Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổng kết mô hình Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

12/01/2017 | 14:29

Sáng 11/1/2017, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (sau đây gọi tắt là BQL Làng) đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết mô hình Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam”. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái tới dự và chủ trì Hội nghị.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Văn hóa dân tộc, Cục Văn hóa cơ sở, Thanh tra Bộ; cùng CBCNVC BQL Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam và phóng viên, biên tập các cơ quan báo chí.

Báo cáo kết quả triển khai mô hình “Làng”, đồng chí Lâm Văn Khang – Quyền Trưởng BQL cho biết: Sau 10 năm (2006-2016) triển khai thực hiện nhiệm vụ theo mô hình trên, BQL Làng đã phát huy tốt những chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế, chính sách được Thủ tướng Chính phủ giao, tổ chức thực hiện dự án đạt được những kết quả quan trọng.

Theo đó, kể từ sau khi vận hành đưa vào sử dụng, BQL Làng đã huy động đồng bào các dân tộc về tham gia các hoạt động nhằm góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc: Hàng năm BQL đã phối hợp với các địa phương trong cả nước huy động theo hình thức luân phiên, đón hàng nghìn lượt đồng bào các dân tộc về tham gia hoạt động tại Làng. Đặc biệt, từ tháng 10/2015 đến nay BQL Làng đã áp dụng cơ chế phối hợp với một số địa phương đưa đồng bào một số dân tộc về hoạt động thường xuyên (hàng ngày) tại Khu các làng dân tộc, tạo sức hấp dẫn, thu hút khách tham quan ngày càng đông đảo.

Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa chính trị sâu sắc, như: Lễ hội “Sắc Xuân trên mọi miền của Tổ quốc”; Chương trình “Bản sắc văn hoá Việt Nam”; Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam”... các hoạt động được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao.

Bên cạnh đó, BQL đã tổ chức tốt công tác khai thác, vận hành giai đoạn I, mở cửa đón du khách vào tham quan, du lịch. Lượng khách tham quan ngày càng tăng. Đặc biệt, năm 2016 do tổ chức tốt nội dung hoạt động và tăng cường quảng bá, tăng cường kết nối các Công ty lữ hành, các trường học… nên lượng khách đạt trên 500.000 lượt người, tăng gấp 2 lần năm 2015.

Có thể nói mô hình Làng đã góp phần thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đón tiếp ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan, qua đó giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam.


Đồng chí Lâm Văn Khang – Quyền Trưởng BQL báo cáo tại Hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, mô hình Làng qua 10 năm qua thực hiện còn gặp nhiều khó khăn và bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập cần được khắc phục và tháo gỡ như: Do nguồn vốn NSNN cấp hạn chế nên tiến độ dự án bị kéo dài; khó khăn trong việc khai thác, vận hành dự án, đặc biệt là việc huy động đồng bào các dân tộc từ các địa phương và tổ chức hoạt động của đồng bào tại Làng; công tác xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài NSNN kết quả còn hạn chế nên Làng còn thiếu các dịch vụ phục vụ và thu hút du khách; một số nhiệm vụ, quyền hạn được giao không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, cần được điều chỉnh…

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục, hạn chế nêu trên, BQL Làng đã đề xuất trong thời gian tiếp theo (2017-2021), mô hình Làng cần tiếp tục được áp dụng và tùy theo từng giai đoạn, được điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BQL Làng cho phù hợp với thực tế, đảm bảo sự phát triển bền vững và ngày càng có hiệu quả.


Đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe, thảo luận, bày tỏ sự nhất trí về các nội dung nêu trong Báo cáo, đồng thời đóng góp một số ý kiến: BQL Làng cần chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng công trình có nguy cơ cao bị xuống cấp; chú trọng đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, văn hóa ẩm thực, văn hóa tâm linh; phối hợp chặt chẽ với các công ty lữ hành xây dựng tour, tuyến hoàn chỉnh; tổ chức các sự kiện lớn và các hoạt động riêng lẻ thật hấp dẫn để thu hút khách tham quan; hút nhà đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa…


Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng và những thành quả mà toàn thể cán bộ, công chức, người lao động BQL Làng đã đạt được trong thời gian qua (2006-2016). Thứ trưởng chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động BQL Làng tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu thực hiện thật tốt chương trình công tác năm giai đoạn (2017-2021).

Đồng thời, Thứ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn tồn tại của BQL trong công tác vận hành, quản lý và khai thác mô hình Làng. Để thu hút du khách trong thời gian tới, Thứ trưởng chỉ đạo BQL cần phải: Giữ nguyên mô hình quản lý Làng đến năm 2021; tăng cường sáng tạo sản phẩm; có những hoạt động độc đáo, tạo điểm nhấn hấp dẫn để hút truyền thông… làm sao để “Làng” ngày càng có sức sống hơn, tươi mới hơn trở thành trung tâm văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia./.

Tin, ảnh Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×