Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển khai thực hiện báo cáo ICOMOS về Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử

29/09/2016 | 08:15

Ngày 27/9, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã diễn ra cuộc họp triển khai thực hiện báo cáo ICOMOS về Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và các Sở liên quan tại 3 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.


Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết: Việc lập hồ sơ trình UNESCO công nhận Yên Tử là di sản văn hóa thế giới đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Ngoài ra, Bộ đã có 2 phiên họp được tổ chức trên cơ sở thống nhất giữa 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang để đưa ra các đầu công việc cụ thể cần làm của Bộ và các địa phương.

Về tình hình triển khai thực hiện báo cáo, trong thời gian qua, 3 tỉnh đã có sự phối hợp thực hiện trong việc lập hồ sơ với di tích Yên Tử để trình UNESCO. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương xây dựng kế hoạch sơ bộ, kế hoạch tổng thể trình UBND tỉnh xem xét. Tuy nhiên, kế hoạch tổng thể vẫn chưa được thông qua. Vì vậy việc triển khai các đầu việc tiếp theo vẫn chưa được thực hiện, ảnh hưởng tới tiến độ hồ sơ.

Về phía tỉnh Hải Dương, để đảm bảo các đầu việc trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh đã ban hành văn bản đồng ý phối hợp với 2 tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh xây dựng hồ sơ trình UNESCO và đã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng hồ sơ này. Tỉnh cũng rất tích cực cùng với 2 tỉnh còn lại triển khai các cuộc họp, trực tiếp khảo sát và tập hợp tư liệu (các hồ sơ về tu bổ di tích, khai quật, khảo cổ, các luận văn, báo cáo,…) để sẵn sàng cung cấp các tài liệu tham khảo phục vụ cho việc lập hồ sơ. Ngoài ra, Ban quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Sở VHTTDL Hải Dương đã cùng làm việc với 2 tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang bước đầu lập ra kế hoạch chung. Tuy nhiên kế hoạch này vẫn chưa được phê duyệt.


Quang cảnh cuộc họp.

Cũng trên tinh thần phối hợp và hợp tác, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã luôn nhiệt tình ủng hộ các chủ trương, xây dựng hồ sơ. Tỉnh đã tiến hành tham mưu, chỉ đạo, triển khai các công việc theo yêu cầu. Ngoài ra, Bắc Giang cùng với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương tiến hành khảo sát, tổ chức các Hội thảo… và luôn sẵn sàng cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết cho việc lập hồ sơ. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh đã đưa ra đề xuất: cần thống nhất tên gọi hồ sơ, đồng thời tiến hành quy hoạch tổng thể hồ sơ và nhanh chóng lựa chọn đơn vị tư vấn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã ghi nhận sự cố gắng của các địa phương, đồng thời yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch tại 3 tỉnh cần tiến hành rà soát lại để rút kinh nghiệm. Thứ trưởng đề nghị cử tỉnh Quảng Ninh chủ trì xây dựng hồ sơ về di tích Yên Tử, xây dựng Kế hoạch tổng thể; kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc, mời tư vấn nước ngoài; xây dựng kế hoạch, lộ trình và tiến độ thực hiện; đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang để đảm bảo tiến độ thực hiện./.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×