Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tọa đàm về Mô hình thư viện cơ sở phục vụ xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam

04/05/2018 | 14:32

Sáng 4/5,  tại Thư viện Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Tọa đàm về Mô hình thư viện cơ sở phục vụ xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam.

Tham dự Tọa đàm có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các Sở VHTTDL/Sở VHTT, các thư viện cấp tỉnh, lãnh đạo một số Ủy ban nhân dân xã, các cán bộ thư viện cơ sở.

 Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà

Đa số người dân nước ta sống ở khu vực nông thôn. Chính vì thế, từ xưa đến nay, việc chăm lo đến đời sống người dân ở nông thôn luôn là một vấn đề được quan tâm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 đã xác định Mục tiêu tổng quát là: “Xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững”.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà cho biết: “Cùng với các ngành, các địa phương, Bộ VHTTDL luôn quan tâm, tổ chức các hoạt động để giúp cho người dân ở cơ sở nâng cao đời sống văn hóa, có cơ hội được tiếp cận với thông tin và tri thức. Trong những năm vừa qua, các thư viện cơ sở đã có đóng góp rất tích cực để mang tri thức và thông tin đến cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn. Thông qua các hoạt động, người dân dần hình thành được thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng sống cũng như ý thức chấp hành pháp luật”.

Các nội dung xây dựng nông thôn mới đã và đang được các bộ ngành, địa phương triển khai tích cực. Thư viện, tủ sách cơ sở là cấp cuối cùng trong hệ thống thư viện công cộng cũng đã tích cực xây dựng và tổ chức việc sử dụng chung vốn tài liệu đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí và lao động sản xuất của nhân dân.

Quang cảnh tọa đàm.

Tại tọa đàm, đại diện cho các thư viện cơ sở đã có những chia sẻ về mô hình hoạt động cùng những đóng góp của thư viện cơ sở trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.

Thông qua các ý kiến tham góp, Tọa đàm góp phần nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của thư viện trong xây dựng nông thôn mới; xác định mô hình thư viện cơ sở phục vụ xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, để thư viện cơ sở thực sự trở thành môi trường đọc thân thiện, có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin, tri thức và học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân ở nông thôn./.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×