Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại Lễ kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

28/06/2016 | 23:36

Cổng Thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại Lễ kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam diễn ra tối 28/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

"Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Kính thưa: Các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Trước hết, thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến đồng chí Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch nước, các đồng chí Lãnh đạo Bộ ban ngành trung ương, toàn thể quý vị đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2016) hôm nay.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu!

Cách đây 15 năm, vào ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-TTg về Ngày Gia đình Việt Nam. Theo đó, đã lấy ngày 28 tháng 6 hàng năm làm Ngày Gia đình Việt Nam. Từ đó, lần đầu tiên, chúng ta có một ngày để toàn xã hội cùng nhớ về gia đình, hướng về gia đình, tôn vinh các giá trị gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.



Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại lễ Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước, gia đình luôn là nơi giữ gìn vun đắp và phát huy những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Qua nhiều thời kỳ, dù quy mô, cấu trúc và các quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Từ năm 2001 tới nay, Ngày Gia đình Việt Nam luôn được tổ chức với nhiều chủ đề phong phú từ “Vai trò của người cha” đến “ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” tới “Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương” đều nhằm hướng tới tôn vinh các giá trị cao cả của gia đình Việt Nam, luôn trân trọng những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm; tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình là kính trọng các bậc sinh thành, là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em; là chung tay yêu thương, chăm sóc con trẻ… Đây cũng là dịp để nhắc nhở mọi thành viên gia đình cố gắng hơn nữa dù bận rộn ở đâu đó và cũng còn những gian khó nhưng không làm chúng ta quên đi ta vẫn đang có một gia đình.

Trong thời gian vừa qua, các cơ quan quản lý nhà nước về công tác gia đình ở trung ương và địa phương đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Ngày Gia đình Việt Nam. Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam đã trở thành hoạt động thường xuyên của hàng triệu gia đình trên mọi miền tổ quốc, các Bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như gặp mặt biểu dương gia đình tiêu biểu, hội thi gia đình thể thao… Ngày Gia đình Việt Nam đã thực sự trở thành một sự kiện văn hóa – xã hội lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ với những giá trị nhân văn cao đẹp của con người Việt Nam ngàn năm văn hiến được khằng định qua bao thử thách.

Năm 2016, Ngày Gia đình Việt Nam gắn với sự kiện Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy tháng 6 hàng năm là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với các nhiệm vụ chính là thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây cũng là dịp để các cơ quan, các địa phương biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu!

Trong bối cảnh hiện nay, cùng với sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ của các lĩnh vực khác của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, gia đình Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức tiềm ẩn. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII đã chỉ rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh”. Và một trong những môi trường giáo dục, hình thành nhân cách của con người Việt Nam phù hợp với định hướng phát triển của đất nước chính là gia đình.

Nghị quyết số 33 của Hội nghị lần thứ 9 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ngày 09 tháng 6 năm 2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã chỉ ra nhiệm vụ đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về gia đình là “Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình thực sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, có nề nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau”.

Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đều hướng tới mục tiêu chung là “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội”.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu!

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách con người, góp phần quan trọng vào xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN, các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, các cơ quan, đồng nghiệp và toàn thể nhân dân luôn quan tâm chỉ đạo sâu sắc, ủng hộ, cùng đồng hành với công tác gia đình, nhằm xây dựng gia đình Việt Nam ngày càng phát triển, no ấm, tiến bộ và hạnh phúc.

Kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu và các gia đình Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!"

Song Đào – Nam Nguyễn (ghi)


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×