Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trang trọng lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm Di sản Văn hóa của nhân loại

02/02/2015 | 12:35

Tối ngày 31/01, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An), Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản Văn hóa phi vật thể của đại diện của nhân loại.

Tới dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch Quốc hội: Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo địa phương, các vị khách quốc tế và hàng ngàn người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

 
Thứ trưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ Vinh danh

Phát biểu tại lễ vinh danh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là sự kết tinh từ tình yêu, trí tuệ tài hoa của các dân tộc anh em trên vùng đất của núi Hồng-sông Lam như biểu tượng của bản lĩnh hiên ngang, tinh thần hiếu học, trọng đạo lý, tôn thờ và luôn hướng tới cái đẹp. Sách “Đại Nam nhất thống chí” viết về xứ Nghệ là vùng “Đất xấu, dân nghèo, tập tục cần kiệm, nhà nông chăm chỉ ruộng nương, học trò ưa chuộng học hành… Đó cũng là vùng đất đã tác thành ra bao lớp hiền nhân, là cái nôi sản sinh cả một kho tàng văn hóa dân gian phong phú, trong đó dân ca ví, giặm Nghệ-Tĩnh là hai “thổ sản” độc đáo. Thứ “thổ sản" độc đáo” ấy thể hiện sự kết tụ tuyệt vời của tiếng Việt với khẩu ngữ địa phương; của làn điệu Dân ca Việt Nam với nhịp sống, điệu thức của vùng quê nắng gió, nhọc nhằn, quả cảm.

Từ thuở nằm nôi, tâm hồn người xứ Nghệ đã được tắm chất thi ca trong những lời ru của bà, của mẹ. Lớn lên cùng những bài hát đồng dao rồi những điệu Ví, câu Giặm gắn với cuộc sống mưu sinh và tình yêu quê hương, đôi lứa. Mộc mạc mà ý nhị; dung dị mà mượt mà; lạc quan mà da diết, sôi nổi mà sâu lắng... Nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã sáng tạo, gìn giữ và phát huy giá trị độc đáo, quý báu của Dân ca Ví, Giặm bằng nhiều phong trào, hình thức sinh hoạt và giao lưu phong phú; đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của Dân tộc và để những giá trị kết tinh từ tâm hồn Việt Nam trở thành một phần quý báu trong kho tàng di sản văn hóa nhân loại.

“Chúng ta hãy nguyện cùng nhau bảo vệ và phát huy những di sản văn hóa vô giá của Dân tộc, trong đó có Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, để những nguồn mạch thanh trong, ấm nồng hơi thở nguồn cội nuôi dưỡng và nâng cánh tâm hồn Việt; để văn hóa Việt hòa trong dòng chảy văn minh nhân loại; tạo nền tảng tinh thần và động lực xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; để nền Văn hiến Việt Nam truyền lưu muôn thuở”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ vinh danh, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội khẳng định, hồ sơ đề cử Di sản văn hóa phi vật thể dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đáp ứng cả 5 tiêu chí để trở thành di sản đại diện của nhân loại và được các thành viên của Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đánh giá cao. UNESCO mong muốn chính quyền và người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có những biện pháp để phát huy giá trị của dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ, thực hiện những nội dung trong chương trình hành động quốc gia đã được xây dựng để di sản phát triển hơn nữa.

 
Tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin đã trao Bằng công nhận Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại cho Bộ trưởng Bộ VHTDL Hoàng Tuấn Anh và lãnh đạo, nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã công bố chương trình hành động bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh với các nội dung: Tăng cường, giới thiệu quảng bá, giá trị dân ca Ví, Giặm; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nhất là trong thế hệ trẻ trong việc bảo vệ Di sản Văn hóa; Chính quyền hai địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh cần quan tâm, hỗ trợ các nghệ nhân dân gian trong việc phục hồi, bảo tồn, mở rộng các loại hình dân ca gắn với phát triển Du lịch; đưa đào tạo dân ca Ví, Giặm ở Trung ương và hai địa phương; nghiên cứu, xây dựng chương trình phù hợp với các trường học; Đài PTTH cần duy trì chương trình trên sóng phát thanh truyền hình; UBND hai tỉnh cần khẩn trương lập hồ sơ, phong tặng danh hiệu Nghệ nhân, những người đã có công đóng góp trong việc bảo tồn, phát triển dân ca Ví, Giặm.

 
Tiết mục nghệ thuật tại Lễ Vinh danh

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - Phan Thanh Bình đã trân trọng cảm ơn và sự ghi nhận của bạn bè quốc tế, của các cơ quan, ban ngành trung ương. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy giá trị của dân ca Ví, Giặm để nâng tầm những giá trị văn hóa dân tộc, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể điển hình của nhân loại.

Sau phần lễ trao Bằng công nhận, chương trình vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh với chủ đề "Về miền Ví Giặm" với những tiết mục dân ca đặc sắc, do các ca sĩ, nghệ sĩ hàng đầu cùng các câu lạc bộ, nghệ nhân dân gian ở hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh thể hiện.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×