Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trao tặng Huy chương Hữu nghị cho ông Matthijs Balfoort – Giám đốc Quỹ Force

11/04/2012 | 10:59

(VP) - Nhân kỷ niệm 10 năm Quỹ Force hỗ trợ Việt Nam, chiều ngày 10/4, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCNVN Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao tặng Huy chương Hữu nghị - một phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam cho ông Matthijs Balfoort – Giám đốc Quỹ Force ghi nhận những đóng góp quan trọng của ông trong các hoạt động nhân đạo dành cho người khiếm thị Việt Nam.

Tới dự có đại diện Bộ Ngoại giao, Tổ chức Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Trung ương Hội người mù Việt Nam, UNESCO Việt Nam, Thư viện Hà Nội, Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh. Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL: Vụ Thi đua-Khen thưởng, Cục Hợp tác quốc tế, Vụ Thư viện, Văn phòng Bộ, Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Tại buổi Lễ, đại diện Vụ Thư viện cho biết: Ông Matthijs Balfoort  là một trong những người sáng lập ra Quỹ Force, ông luôn tâm huyết với công việc phục vụ người khiếm thị với mục tiêu tăng cường cơ hội tiếp cận thông tin cho họ trong các thư viện công cộng, trường học và các cơ sở nhân đạo khác… . Ông là người khởi xướng rất nhiều chương trình, hoạt động mang mục đích nhân đạo này tại nhiều quốc gia ở những vùng còn nhiều khó khăn trong việc chăm lo cho những đối tượng thiệt thòi này, trong đó có Việt Nam.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao tặng Huy chuơng Hữu nghị cho ông Matthijc Balfoort

Sau 10 năm triển khai Dự án tăng cường tiếp cận thông tin cho người khiếm thị ở Việt Nam do ông Matthijc Balfoort khởi xướng và thực hiện đã đạt được nhiều các kết quả, nổi bật như: Nâng cao năng lực cho cán bộ Thư viện công cộng (TVCC) và nhân viên của các tổ chức có phục vụ, hỗ trợ người khiếm thị thông qua chương trình tập huấn do giảng viên người nước ngoài trực tiếp hướng dẫn về tạo ra các dịch vụ và sản phẩm thông tin cho người khiếm thị, cụ thể: sản xuất sách nói kỹ thuật số, sách chữ nổi, sách minh hoạ, đồ hoạ nổi. Xây dựng cơ sở vật chất cho việc sản xuất tài liệu thay thế và cung cấp thiết bị hỗ trợ đọc, gồm: 4 studio sản xuất sách nói kỹ thuật số (tại Thư viện Hà Nội, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, Trung ương Hội người mù Việt Nam); Cung cấp 356 trang thiết bị chuyên dụng trị giá chục hàng nghìn đô la cho hơn 100 TVCC, các trường học, cac mái ấm tình thương, hội người mù …; Tài trợ kinh phí để sản xuất trên 50.000 bản sách nói kỹ thuật số; Cấp kinh phí để xây dựng xe lưu động phục vụ người khiếm thị ở xa; Thiết lập 11 thư viện mini trong các cơ sở giáo dục cho 250 trẻ khiếm thị.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh hoan nghênh những đóng góp của ông Matthijc Balfoort đối với nhân dân Việt Nam đặc biệt là những người khiếm thị. Bộ trưởng nhấn mạnh: Quỹ Force mà trực tiếp là ông Matthijc Balfoort đến Việt Nam vào một thời điểm đặc biệt của ngành Thư viện Việt Nam - Pháp lệnh Thư viện được Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua năm 2000, trong đó có một nội dung quan trọng mang đậm tính nhân văn, đó là: “Người khiếm thị phải được tạo điều kiện sử dụng tài liệu thư viện bằng chữ nổi hay các vật mang tin đặc biệt khác”. Vào thời điểm đó, trong cả nước mới chỉ có 2 Thư viện công cộng bắt đầu có dịch vụ thư viện phục vụ người khiếm thị. Bộ trưởng khẳng định: những đóng góp của Quỹ Force – Hà Lan trong 10 năm qua góp phần đưa chính sách của Chính phủ Việt Nam đối với người khuyết tật đi vào cuộc sống.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chụp ảnh lưu niệm cùng các vị khách

Trong không khí trang trọng của buổi Lễ, ông Matthijc Balfoort đã gửi lời cảm ơn trước sự ủng hộ mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho ông trong các hoạt động của Quỹ Force tại Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp và có nhiều dự án nhân đạo dành cho người khiếm thị tại Việt Nam.

Quỹ Force (Hà Lan) là một tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 1998 với tên gọi ban đầu “Những người bạn của sách chữ nổi, sách nói” có tôn chỉ mục đích là hỗ trợ những người khuyết tật, người mù, người khiếm thị ở các nước đang phát triển không sử dụng được tài liệu in ấn thông thường, thông qua việc tiếp cận thông tin để tăng cường cơ hội của họ trong cuộc sống. Nhiệm vụ của Quỹ là cung cấp các tài liệu ở dạng thay thế cho người mù, người khiếm thị ở các nước này để họ được đọc, được học tập và kiếm sống, để họ cũng có lựa chọn cho cuộc sống của mình.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×