Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổng kết 20 năm chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

01/04/2014 | 09:24

Sáng 31/3, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện chương trình phối hợp “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa thông tin trên các tuyến biên giới, bờ biển” (1993-2013). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn; Trung tướng Phạm Huy Tập, Chính ủy Bộ đội Biên phòng đã tới dự.

Hoạt động tổng kết 20 năm chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm, những gương sáng, điểm sáng, cách làm hay, hạt nhân tích cực, đồng thời đề xuất phương hướng, nội dung phối hợp, phương thức triển khai sáng tạo, thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình đất nước và bối cảnh toàn cầu hoá.


Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương thành tích đã đạt được
trong 20 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ VHTTDL

Qua 20 năm thực hiện chương trình, lãnh đạo của hai ngành VHTTDL và Bộ đội Biên phòng đã luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả. Có chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với sự phát triển chung của đất nước và nhiệm vụ chính trị của ngành văn hóa, thể thao và du lịch và Bộ đội Biên phòng trong từng thời kỳ.

Ban Chỉ đạo Chương trình ở Trung ương và các tỉnh/thành biên giới, các cơ quan, bộ phận giúp việc với tinh thần trách nhiệm cao, ý thức xây dựng vùng biên giới, vì biên giới đã phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo sâu sát, kiểm tra đôn đốc việc tổ chức thực hiện được tập trung, thống nhất. Các địa phương đã thể hiện tính tích cực, chủ động, sáng tạo với nhiều nội dung, biện pháp phong phú, sinh động, ngày càng có bề rộng và chiều sâu.

Cùng với hiệu quả hoạt động của ngành văn hóa ở các địa phương, chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng không những đã tạo nên diện mạo mới về văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch vùng biên giới đúng như mục tiêu của chương trình đề ra, góp phần cải thiện và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, mà còn nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân, từng bước tham gia quá trình CNH-HĐH, xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền, tăng cường đoàn kết các dân tộc tạo nội lực, sức đề kháng để chống lại các tư tưởng, văn hóa độc hại xâm nhập vào địa bàn, giữ vững trận địa tư tưởng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển với các nước láng giềng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thể hiện rõ sự gắn bó mật thiết không thể thiếu trong đời sống kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh chủ quyền biên giới. Những dấu chân của các chiến sĩ Biên phòng in dấu, mang theo lời ca, tiếng hát, chữ viết, tình cảm, tấm lòng, vượt qua suối sâu, đèo cao, biển cả đến với bà con, về với buôn, làng, bản, ấp, nơi biên cương, bờ biển, góp phần củng cố vững chắc thế trận lòng dân về văn hóa và chủ quyền an ninh của Tổ quốc.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch”
cho Bộ Tư lệnh  Bộ đội Biên phòng

Hàng ngàn chương trình, tiết mục văn nghệ của các tổ đội văn hóa, thông tin, các tủ sách, ngăn sách, những lớp huấn luyện nghiệp vụ, phục dựng lễ hội, chăm lo các nghệ nhân, các chương trình truyền thanh đã trở thành sức mạnh nội sinh để từng bước đẩy lùi cái đói, cái nghèo, lạc hậu. Thành tựu đó, công lao đó, trước hết thuộc về lực lượng Biên phòng, những chiến sĩ mang quân hàm xanh và đó cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của ngành văn hóa, của lực lượng Biên phòng với đồng bào các dân tộc nơi biên cương của Tổ quốc.

Biểu dương thành tích đã đạt được trong 20 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ VHTTDL về “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa thông tin trên các tuyến biên giới, bờ biển”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chương trình góp phần thắng lợi vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đẩy lùi phong tục, tập quán lạc hậu.

Phó Thủ tướng đánh giá cao cách làm sáng tạo của các đội tuyên truyền văn hóa đã đi đến từng bản, làng, xã, phường để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề văn hóa. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành cùng phối hợp thực hiện chương trình, tạo điều kiện cho lực lượng Biên phòng và cán bộ ngành văn hóa hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa văn hóa về vùng sâu, vùng xa.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Phạm Huy Tập, Chính ủy BĐBP đã trao kỷ niệm chương “Vì chủ quyền An ninh biên giới” cho Bộ VHTTDL. Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Bộ Tư lệnh  Bộ đội Biên phòng.

Ngày 16/7/1993, Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) và Bộ Tư lệnh BĐBP đã ký kết chương trình phối hợp hành động “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa-thông tin ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số” giai đoạn 1993-2000.

Quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nội dung và quy mô được mở rộng và phát triển, chương trình được đổi tên thành “Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, thông tin trên các tuyến biên giới, bờ biển”.

Từ năm 2000 tiếp tục thực hiện chương trình đồng thời có bổ sung nội dung “Phối hợp sưu tầm, gìn giữ, khôi phục, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trên khu vực biên giới, bờ biển” (thực hiện đến năm 2005);

Từ năm 2005, chương trình được tiếp tục cùng với triển khai dự án “Hỗ trợ các đồn biên phòng xây dựng Điểm sáng văn hoá trên biên giới, bờ biển, hải đảo” (2006 - 2010);

Từ năm 2009, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Bộ VHTTDL, chương trình được bổ sung nội dung phối hợp đẩy mạnh hoạt động thể thao quần chúng và phối hợp tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động du lịch ở khu vực biên giới, bờ biển, hải đảo, nhất là vùng có các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên thế giới.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×