Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc định hướng, cơ cấu lại thị trường du lịch

04/09/2020 | 10:41

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng, cơ cấu lại thị trường du lịch, tập trung thúc đẩy thị trường trong nước; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền xúc tiến nội địa với thông điệp du lịch Việt Nam an toàn, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chương trình kích cầu du lịch nội địa (Câu số 6).

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có trả lời cử tri.

Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 3199/BVHTTDL-VP ngày 31/08/2020 về việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, như sau:

- Về định hướng, cơ cấu lại thị trường du lịch, tập trung thúc đẩy thị trường trong nước:

Triển khai Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, ngày 08/5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo hiệu ứng lan tỏa để góp phần phục hồi các hoạt động kinh tế của đất nước và đẩy mạnh truyền thông quảng bá điểm đến.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ và nhanh chóng của hầu hết các tỉnh, thành phố, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch trên phạm vi cả nước. Đã có gần 50 địa phương trên cả nước hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, tổ chức kết nối doanh nghiệp, hợp tác giữa du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi giải trí xây dựng các sản phẩm dịch vụ với nhiều ưu đãi và giá cả hợp lý; một số tỉnh, thành phố đã đồng loạt công bố nhiều chương trình giảm giá từ 10-60% để kích cầu; tổ chức ký kết các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tại một số vùng trọng điểm như: Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ; liên kết hợp tác phục hồi du lịch Quảng Nam - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng, Nghệ An, Quảng Bình, Cần Thơ; chương trình du lịch "Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hóa" …

Sau hơn 2 tháng phát động chương trình kích cầu, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi và sôi động trở lại: Tần suất khai thác của các hãng hàng không tăng cao với nhiều đường bay mới; công suất sử dụng phòng trong các cơ sở lưu trú tại nhiều trung tâm du lịch nghỉ dưỡng vào những ngày trong tuần dần tăng trở lại, đạt 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% vào ngày cuối tuần; lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt (tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020), nhiều điểm đến du lịch như: Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang) đã ghi nhận lượng khách nội địa tăng mạnh trung bình từ 1,5 - 3 lần. Những kết quả tích cực bước đầu đó đã tạo thêm động lực cho ngành du lịch vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước phục hồi.

- Về đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền xúc tiến du lịch với thông điệp Du lịch Việt Nam an toàn, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam: Công tác thông tin, tuyên truyền, xúc tiến du lịch nội địa với thông điệp Du lịch Việt Nam an toàn là một giải pháp trọng tâm ngành Du lịch đề ra, trong đó nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực:

+ Phát động, tổ chức cuộc thi video clip quảng bá du lịch Việt Nam nhằm tuyên truyền quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước con người Việt Nam; khuyến khích, truyền tải tình yêu và khát vọng khám phá du lịch Việt Nam của du khách.

+ Tổ chức chương trình gặp gỡ, giới thiệu du lịch Việt Nam trực tuyến (online education seminars): Tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài theo hình thức trực tuyến, thông tin về tình hình điểm đến, sản phẩm, dịch vụ…, kết nối doanh nghiệp.

+ Triển khai chiến dịch truyền thông "Việt Nam - điểm đến an toàn và hấp dẫn" (Viet Nam - Safety and Smiling). Quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam và các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông lớn trên thế giới (truyền hình, website, mạng xã hội Zalo trên ứng dụng di động) với phạm vi phủ sóng rộng lớn.

+ Ra mắt bộ sản phẩm "Stay at home with Viet Nam" (giải trí tại nhà với các kỹ năng và trò chơi gắn với văn hóa Việt Nam như tham quan và tương tác 360 độ với các di sản UNESCO; nấu các món ăn nổi tiếng của Việt Nam, tô màu tranh du lịch Việt Nam, du lịch Việt Nam qua chuỗi video clip #MyVietnam…) dành cho khách quốc tế trên trang web vietnam.travel.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai hoạt động truyền thông dựa trên nền tảng công nghệ, xây dựng ứng dụng trên website, app trên điện thoại thông minh sử dụng bản đồ số cung cấp thông tin chính xác về các vùng du lịch, điểm đến an toàn gắn với biểu tượng an toàn để du khách có thể chủ động tham gia.

- Về tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chương trình kích cầu du lịch nội địa:

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương là địa bàn trọng điểm về du lịch gây ra tình trạng hủy tour tại các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đã ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới và đóng cửa các khu, điểm du lịch. Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các hãng hàng không, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đề xuất các giải pháp để triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 phù hợp với tình hình mới và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam online, kết nối doanh nghiệp (webinar) tới thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường nói tiếng Anh; đẩy mạnh e-marketing và truyền thông sản phẩm "Visit Viet Nam from home" đồng thời nghiên cứu, hoàn thiện Kế hoạch mở cửa thị trường khách du lịch quốc tế, xúc tiến quảng bá du lịch ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, khống chế.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri./.

>> Toàn văn nội dung văn bản

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×