Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức Lễ tiếp nhận ca khúc “Tiến quân ca”

15/07/2016 | 17:59

Ngày 15/7, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ Tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.


Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, đại diện Bộ, ban, ngành TƯ và các thành viên gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao.
 
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã nêu lên hành trình 70 năm của ca khúc "Tiến quân ca". Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: “Cách đây hơn 70 năm ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, hàng vạn quần chúng nhân dân đã hát vang bài “Tiến quân ca” trong Lễ chào cờ tại buổi Lễ Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa I (tháng 3/1946), bài “Tiến quân ca” chính thức được chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và được ghi tại điều 3 Hiến pháp năm 1946, theo đề xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi lễ


Trải qua chặng đường lịch sử hơn 70 năm qua, bài “Tiến quân ca” đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong thời kỳ hòa bình, xây dựng phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 tiếp tục ghi nhận “Quốc ca nước CHXHCN Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca”.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng cho biết: “Thể theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao cùng toàn thể gia đình mong muốn hiến tặng bài “Tiến quân ca” cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam; thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Bộ VHTTDL đã chủ động phối hợp với Văn phòng Quốc hội và các Ban, Bộ, ngành ký kết Văn bản hiến tặng bài “Tiến quân ca” vào ngày 28/12/2015 có chứng thực của công chứng theo quy định của pháp luật. Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các cơ quan liên quan làm thủ tục, hồ sơ đề nghị truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước cho cố nhạc sĩ Văn Cao và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng- vợ cố nhạc sĩ Văn Cao.

Bộ VHTTDL được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý bài “Tiến quân ca” có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị bài "Tiến quân ca". Việc tổ chức buổi lễ hôm nay thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ sáng tạo, văn nghệ, trí thức.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao tại buổi lễ

 
Tại buổi lễ, ông Văn Thao- con trai cố nhạc sĩ Văn Cao đã thay mặt gia đình đọc bản công bố hiến tặng nhân dân và Tổ quốc tác phẩm “Tiến quân ca”.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Hơn 70 năm trôi qua, bài “Tiến quân ca” luôn thể hiện sức sống mãnh liệt và ngày càng khẳng định giá trị của một tác phẩm lớn, gắn liền với lịch sử dân tộc, luôn được vang lên trong các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đã trở thành bài ca của cả dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc và người Việt Nam ở nước ngoài đều hát ca khúc này như một biểu tượng thiêng liêng về Tổ quốc Việt Nam”.

Cảm ơn nghĩa cử của gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Tiến quân ca đã và sẽ là tài sản vô giá với cả dân tộc Việt Nam”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân cũng đề nghị Bộ VHTTDL, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan tiếp tục phối hợp và giúp đỡ gia đình để khai thác, phát huy những giá trị to lớn của gia tài âm nhạc cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật mà cố nhạc sĩ Văn Cao để lại./.
Nguyên Thảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×