Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tọa đàm Xây dựng Khung chiến lược truyền thông ngành VHTTDL

08/12/2016 | 17:02

Sáng 8/12, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Xây dựng khung chiến lược truyền thông ngành văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2017-2020”.

Tọa đàm do Văn phòng Bộ VHTTDL, Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL. Tọa đàm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; các chuyên gia uy tín trong lĩnh  vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình, các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông tham dự Hội nghị.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu khai mạc Tọa đàm

Tọa đàm nhằm tổng hợp ý kiến chuyên gia, đại diện các đơn vị truyền thông liên quan để hoàn thiện khung chiến lược truyền thông của ngành văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2017-2020.

Tọa đàm, các tham luận đã tập trung trao đổi, thảo luận và tiếp thu ý kiến góp ý về các vấn đề: Những vấn đề lý luận chung về truyền thông: điều kiện cần và đủ để xây dựng Chiến lược truyền thông của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động truyền thông về lĩnh vực du lịch/ thể thao/ văn hóa cơ sở và phương hướng tiếp cận truyền thông trong giai đoạn tiếp theo; Những bài học kinh nghiệm về truyền thông quốc tế trong lĩnh vực văn hóa/ thể thao/du lịch/gia đình; Chiến lược truyền thông trong lĩnh vực văn hóa đối ngoại: cơ hội và thách thức; Vai trò của truyền thông trong việc bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống; Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trước tác động của phương tiện truyền thông mới; Tác động của phương tiện truyền thông mới đối với xây dựng văn hóa gia đình; Ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài thông qua các phương tiện truyền thông mới đối với xây dựng đời sống văn hóa ở Việt Nam hiện nay.

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải nhận định: “Trong thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cả nước đã đoàn kết, nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát triển”, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch công tác mà Đảng, Chính phủ giao phó, thiết thực đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Để có được những thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông.



Thứ trưởng Lê Khánh Hải kết luận buổi Tọa đàm


“Để truyền thông phát huy được thế mạnh, đóng góp tích cực trong công tác quản lý nhà nước ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu, xây dựng Khung Chiến lược truyền thông ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chương trình Tọa đàm ngày hôm nay là bước đầu trong việc tìm hiểu, lắng nghe các ý kiến chuyên gia trong việc xây dựng Khung Chiến lược truyền thông của Ngành. Thông qua Tọa đàm với sự tham gia của các nhà quản lý, các chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực truyền thông, chúng ta sẽ cùng nhau đưa ra những đề xuất, góp ý để làm căn cứ xây dựng Khung Chiến lược truyền thông Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch một cách bài bản, khoa học và khả thi trong thời gian tới” – Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải đề nghị các đại biểu tham dự tọa đàm tập trung vào ba nhóm vấn đề như: Những khó khăn, vướng mắc thực tại trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông về văn hóa, du lịch, thể thao, gia đình và phương hướng tiếp cận truyền thông trong giai đoạn tiếp theo; Những bài học kinh nghiệm về truyền thông quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch; Giải pháp tăng cường hiệu quả truyền thông ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm đã thảo luận, góp ý sôi nổi về vấn đề giải  pháp truyền thông cho ngành VHTTDL. Trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng Chiến lược truyền thông cho ngành VHTTDL là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, tuy nhiên đây cũng là một vấn đề lớn, cần có nhiều thời gian chuẩn bị  và cần được thực hiện dài hơi, đồng bộ, nhất quán. Một số đại biểu cũng cho rằng, Chiến lược truyền thông của ngành cần được xây dựng dựa trên Chiến lược phát triển của ngành VHTTDL.


Toàn cảnh buổi tọa đàm

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, Bộ cần quan tâm và phát huy vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông của ngành, định kỳ tổ chức gặp mặt báo chí để thông tin và giải đáp những vấn đề thắc mắc của truyền thông đối với ngành và đặc biệt cần có đơn vị đầu mối thực hiện nhiệm vụ truyền thông cho ngành VHTTDL….

Kết thúc Tọa đàm, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh Văn phòng Bộ, Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ tổng hợp những ý kiến đóng góp và tham luận tại Tọa đàm, đồng thời báo cáo Bộ trưởng về vấn đề xây dựng Khung chiến lược truyền thông ngành VHTTDL, góp phần thực hiện thành Công chiến lược phát triển văn hóa, thể thao, du lịch"./.

HOÀNG THỊ HÀ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×