Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tp. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển du lịch gắn với các sự kiện lịch sử, văn hoá

26/08/2025 | 14:07

Sau khi hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong 6 tháng cuối năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã lên kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch Thành phố gắn với các sự kiện lịch sử, văn hóa, tạo tiền đề cho sự bứt phá của du lịch TP.HCM trong năm 2026.

TP.HCM mới có hệ sinh thái tài nguyên du lịch đa dạng cùng với hạ tầng giao thông thuận lợi (hai sân bay và các tuyến cao tốc, metro) để có thể phát triển du lịch đô thị, du lịch công nghiệp, du lịch biển đảo nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái, làng nghề, cộng đồng…

Nhằm phát huy các lợi thế này, Sở Du lịch TP.HCM đã nghiên cứu và điều chỉnh chỉ tiêu phát triển ngành du lịch năm 2025 của TP.HCM, cụ thể: Khách quốc tế phấn đấu đạt từ 8,5 triệu đến 10 triệu lượt khách (chỉ tiêu đầu năm là 8,5 triệu khách); Khách du lịch nội địa phấn đấu đạt khoảng 45-50 triệu lượt khách (chỉ tiêu cũ 45 triệu khách); Tổng thu du lịch đạt khoảng 290 ngàn tỷ đồng (chỉ tiêu cũ 260 ngàn tỷ đồng).

Trong những tháng cuối năm, để thực hiện mục tiêu đó, việc thúc đẩy phát triển du lịch gắn với các sự kiện lịch sử, văn hóa là giải pháp quan trọng sẽ được ngành du lịch TP.HCM triển khai tổ chức.

Tp. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển du lịch gắn với các sự kiện lịch sử, văn hoá - Ảnh 1.

Lễ hội âm nhạc Quốc tế Hò Dô 2024 (ảnh: BTC)

Cụ thể, tổ chức chương trình hoạt động chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các chương trình phục vụ nhu cầu du lịch trong dịp chào đón năm mới 2026: Phối hợp với doanh nghiệp (lữ hành, điểm đến…) đẩy mạnh quảng bá các chương trình tham quan gắn với các điểm đến di tích lịch sử như chương trình tham quan gắn với hệ thống di tích của Biệt động Sài Gòn, các di tích gắn với hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Phối hợp với doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình tham quan TP.HCM với chủ đề "Từ địa ngục trần gian đến kỷ nguyên vươn mình" gồm các chương trình tham quan kết nối giữa các di tích lịch sử thể hiện tinh thần đấu tranh cách mạng anh dũng của các thế hệ đi trước với các công trình mang dấu ấn của một Thành phố hiện đại, năng động, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Sở Du lịch tiếp tục tổ chức chương trình kích cầu "TP.HCM cám ơn bạn", cụ thể, phối hợp Traveloka (một trong những nền tảng du lịch số) ra mắt Chương trình thu hút khách du lịch đến TP.HCM từ tháng 9 đến hết năm 2025. Du khách đặt thành công các sản phẩm du lịch đến TP.HCM (như vé máy bay, khách sạn, vui chơi giải trí) sẽ được tặng thêm voucher giảm giá, hoặc dịch vụ về ăn uống, vui chơi giải trí, spa chăm sóc sức khỏe tại TP.HCM. Chương trình sẽ được quảng bá trên các nền tảng của Traveloka (website, facebook, tiktok..) và thông qua các KOLs (người nổi tiếng), KOCs (người có sức ảnh hưởng) có hợp tác với nền tảng. Dự kiến tổng kinh phí xã hội hóa bằng voucher khuyến mãi là 2 tỷ đồng. Phối hợp với sàn thương mại điện tử Shopee quảng bá ẩm thực TP.HCM trong các sự kiện du lịch TP.HCM như tổ chức gian hàng quảng bá ẩm thực, chương trình khuyến mãi, phiếu ưu đãi, hộ chiếu ẩm thực, trải nghiệm ẩm thực…

Các doanh nghiệp du lịch, các điểm dịch vụ, các điểm du lịch tổ chức các chương trình kích cầu du lịch trực tiếp cho du khách như tặng thêm dịch vụ, tặng quà lưu niệm, bưu thiếp cho khách sử dụng dịch vụ. Tổ chức kết nối doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở lưu trú với các chủ thể OCOP trên địa bàn TP.HCM để tổ chức các gian hàng, quầy giới thiệu sản phẩm OCOP tại các doanh nghiệp và cơ sở lưu trú; đưa sản phẩm OCOP vào trong cơ sở lưu trú du lịch để giới thiệu cho du khách.

Thành phố cũng tổ chức quảng bá các sự kiện, lễ hội của TP.HCM đến cuối năm 2025 với các hoạt động chính: Quảng bá bằng ấn phẩm và video clip trên các chuyến bay trên tất cả các chặng bay quốc tế và nội địa của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Việt Nam Airlines), tại Sân bay và các nhà ga metro quảng bá các điểm đến của TP.HCM thông qua cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi TP.HCM năm 2025 - "Người dẫn đường tài năng" với hình thức chương trình truyền hình thực tế, tổ chức tuyển chọn thí sinh và ghi hình từ tháng 9-12/2025 và phát sóng trên Đài truyền hình TP.HCM với 8 tập phát sóng các nội dung thi được tổ chức tại các điểm đến đặc trưng, đặc sắc của Thành phố.

Tp. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển du lịch gắn với các sự kiện lịch sử, văn hoá - Ảnh 2.

Lễ hội Sông nước TP.HCM định vị Thành phố Hồ Chí Minh - một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa

Tổ chức các sự kiện, lễ hội nhằm thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 3 - năm 2025 với chủ đề "Nhịp cầu xuyên không", Chương trình nghệ thuật khai mạc tiếp tục được định hướng là điểm nhấn được công chúng chờ đợi với sự đầu tư nghiêm túc về nội dung kịch bản, công nghệ biểu diễn hiện đại. Chương trình là lời tri ân nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh và là lời khẳng định của TP.HCM về tầm nhìn phát triển bền vững trong giai đoạn mới, là minh chứng sống động cho khát vọng hội nhập và định vị Thành phố như một Thành phố đáng sống, một siêu đô thị toàn cầu. Ngoài ra, lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc nhằm thu hút khách đến Thành phố như trình diễn nghệ thuật, văn hóa, thể thao, giải trí, ẩm thực, diễu hành đường phố, các hoạt động trải nghiệm độc đáo, mới lạ, hiện đại và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc… tại cả 3 khu vực trung tâm Thành phố, khu vực Bình Dương và khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu với các hoạt động đặc trưng khác nhau tại 3 khu vực. 

Tổ chức có hiệu quả Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) lần thứ 19 với chủ đề "Du lịch bền vững trải nghiệm sống động" nhằm xúc tiến quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đến báo chí, các doanh nghiệp du lịch quốc tế và du khách trong nước; tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch có điều kiện tìm kiếm đối tác kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách trong nước và quốc tế, góp phần đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển ngành du lịch Thành phố; tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm văn hóa bản địa, các chương trình khảo sát famtrip/presstrip dành cho Buyers (nhà đầu tư du lịch quốc tế) và Báo chí quốc tế đến dự ITE HCMC. Đặc biệt trong khuôn khổ Hội chợ, TP.HCM tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến đặc sắc của TP.HCM cho các phóng viên của các kênh truyền thông quốc tế.

Tổ chức có hiệu quả Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12 năm 2025 (tháng 9/2025) với chủ đề "Định hình tương lai ngành du lịch hướng đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh" gồm các hoạt động quảng bá xúc tiến, triển lãm thương mại cho các thành viên tham dự.

Tuần lễ du lịch TP.HCM lần thứ 5 năm 2025 với các hoạt động tổ chức các không gian giới thiệu văn hóa - nghệ thuật - du lịch, các chương trình kích cầu cuối năm của doanh nghiệp du lịch và dịch vụ trên địa bàn Thành phố đến với công chúng và du khách.

Tổ chức Giải marathon quốc tế TP.HCM Techcombank lần thứ 8 năm 2025 với sự tham gia của khoảng 20.000 vận động viên tất cả các cự ly (5km, 19km, 21km, 42km), trong đó có khoảng 6.000 vận động viên quốc tế tham dự.

Sở Du lịch cũng phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức quảng bá có hiệu quả Lễ hội âm nhạc Quốc tế Hò Dô và Lễ hội nguyên tiêu của đồng bào người Hoa nhằm thu hút khách du lịch đến tham dự, gia tăng chi tiêu và độ dài lưu trú.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tại các thị trường nước ngoài như, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP.HCM tại Mỹ, Anh và Singapore với các hoạt động như quảng bá du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội chợ Du lịch quốc tế, kết hợp quảng bá văn hóa - nghệ thuật; tham dự các chương trình Hội nghị/hội thảo; tổ chức các buổi gặp gỡ và làm việc với các cơ quan quản lý du lịch của bạn, các Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch tại các nước.

Triển khai các hoạt động xúc tiến, giao lưu trong chuỗi hoạt động của Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm Châu Á (AFECA) tại Indonesia và của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) tại Hàn Quốc... 

Khánh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×