Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

TP. HCM: Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2025 ước đạt gần 190.000 tỷ đồng

17/09/2025 | 10:36

Sở Du lịch TP. HCM đã có báo cáo số 789/BC-SDL về Tình hình hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025.

Báo cáo cho biết, trong 9 tháng đầu năm, khách du lịch quốc tế đến TP. HCM ước đạt 5.883.285 lượt, đạt 69,2% so với kế hoạch năm 2025; so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt 58,8%.

Khách du lịch nội địa đến TP. HCM ước đạt 29.179.468 lượt, đạt 64,8% so với kế hoạch năm 2025; so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt 58,4%.Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2025 ước đạt 184.629 tỷ đồng, đạt 71% so với kế hoạch năm 2025; so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt 63,7%.

TP. HCM: Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2025 ước đạt gần 190.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2025 của TP. HCM ước đạt gần 190.000 tỷ đồng

Giai đoạn sau sáp nhập (Từ ngày 1/7 đến nay), Sở Du lịch đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội, TP. HCM (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 03 địa phương gồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP. HCM.

Trong bối cảnh mới, TP. HCM đang đứng trước rất nhiều cơ hội để bứt phá, vươn mình cạnh tranh với các thành phố trong khu vực và trên thế giới; với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, ngành du lịch được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, góp phần định hướng xây dựng thành phố trở thành một “siêu đô thị quốc tế”.

Sở Du lịch đã phối hợp với Ban Kinh tế – Ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức tại Thành phố Vũng Tàu tập trung thảo luận thực trạng, cơ hội, thách thức, đề xuất chính sách hỗ trợ, giải pháp phát triển du lịch. Hoàn thiện công 3 tác tham mưu, chính sách; triển khai đồng bộ nhiệm vụ chiến lược. Trong đó xác định TP. HCM trong giai đoạn mới có những lợi thế về: Tài nguyên du lịch, Sản phẩm du lịch, Nguồn nhân lực, Cơ sở vật chất dịch vụ du lịch, Hạ tầng giao thông...

Trong giai đoạn này công tác phát triển sản phẩm du lịch tại TP. HCM được triển khai đồng bộ, đa dạng và có nhiều kết quả tích cực, góp phần làm phong phú hệ sinh thái sản phẩm du lịch của Thành phố. Sở Du lịch đã tập trung phối hợp với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp tổ chức khảo sát, thiết kế và phát triển nhiều tuyến, điểm và sản phẩm du lịch đặc trưng

Giai đoạn sau sáp nhập, Sở Du lịch tiếp tục tổ chức khảo sát, điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để tái định vị sản phẩm và xây dựng định hướng phát triển sản phẩm mới. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù theo từng địa phương sau khi có phân cấp quản lý rõ ràng. Tập trung phát triển du lịch ban đêm gắn với thí điểm cơ chế hợp tác công tư trên lĩnh vực văn hóa và thể thao như các chương trình tham quan bảo tàng ban đêm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật… Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định về điều kiện hình thành và hoạt động của các bến thủy nội địa, cảng hành khách … để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư và khai thác có hiệu quả các cảng biển, bến thủy, cầu tàu… để phát triển du lịch đường thủy.

Theo đánh giá, trong 9 tháng đầu năm ngành du lịch Thành phố tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng ổn định Thành phố duy trì vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, đóng vai trò đầu tàu thu hút khách quốc tế và nội địa. Các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 – 1/5, Quốc khánh 2/9 ghi nhận lượng khách nội địa tăng mạnh, đặc biệt ở các sản phẩm du lịch ngắn ngày, du lịch cuối tuần và du lịch đường sông. Công suất phòng tăng cao.

Công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Thành phố được đẩy mạnh, truyền thông du lịch Thành phố trên nhiều nền tảng số đạt hiệu ứng tích cực. Tổ chức thành công nhiều sự kiện, đặt biệt là Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2025 và Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025), thu hút đông đảo khách quốc tế, các đối tác, doanh nghiệp và báo chí. Các sự kiện này góp phần nâng cao vị thế TP. HCM trên bản đồ du lịch quốc tế, khẳng định vai trò trung tâm du lịch của cả nước.

Các chiến dịch kích cầu du lịch 2025 với nhiều gói ưu đãi được tung ra, tận dụng nền tảng trực tuyến và mạng xã hội, giúp gia tăng nhận diện thương hiệu điểm đến. Định hướng rõ ràng trong phát triển sản phẩm và thị trường Tiếp tục đầu tư vào các dòng sản phẩm chiến lược: du lịch đường sông, y tế, MICE, di sản – văn hóa – lịch sử, du lịch đêm, du lịch xanh...

Quan hệ đối tác quốc tế, hợp tác liên vùng và truyền thông được triển khai đồng bộ, tạo hiệu ứng tích cực. Hướng tới các thị trường quốc tế tiềm năng và mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông, Bắc Âu... thông qua xúc tiến hợp tác với Tổng Lãnh sự quán, các hãng hàng không và doanh nghiệp nước ngoài.

Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước và chuyển đổi số; tham mưu, triển khai hiệu quả công tác quản lý trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền 2 cấp và hợp nhất đơn vị hành chính. Tăng cường số hóa, cải cách hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, cập nhật thông tin kịp thời.

Trong những tháng cuối năm, căn cứ chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số trên địa bàn, Sở Du lịch đã nghiên cứu và điều chỉnh chỉ tiêu phát triển ngành du lịch năm 2025 của TP. HCM. Cụ thể, phấn đấu đạt từ 8.500.000 đến 10.000.000 lượt khách quốc tế (chỉ tiêu đầu năm là 8,5 triệu khách); Khách du lịch nội địa phấn đấu đạt khoảng 45.000.000 đến 50.000.000 lượt khách (chỉ tiêu cũ 45 triệu khách); Tổng thu du lịch đạt khoảng 290.000 tỷ đồng (chỉ tiêu cũ 260 ngàn tỷ đồng).

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×