Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về karaoke, vũ trường

29/01/2015 | 17:47

Ngày 29/01, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về karaoke, vũ trường và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới tại khu vực phía Bắc (trước đó, ngày 23/01, Hội nghị đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh). Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, lãnh đạo Sở VHTTDL, phòng nghiệp vụ, Thanh tra Sở VHTTDL các tỉnh/thành khu vực phía Bắc.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, giai đoạn 2010-2014, việc triển khai thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về karaoke, vũ trường, quán bar và các hoạt động văn hóa có sử dụng nhạc mạnh trên địa bàn cả nước đã đạt được những kết quả tích cực. Các tỉnh/thành đã tổ chức hội nghị quán triệt các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ, văn bản hướng dẫn của Bộ VHTTDL. Đồng thời, các tỉnh/thành đã ban hành văn bản triển khai thực hiện tại cơ sở với các hình thức thích hợp.

Việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng đến các cơ sở kinh doanh đã nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở, chấp hành tốt các quy định về điều kiện tổ chức hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ hoạt động văn hóa công cộng nói chung, kinh doanh karaoke, vũ trường nói riêng, để tiếp tục duy trì các hoạt động này đi vào nề nếp, phòng ngừa hạn chế mức thấp nhất những hành vi vi phạm có thể xảy ra.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh hoạt động dịch vụ văn hóa karaoke, vũ trường và chế tài xử lý vi phạm tương được ban hành đối đầy đủ, là hành lang pháp lý quan trọng để các địa phương thực hiện.

Việc quản lý hoạt động kinh doanh vũ trường, karaoke thông qua các hoạt động nghiệp vụ như kiểm tra, thẩm định đủ điều kiện mới cấp phép hoạt động được các địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Thủ tục cấp phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường được cải cách đơn giản hơn, phân cấp quản lý rõ ràng, khuyến khích tạo điều kiện được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, kinh doanh loại hình dịch vụ đặc biệt và nhạy cảm này. Tính đến tháng 9/2014, cả nước có 36.006 cơ sở kinh doanh karaoke, 719 cơ sở kinh doanh vũ trường.

Trong quá trình triển khai thực hiện, đại đa số các cơ sở dịch vụ kinh doanh vũ trường, karaoke đã có ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, có tinh thần trách nhiệm, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Nhiều cơ sở kinh doanh có sự đầu tư cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, đảm bảo các quy định về diện tích phòng hát, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại… Một số địa phương đã triển khai thực hiện Quy hoạch một cách nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 17/2005/CT-TTg về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng, karaoke, vũ trường, đồng thời đáp ứng như cầu giải trí, sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Việc thực hiện quy hoạch nhà hàng karaoke đã giúp cho công tác quản lý chặt chẽ hơn, đưa hoạt động karaoke, vũ trường vào nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tập thể, cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên. Theo số liệu thống kê từ các địa phương, tính đến tháng 6/2014, các địa phương đã tổ chức kiểm tra 5.209 lượt, trong đó phát hiện 4.624 cơ sở vi phạm với tổng số tiền xử phạt lên đến 6.261.900.000đ (phạt cảnh cáo 1.999 trường hợp; xử phạt hành chính 2.385 trường hợp; thu hồi giấy phép 78 cơ  sở karaoke).


Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về karaoke, vũ trường cũng tồn tại những bất cập: Một số tổ chức cá nhân kinh doanh vũ trường, karaoke chưa thực hiện tốt các quy định (không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ…); công tác tuyên truyền về nội dung các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; một số tổ chức, cá nhân lợi dụng những sơ hỏ, thiếu sót trong công tác quản lý của chính quyền địa phương nhằm thực hiện các hành vi vi phạm; công tác thanh tra, kiểm tra chưa mạnh, thiếu kiên quyết; lực lượng thanh tra, kiểm tra của địa phương mỏng, hạn chế về năng lực, trang thiết bị phục vụ…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: Hoạt động karaoke, vũ trường là hoạt động văn hóa có tính chất giải trí, được nhiều người ưa thích. Hoạt động giải trí này góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đặc biệt hấp dẫn đối với giới trẻ. Nhưng phía sau hoạt động này cũng tiềm ẩn nhiều mặt trái, tệ nạn xã hội dễ xâm nhập, dễ gây mất ổn định an ninh trật tự xã hội, để lại những hệ lụy đáng tiếc.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái yêu cầu Cục Văn hóa cơ sở, Vụ Pháp chế nhanh chóng xây dựng, tham mưu các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực karaoke, vũ trường sát với tình hình phát triển của xã hội theo quan điểm tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khi đã đáp ứng đủ các yêu cầu. Thứ trưởng cũng yêu cầu tăng cường công tác tập huấn, nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ các cấp để thực hiện tốt công việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×