Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Cần Thơ đề nghị kịp thời có giải pháp, định hướng chiến lược mới và phù hợp giúp ngành du lịch trong nước thích ứng kịp thời các biến động từ chính sách du lịch quốc tế
06/08/2025 | 08:42Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025 và Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 4814/VPCPQHĐP ngày 31/5/2025 với nội dung kiến nghị như sau:
1. Đề nghị kịp thời có giải pháp, định hướng chiến lược mới và phù hợp giúp ngành du lịch trong nước thích ứng kịp thời các biến động từ chính sách du lịch quốc tế, nhất là từ các quốc gia lớn. Cũng như, tiếp tục quan tâm ưu tiên đẩy mạnh các chính sách đối ngoại và xúc tiến thương mại du lịch thích ứng điều kiện tình hình khi có biến động, góp phần đảm bảo sức cạnh tranh và phát triển ổn định hiệu quả ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
2. Kiến nghị quan tâm tiếp tục chỉ đạo các biện pháp tăng cường quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực thông tin truyền thông liên quan việc quảng cáo, đưa thông tin không đúng sự thật, thông tin không chính thống xuất hiện tràn lan trên một số trang, mạng xã hội làm người dân dao động và lo ngại đến bất ổn xã hội, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng nhất là trong giai đoạn đang sắp xếp tinh gọn bộ máy; cũng như thực hiện chấn chỉnh và quản lý tốt các sàn giao dịch điện tử, chi nhánh kinh doanh thương mại điện tử (nhất là các sàn giao dịch tự phát) trên các trang, mạng xã hội.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến trả lời cử tri.
Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 3836/BVHTTDL-VP ngày 01/8/2025 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV như sau:
1. Về nội dung kiến nghị liên quan đến giải pháp, định hướng chiến lược mới và phù hợp để giúp ngành du lịch trong nước thích ứng kịp thời các biến động từ chính sách du lịch quốc tế, nhất là từ các quốc gia lớn
Trong bối cảnh trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức cùng với thị trường du lịch quốc tế biến động nhanh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang triển khai một số giải pháp đồng bộ, cụ thể như sau:
- Tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thầm quyền các cơ chế, chính sách mới nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy kích cầu du lịch nội địa, cụ thể: (1) Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về 2 việc miễn thị thực theo chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sỹ với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch theo chương trình của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, không phân biệt loại hộ chiếu; Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 07/3/2025 về miễn thị thực cho công dân các nước: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa I-ta-li-a, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na-uy, Cộng hòa Phần Lan với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam; (2) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 382/QĐ-TTg ngày 21/02/2025; (3) Ban hành Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 theo Quyết định số 444/QĐ-BVHTTDL ngày 28/02/2025 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; (4) Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan để tham mưu Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế về việc miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đối tượng đặc biệt cần ưu đãi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; (5) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực du lịch với các quốc gia (như: Hàn Quốc, Thái Lan, Nga...) làm cơ sở triển khai, thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian tới.
- Chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn hiệu quả và bên vững giai đoạn 2024 – 2030.
- Tăng cường phân tích thị trường và chủ động điều chỉnh định hướng xúc tiến theo biến động thực tế, ưu tiên nguồn lực cho các thị trường phục hồi nhanh, có tiềm năng chi tiêu cao như Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, Úc…
- Phối hợp cùng các địa phương, doanh nghiệp xây dựng, khai thác những sản phẩm dịch vụ du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, phát huy được tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, thúc đẩy "xuất khẩu tại chỗ". - Đẩy mạnh hợp tác liên ngành, tích cực đề xuất và phối hợp với các Bộ như Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Công Thương… để tạo thuận lợi về visa, hàng không, thanh toán điện tử, năng lực cạnh tranh điểm đến trong khu vực.
- Tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm, thông qua các hoạt động hội chợ quốc tế, các chương trình giới thiệu Việt Nam tại các thị trường lớn và trọng điểm, Tuần văn hóa - du lịch Việt Nam tại nước ngoài, EXPO 2025, xúc tiến du lịch qua điện ảnh, tổ chức famtrip, presstrip, gắn với 3 thông điệp du lịch quốc gia và sản phẩm phù hợp thị hiếu từng thị trường.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong xúc tiến du lịch, phát triển nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia (như: phát triển, nâng cấp ứng dụng du lịch quốc gia Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel và triển khai thực hiện truyền thông quảng bá du lịch qua ứng dụng; xây dựng Hệ thống vé điện tử "Trực tuyến - Liên Thông - Đa phương thức"; duy trì, nâng cấp, phổ biến phần mềm báo cáo thống kê du lịch theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; truyền thông phục vụ quản lý Nhà nước và các hoạt động, hình ảnh về du lịch Việt Nam trên các website và mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube...)
- Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, hợp tác công - tư trong các chương trình xúc tiến quảng bá điểm đến, nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả quảng bá, đảm bảo khả năng thích ứng linh hoạt và phát triển ổn định ngành du lịch Việt Nam.
- Hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế chuyên ngành du lịch như UN Tourism, PATA để cập nhật xu hướng du lịch mới, phương pháp quản trị đổi mới, tư duy mới về nội hàm loại hình du lịch; đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tập đoàn quốc tế như Booking.com, Traveloka, Mastercard, ForwardKeys,… nhằm tận dụng kết quả phân tích thị trường và đặc điểm, xu hướng tiêu dùng của khách.
2. Về nội dung kiến nghị liên quan đến việc tiếp tục chỉ đạo các biện pháp tăng cường quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực thông tin truyền thông liên quan việc quảng cáo
Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung triển khai nhiều giải pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật, cụ thể:
(1) Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (có hiệu lực kể ngày 01/01/2026). Theo đó, bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo: (1) Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; (2) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ; (3) Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; (4) Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 về Quảng cáo trên mạng. Theo đó, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đã được quy định cụ thể, có quy định về dấu hiệu nhận biết hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng; yêu cầu giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung quảng cáo; quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Bổ sung 01 Điều về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.
(2) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài phát thanh, truyền hình, Báo và Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị hoạt động truyền hình, mạng xã hội trong nước và nước ngoài, trang thông tin điện tử tổng hợp, đại lý quảng cáo, nhãn hàng để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 và 55/CĐ-TTg ngày 02/5/2025, yêu cầu nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo và tăng cường quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, tại các buổi giao ban báo chí hàng tuần, Bộ cũng đã thường xuyên, chủ động định hướng, nhắc nhở, phổ biến tới các cơ quan báo chí, yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo nói chung và đặc biệt là quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng; yêu cầu các cơ quan báo chí phải chấn chỉnh, quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, viên chức, người lao động trong việc tham gia quảng cáo các sản phẩm, thực phẩm liên quan đến sức khỏe người dân, cộng đồng. Cùng đó, chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, trang bị khả năng tự nhận diện quảng cáo sai sự thật, "thổi phồng công dụng" sản phẩm, chủ động kiểm tra thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, công dụng, tính năng của thực phẩm trước khi sử dụng.
(3) Tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm. Các sản phẩm quảng cáo đa dạng, theo nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan theo nguyên tắc quảng cáo vi phạm liên quan đến ngành nào, ngành đó chịu trách nhiệm đánh giá, xác minh vi phạm và chủ động xử lý theo thẩm quyền đã được Chính phủ phân công tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành có liên quan để triển khai cơ chế phối hợp liên ngành tập trung rà soát, xử lý các trường hợp người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng quảng cáo, tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm1 , gây ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe của người dân . Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với các trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật. Đối với các quảng cáo trên mạng, đặc biệt trên các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, khó xác định được danh tính người quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới chủ động rà quét AI để ngăn chặn nội dung và tài khoản quảng cáo vi phạm.
(4) Tăng cường triển khai đào tạo, tập huấn phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ, KOL, nhất là các quy định pháp luật về cung cấp nội dung trên mạng, quảng cáo, nộp thuế; kết nối chặt chẽ với các công ty quảng cáo, truyền thông để phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo của nghệ sĩ, KOL.
(5) Triển khai các chiến dịch tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khả năng "tự đề kháng" cho người dân để nhận diện cảnh giác với quảng cáo có dấu hiệu vi phạm và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri.