Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW đối với các doanh nghiệp du lịch

08/04/2017 | 07:07

Ngày 7/4, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm “Triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW đối với các doanh nghiệp du lịch”.

Tham dự Tọa đàm có ông Ngô Đông Hải, ủy viên dự khuyết TƯ Đảng – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành và đông đảo doanh nghiệp du lịch trên cả nước.

Du lịch có nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển bùng nổ

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải cho biết, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của ngành du lịch, luôn quan tâm và tạo điều kiện để ngành du lịch phát triển. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng ta chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, hội nhập quốc tế hiệu quả. Trong xu thế chung đó, ngành du lịch cũng đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển nhanh chóng, đang chứng minh là ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp to lớn vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

            “Nghị quyết 08 đã đánh giá xứng đáng vai trò của Du lịch” - ảnh 1

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải phát biểu tại Tọa đàm

Ông Hải khẳng định, trong điều kiện đó, nhằm định hướng để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh phát triển mạnh mẽ và vượt bậc trong thời gian tới, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Có thể nói đây là một Nghị quyết có ý nghĩa lịch sử đối với sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam nói chung, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói riêng. Nghị quyết đã khẳng định quan điểm của Đảng ta trong việc định hướng, tạo mọi điều kiện để du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, Nghị quyết 08 ra đời đã đem lại cảm xúc mạnh mẽ cho những người làm du lịch. Đây là điều ngành du lịch đã mong đợi từ lâu và là dấu ấn đặc biệt quan trọng trong lịch sử ngành du lịch Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đã truyền đạt nội dung Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/11/2017 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, Nghị quyết 08 bao gồm 4 phần, 7 trang, được trình bày súc tích, ngắn gọn nhưng hết sức toàn diện về những vấn đề của du lịch Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh nhiều quan điểm chỉ đạo có ý nghĩa quan trọng của Nghị quyết. “Trong điều kiện và bối cảnh một số ngành kinh tế đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại thì dư địa và tiềm năng phát triển du lịch còn rất lớn. Nếu chúng ta kích hoạt và định hướng phát triển đúng thì du lịch có khả năng phát triển bùng nổ” – ông Tuấn khẳng định.

Nghị quyết 08- cú hích mới cho chặng đường phát triển Du lịch

Tại Tọa đàm, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã trình bày Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW.  Trong đó, các nhiệm vụ cụ thể là: Đổi mới nhận thức, tư duy về Du lịch; Tham gia xây dựng và triển khai chính sách phát triển du lịch; Cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch; Đào tạo nguồn nhân lực du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch; Tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch; Nâng cao quảng bá và xúc tiến du lịch. Chương trình hành động cũng nêu rõ giải pháp và tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội địa phương; Hiệp hội Du lịch chuyên ngành và Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

            “Nghị quyết 08 đã đánh giá xứng đáng vai trò của Du lịch” - ảnh 2

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại Tọa đàm

Để thực hiện mục tiêu đề ra, ông Vũ Thế Bình cho rằng, các doanh nghiệp cần thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như: Nâng cao nhận thức vai trò trụ cột trong ngành kinh tế du lịch, và doanh nghiệp chính là lực lượng chủ yếu quyết định thực hiện thành công của nghị quyết.

Về giải pháp triển khai các nhiệm vụ đề ra, ông Vũ Thế Bình cũng nêu rõ, đối với doanh nghiệp đó là xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế của doanh nghiệp; tăng cường liên kết phát huy sức mạnh cho doanh nghiệp; tích cực hội nhập quốc tế. Riêng các địa phương, cần phát hiện các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, huy động nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Còn với các hiệp hội du lịch chuyên ngành, cần phát hiện bất cập, khó khăn trong hoạt động đề xuất kịp thời biện pháp xử lý; xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các địa phương trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

          “Nghị quyết 08 đã đánh giá xứng đáng vai trò của Du lịch” - ảnh 3

Toàn cảnh Tọa đàm

Đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, nhiều doanh nghiệp tại tọa đàm cho rằng, Nghị quyết đã giải tỏa được nỗi lo âu bấy lâu nay, thay vào đó là sự tin tưởng, hy vọng vào sự thay đổi, sự phát triển đột phá, vững chắc của ngành Du lịch trong thời gian tới. Nghị quyết cũng cho thấy trách nhiệm lớn lao của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn các Bộ, ngành sớm hiện thực hóa các chủ trương, chỉ thị của Bộ Chính trị, sớm đưa ra những quy định cụ thể thực hiện mục tiêu của nghị quyết; tích cực triển khai chương trình hành động để nghị quyết lan tỏa mạnh mẽ trong cuộc sống, và đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, xứng đáng với tiềm năng, kỳ vọng.

Bế mạc Tọa đàm, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải nhận định, các DN đã nêu ra những vấn đề hết sức thiết thực, mở ra hướng mới, yêu cầu mới để chúng ta tiếp tục bàn bạc, trao đổi để thực hiện Nghị quyết 08-NQ-TW. Nghị quyết đã đánh giá xứng đáng vai trò của ngành du lịch, điều mà những người làm du lịch đã nói mong ước từ lâu. Bên cạnh đó, Nghị quyết đã xác định rõ bản chất của ngành Du lịch. Giờ đây, Đảng đã khẳng định Du lịch vừa là ngành dịch vụ, đồng thời là ngành kinh tế nhưng mang đậm tính văn hóa. “Nghị quyết là bước khởi đầu mới và cú hích mới cho cả chặng đường phát triển, trong đó mỗi chủ thể, đơn vị, cá nhân doanh nghiệp đều có vai trò, trách nhiệm của mình”- ông Hải kết luận./.

Lâm Minh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×