Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trao đổi kinh nghiệm với nước bạn Lào về lĩnh vực thư viện

06/11/2018 | 08:00

Chiều ngày 5/11, tại Hà Nội, Thư viện quốc gia Việt Nam đã có buổi tiếp Đoàn cán bộ Cục Xuất bản và Thư viện-Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào do tiến sĩ Bouakhay Phengphachanh làm Trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đây là hoạt động song phương trong lĩnh vực thư viện được duy trì hàng năm giữa Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Cục Xuất bản và Thư viện - Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào.

Tại buổi tiếp, tiến sĩ Bouakhay Phengphachanh cho biết, trong kế hoạch công tác năm 2019, rất mong muốn Thư viện quốc gia Việt Nam sẽ cử cán bộ sang đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thư viện cho Lào. Bên cạnh đó, Lào cũng muốn học hỏi Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, quản lý thư viện...

Bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đoàn, bà Nguyễn Ngọc Anh – Phó Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam khẳng định, đơn vị sẵn lòng hợp tác, hỗ trợ, đào tạo cán bộ thư viện cho Lào. Đồng thời, hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên tiếp tục được đẩy mạnh.

Sau buổi tiếp, Đoàn cán bộ Cục Xuất bản và Thư viện - Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào đã đi tham quan các mô hình hoạt động của Thư viện.

Trước đó, trong Chương trình làm việc của Đoàn tại Việt Nam, Đoàn đã chào xã giao Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; làm việc với Vụ Thư viện về các nội dung tăng cường hợp tác giữa hai nước, hai Bộ trong lĩnh vực thư viện như: tăng cường quản lý nhà nước về thư viện, phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo, đào tạo lại cán bộ thư viện; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo, quản lý nguồn nhân lực thư viện; hợp tác quốc tế giữa hai thư viện quốc gia, các thư viện tỉnh/thành hai nước có chung đường biên giới.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của chuyến công tác tại Việt Nam. Đoàn cán bộ Cục Xuất bản và Thư viện (Lào) sẽ thăm và làm viện với  Thư viện Phạm Văn Đồng (Đại học Kinh tế quốc dân). Thư viện Khoa học tổng hợp Tp Hải Phòng và Thư viện tỉnh Hải Dương.

Đoàn cán bộ Cục Xuất bản và Thư viện-Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào ấn tượng với Không gian Thư viện Văn hoá Thiếu nhi Việt Nam.

Được biết, thực hiện chương trình hợp tác giai đoạn 2012 -2018 trong lĩnh vực thư viện giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, thời gian qua, nhiều hoạt động đã được triển khai hiệu quả. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã cử cán bộ, chuyên gia thư viện tư vấn, hỗ trợ Lào xây dựng Luật Thư viện Lào; tư vấn tổ chức Liên hoan Cán bộ thư viện Lào tuyên truyền giới thiệu sách; tổ chức các đoàn cán bộ thư viện sang trao đổi kinh nghiệm tổ chức và quản lý hoạt động thư viện tại mỗi nước; hỗ trợ tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ cho Lào; thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa Thư viện Quốc gia hai nước; hoạt động hợp tác giữa các thư viện tỉnh/thành hai nước có chung đường biên giới...

Về kế hoạch công tác trong thời gian tới, Vụ Thư viện đề xuất lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số nội dung tăng cường hợp tác, đặc biệt nhấn mạnh việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai Thư viện Quốc gia Việt Nam và Lào; trao đổi và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thư viện; đẩy mạnh hợp tác trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Đặc biệt, tại các Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào và Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam, Vụ Thư viện Việt Nam và Cục Xuất bản và Thư viện Lào sẽ là đầu mối của hai bên để tổ chức triển lãm tư liệu, tranh ảnh, các cuộc thi về đất nước và con người Việt Nam- Lào.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×