Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tọa đàm Bình đẳng giới và thách thức với gia đình trẻ

27/06/2016 | 21:09

Chiều 27/6, tọa đàm “Bình đẳng giới và những thách thức đối với gia đình trẻ hiện nay” do Vụ Gia đình và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Bộ VHTTDL) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, Tọa đàm đã thu hút đông đảo đoàn viên thuộc Bộ VHTTDL và sinh viên một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.



Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định: “Trước sự phát triển không ngừng của xã hội- khoa học- kỹ thuật, gia đình không chỉ đơn giản là gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn phải bình đẳng và tiến bộ. Tuy nhiên, bình đẳng giới trong gia đình vẫn là một thách thức, đòi hỏi một hệ thống giải pháp đồng bộ và có tác động tới mọi lĩnh vực của đời sống như kinh tế, chính trị, giáo dục- đào tạo, y tế…”.

Thứ trưởng cho rằng: “Tọa đàm “Bình đẳng giới và những thách thức đối với gia đình trẻ hiện nay” là một hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh ý nghĩa của Gia đình Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức, trao đổi thông tin, đối thoại, tạo ra sự hiểu biết chung về bình đẳng giới, từ đó có trách nhiệm và thống nhất hành động nhằm thúc đẩy bình đẳng trong gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng, phát triển tiến bộ từ gia đình đến xã hội.

"Việc thông tin tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Gia đình Việt Nam nói chung và Tọa đàm nói riêng cần được tuyên truyền rộng rãi. Đặc biệt, các bạn trẻ, qua việc làm cụ thể, hãy hành động bằng tình yêu thương và chia sẻ để thế giới bình đẳng, hạnh phúc” - Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị.



Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại Tọa đàm, các đại biểu gồm các nhà nghiên cứu về giới, các nhà quản lý đã chỉ ra thực trạng của việc bất bình đẳng giới hiện nay tại Việt Nam cũng như vai trò của mỗi thành viên trong gia đình, xã hội, đặc biệt là của giới trẻ trong việc thực hiện bình đẳng giới.

Thông qua nhiều ý kiến trao đổi tại hội thảo, các bạn trẻ ở độ tuổi mới kết hôn hoặc sắp kết hôn cho rằng, bất bình đẳng giới là một trong những nguyên nhân chính khiến số vụ ly hôn trong các gia đình trẻ có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Tình trạng bạo lực gia đình chưa được giải quyết. Bạo lực gia đình xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc của các gia đình, mà còn ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội.

Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc là các thành viên trong gia đình nên yêu thương, tôn trọng, chia sẻ với nhau; không nên trọng nam, khinh nữ, không nên coi việc chăm sóc con cái, làm việc nhà là trách nhiệm, nghĩa vụ chính của người vợ…Từ sự nhìn nhận đó, giới trẻ đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vấn đề bình đẳng giới./.
Nguyên Thảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×