Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Toạ đàm tổng kết lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới về phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam

28/03/2014 | 09:06

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Toạ đàm tổng kết lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới về phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam. Thứ trưởng Vương Duy Biên dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự hội nghị có Đại diện các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các Giáo sư, các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện Hội đồng Lý luận Trung ương, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, một số trường Đại học, Viện Nghiên cứu và cơ quan báo chí thuộc Bộ VHTTDL.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh, Văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội và xây dựng nhân cách con người Việt Nam. Suốt chặng đường của cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và trong công cuộc đổi mới của đất nước, Văn hóa luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm.

Gần 30 năm qua, kể từ năm 1986 đến nay, công cuộc phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam diễn ra trong một bối cảnh quốc tế đầy biến động: Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, quá trình toàn cầu hoá và khu vực hoá, sự cạnh tranh quốc tế diễn ra gay gắt, cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản có nhiều diễn biến phức tạp.


Toàn cảnh tọa đàm

Tuy nhiên ở trong nước, nhờ đường lối đổi mới đúng đắn, trước hết là đổi mới về kinh tế, đất nước ta đã vượt qua được tình trạng khủng hoảng kinh tế-xã hội kéo dài. Những biến động cả trong nước và quốc tế này đã tác động sâu sắc và toàn diện đến đời sống văn hoá của nhân dân, vừa mang lại những thuận lợi, vừa mang lại những thách thức to lớn.

Nhìn lại chặng đường 30 năm đổi mới, đất nước ta đã vượt qua bao thăng trầm, thậm chí có lúc khủng hoảng gay gắt nhưng đã vươn lên, đạt được sự ổn định và bước vào giai đoạn phát triển mới, giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Uy tín quốc tế của nước ta ngày càng được khẳng định. An ninh - quốc phòng được giữ vững. Có thể nói, đây là “những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử” đối với sự phát triển của đất nước. Đồng thời, đây cũng là bối cảnh và là cơ sở để chúng ta phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Thứ trưởng khẳng định, việc tổng kết lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới về phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam là công việc rất cần thiết, mang tính thời sự, cấp bách, trực tiếp phục vụ cho việc ban hành các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hoá, xây dựng con người trong thời kỳ mới.

Với 14 ý kiến phát biểu được trình bày tại tọa đàm, các đại biểu đã có những góp ý cụ thể và trực tiếp vào những nội dung trong dự thảo báo cáo; đưa ra những nhận xét, đánh giá cụ thể về thành tựu đạt được, những hạn chế, bài học kinh nghiệm trong về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam từ năm 1986 đến nay; đồng thời đặt ra những vấn đề cần quan tâm, tìm ra phương hướng và giải pháp nhằm phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Các đại biểu cũng đi đến thống nhất, cần bổ sung và tập trung hoàn thiện dự thảo báo cáo, trong đó đi sâu vào những vấn đề còn thiếu, bổ sung thêm các số liệu thực tiễn... Đây sẽ là cơ sở giúp Đảng và Nhà nước thể chế hóa những chủ trương lớn trong các vấn đề về văn hóa và con người.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×