phong cách và văn hóa Mỹ Latinh, thể hiện qua tất cả các mặt của đời sống như hội họa, kiến trúc, âm nhạc, các công trình lịch sử... Văn hóa Venezuela được hình thành trên nền của ba nhân tố chính: văn hóa của người da đỏ bản địa, của người Tây Ban Nha và người da đen Châu Phi. Sự giao thoa văn hóa giữa ba tộc người đã tạo nên một nét riêng của đất nước Venezuela, và như bà Saulibeth Rivas - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Venezuela đã phát biểu: “Chúng tôi muốn bắt đầu tuần văn hóa bằng một hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa, đó là buổi biểu diễn các vũ điệu truyền thống và âm nhạc các vùng miền của Venezuela, cũng như buổi trưng bày các tác phẩm ảnh cho thấy sự đa dạng văn hóa của đất nước chúng tôi qua ống kính của nhiếp ảnh gia Rafael Salvatore. Đồng thời, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm bởi những người nông dân nghèo, bằng nghệ thuật của riêng mình họ đã tạo nên bản sắc và sự đa dạng văn hóa cho Venezuela”.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 23/10/2010
tại Thư viện Quốc gia, số 31 Tràng Thi Hà Nội

Sôi động các vũ điệu Latinh

Một số tác phẩm tại triển lãm
HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×